01/03/2019 - 15:21

Xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị phải thực sự giúp nâng cao chất lượng sống nhân dân 

(CTO) - Tính đến cuối năm 2018, toàn TP Cần Thơ đã công nhận gần 259.500 gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 94,5%; 628/630 ấp, khu vực đạt chuẩn văn hóa. Có 76/85 xã, phường, thị trấn của Cần Thơ đạt chuẩn danh hiệu, gồm: 18 phường văn minh đô thị, 26 xã văn hóa nông thôn mới và 32 xã, phường, thị trấn văn hóa. Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao của thành phố được đầu tư đồng bộ với 67/85 Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp xã và 619/630 nhà văn hóa ấp (hoặc nhà thông tin khu vực)…

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: DUY KHÔI

Những con số này được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị và xây dựng người Cần Thơ năm 2018, tổ chức sáng 1-3 tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đánh giá cao những thành quả mà Ban Chỉ đạo Phong trào thành phố và quận, huyện đạt được trong bối cảnh xuất phát điểm của thành phố chưa cao và chưa đồng bộ giữa các địa phương. Ông Trương Quang Hoài Nam yêu cầu việc xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị phải thực sự giúp nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Về phương hướng tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu kiện toàn Ban chỉ đạo Phong trào cấp thành phố và quận, huyện, có phân công, phân nhiệm rõ ràng để hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài tuyên truyền trực quan về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thì việc giáo dục trong gia đình, ông bà nhắc nhở con cháu, hoặc thông qua các đoàn, hội cũng cần được chú trọng. Hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao ở Cần Thơ được đầu tư khá lớn nhưng cũng cần quan tâm phát huy, khai thác hết công năng. Cần kiểm tra, giám sát, có chế tài với những địa phương, đơn vị để chất lượng phong trào, thiết chế văn hóa đi xuống.

Về vấn đề này, ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Sắp tới, sẽ mạnh dạn không công nhận hoặc thu hồi danh hiệu văn hóa, văn minh đô thị… nếu có biểu hiện lơ là, không duy trì hoạt động, không giữ vững các tiêu chuẩn, tiêu chí.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết