24/11/2025 - 06:33

Xây dựng đội ngũ lái xe buýt văn minh, thân thiện 

Xe buýt Cần Thơ không ngừng đổi mới, thân thiện và bền vững, góp phần làm đẹp thêm diện mạo văn minh đô thị. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, TP Cần Thơ chú trọng xây dựng đội ngũ lái xe buýt thân thiện và văn minh, mang đến trải nghiệm an toàn và thoải mái cho hành khách trên mỗi chuyến xe.

Tài xế xe buýt thực hiện nghiêm túc quy định về trật tự an toàn giao thông trên đường trong khi lái xe.

Sứ mệnh của xe buýt là phục vụ người dân, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân, qua đó giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị thuộc Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines - Chi nhánh Cần Thơ trong việc tổ chức, quản lý và vận hành hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố. Theo đó, xây dựng mạng lưới tuyến theo định hướng quy hoạch giao thông công cộng của thành phố, bảo đảm kết nối các khu vực trung tâm với vùng ven, khu công nghiệp, trường học và bệnh viện. Đầu tư phương tiện mới, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, thân thiện môi trường, đáp ứng tiêu chí chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng hiện đại. Bên cạnh đó, thường xuyên trao đổi, kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh trực tiếp của người dân về chất lượng dịch vụ, cũng như cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động xe buýt trên địa bàn thành phố. Đến nay, 9 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá đang hoạt động trên địa bàn thành phố do Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác cơ bản vận hành ổn định, đúng lộ trình, đảm bảo an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Trong hành trình hướng đến một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, văn minh, đội ngũ lái xe buýt chính là những người kết nối trực tiếp với hành khách mỗi ngày. Tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và thái độ phục vụ chuẩn mực trong quá trình làm việc của đội ngũ lái xe buýt góp phần bảo đảm sự ổn định, hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành như hệ thống định vị GPS, giám sát hành trình, tổng đài hỗ trợ khách hàng, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động. Công tác đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân sự được chú trọng, đặc biệt là kỹ năng phục vụ hành khách, văn hóa giao tiếp và tuân thủ quy trình vận hành an toàn. Công ty tăng cường quán triệt lái xe buýt ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên đường, đảm bảo an toàn cho hành khách khi tham gia sử dụng dịch vụ xe buýt. Công ty có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên cả nước, cùng với đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, giúp triển khai một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Anh Huỳnh Thiếu Sơn, tài xế xe buýt Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines - Chi nhánh Cần Thơ, gắn bó với công việc lái xe buýt khoảng 2 năm nay. Anh Sơn cho biết: “Công việc lái xe buýt mang đến nhiều niềm vui khi hằng ngày được tiếp xúc với nhiều hành khách. Với phương châm “khách hàng là thượng đế”, trên mỗi chuyến xe buýt, tôi cố gắng mang lại trải nghiệm thoải mái, an toàn cho hành khách. Trước mỗi hành trình, tôi đều kiểm tra động cơ và xung quanh xe, đảm bảo điều kiện an toàn trước khi xuất bến. Xe buýt đón, trả khách liên tục, mỗi khi ra vào trạm dừng, nhà chờ, tôi chú ý quan sát kỹ xe trên đường; khi hành khách lên, xuống xe ổn định mới tiếp tục di chuyển. Trong quá trình lái xe, tôi tuân thủ các quy tắc an toàn, tốc độ theo quy định và hỗ trợ hành khách khi cần thiết”. 

Bên cạnh sự tiện lợi, có thể nói, một trong những điều khiến xe buýt ngày càng thu hút được hành khách chính là thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ lái xe buýt. Là người thường xuyên sử dụng xe buýt khi cần đi lại, cô Đoàn Thị Tư ở phường Ô Môn, chia sẻ: “Từ khi có xe buýt mới, tôi thường xuyên sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển hằng ngày. Chất lượng phương tiện và thái độ phục vụ của tài xế xe buýt ngày càng tốt hơn, vui vẻ, chu đáo và chuyên nghiệp hơn, đặc biệt quan tâm hỗ trợ người già, trẻ nhỏ… Vì vậy, bây giờ đi xe buýt thoải mái hơn!”.  

Thời gian tới, để góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines định hướng triển khai một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, tiếp tục đầu tư, nâng cấp phương tiện xe buýt đạt tiêu chuẩn cao về an toàn, tiện nghi và thân thiện môi trường. Công ty tăng cường đào tạo đội ngũ lái xe buýt nhằm mang đến trải nghiệm văn minh, thân thiện và đúng hành trình, đúng giờ cho hành khách. Đồng thời, thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp có thái độ phục vụ chưa tốt.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết