27/03/2016 - 17:41

XÂY DỰNG, CỦNG CỐ NIỀM TIN CỦA NHÂN DÂN VÀO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Trường Xuân B (huyện Thới Lai) nở rộ nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần giúp nhân dân thoát nghèo, nâng cao đời sống; nhiều tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa sạch đẹp; tệ nạn xã hội được đẩy lùi… Kết quả này là nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó Đảng ủy xã giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo các phong trào.

Nói về những kết quả trên, đồng chí Nguyễn Việt Triều, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4) diễn ra cuối năm 2012, Đảng ủy xã đã chỉ ra hạn chế, khuyết điểm là kinh tế của xã phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Đến năm 2012 xã có hơn 13% hộ nghèo. Xác định rõ trách nhiệm ấy, sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy đã lãnh đạo nhân dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Trong đó, tập trung vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống lúa có chất lượng cao vào sản xuất; đồng thời quy hoạch và vận động nhân dân tham gia mô hình cánh đồng lớn. Đến nay, xã đã xây dựng được 3 cánh đồng lớn, với diện tích 317 ha. Chị Tô Thị Trúc, cán bộ khuyến nông xã, cho biết: "Tham gia mô hình sản xuất cánh đồng lớn, bà con giảm được chi phí sản xuất khoảng 30% và năng suất cao hơn từ 200-300 ký/ha so với sản xuất bên ngoài. Ngoài ra, bà con còn được doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất, bao tiêu sản phẩm nên đời sống khấm khá hơn".

Song song đó, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển mô hình kinh tế vườn. Nhờ đó, đến nay, toàn xã có hơn 103 ha vườn cây ăn trái, trong đó hơn 80 ha đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nghiên cứu, hỗ trợ vốn vay và kỹ thuật nên đến nay nhân dân trong xã cũng đã xây dựng một số mô hình kinh tế mới, hiệu quả. Điển hình như: Mô hình trồng thanh long ruột đỏ, mô hình màu chân ruộng, mô hình nấm bào ngư, mô hình nấm rơm nhà lưới, mô hình nuôi dê, mô hình nuôi bò, mô hình nuôi thỏ, mô hình nuôi gà… Ghé thăm gia đình anh Phạm Văn Đâu, ấp Trường Ninh A đúng lúc anh đang hái ổi bán cho thương lái. Anh Đâu khoe: "Gia đình tôi có 2 công vườn. Năm 2014, được địa phương hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật, tôi đã cải tạo đất, trồng 150 gốc ổi lê, 25 gốc vú sữa, 30 gốc mãng cầu. Gần 1 năm nay, cứ vài ngày tôi hái từ 20-30 ký ổi bán cho thương lái thu hơn 200 ngàn đồng. Nhờ vậy, gia đình tôi đã thoát nghèo". Theo đồng chí Nguyễn Việt Triều, Bí thư Đảng ủy xã, 4 năm qua, xã đã vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả trồng các loại cây ăn trái phù hợp với thổ nhượng như: ổi, mãng cầu, dừa xiêm, vú sữa, nhãn IDO. Trong quá trình cải tạo những hộ có nhu cầu được xã đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ 60% giá trị cây giống và hướng dẫn kỹ thuật. Nhờ xây dựng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả và nỗ lực cố gắng làm ăn của nhân dân, 4 năm qua, mỗi năm xã giảm từ 1,5-2% hộ nghèo, đến cuối năm 2015 xã chỉ còn 6,6% hộ nghèo.

Lãnh đạo xã Trường Xuân B tham quan mô hình trồng ổi của anh Phạm Văn Đâu, ấp Trường Ninh A. 

Đến xã Trường Xuân B hôm nay, đi từ trung tâm xã về các ấp, chúng tôi bon xe trên những tuyến đường bê tông rộng rãi. Niềm vui quê hương đổi mới hiện rõ trên khuôn mặt của người dân nơi đây. Cùng chúng tôi tham quan tuyến đường bê tông sạch đẹp, ông Nguyễn Văn Hùng, người dân ấp Thanh Bình, hồ hởi kể: "Trước đây, tuyến đường này bằng đất, mỗi khi trời mưa mặt đường sình lầy, đi lại rất khó khăn. Năm rồi, xã vận động đóng góp để đổ bê tông, bà con ai cũng hưởng ứng. Gia đình tôi dù khó khăn nhưng cũng góp gần 2 triệu đồng". Theo Bí thư Đảng ủy Nguyễn Việt Triều, hệ thống giao thông đi lại khó khăn là một trong những khuyết điểm thuộc trách nhiệm của Đảng ủy được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Thấy rõ trách nhiệm ấy, 4 năm qua, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã lập kế hoạch xin huyện nâng cấp các tuyến đường giao thông. Khi được huyện thống nhất chủ trương và hỗ trợ vốn, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các ấp tổ chức họp dân thông báo chủ trương, bàn bạc thấu đáo cách làm, mức đóng góp; thành lập ban giám sát cộng đồng… Bằng cách làm công khai, dân chủ, 4 năm qua, nhân dân đã đóng góp hơn 3 tỉ đồng cùng nhà nước đổ bê tông hơn 16.000m đường.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, nhiều người dân trong xã cho biết, 4 năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững ổn định, họ không còn lo sợ bị mất cắp như trước. Về vấn đề này, đồng chí Phạm Phi Hùng, Trưởng Công an xã, cho biết: Trước đây, trên địa bàn xã xảy ra một số tệ nạn, nhất là trộm cắp, đá gà, số đề, gây rối trật tự ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân. Nhận rõ khuyết điểm này, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và UBND xã, cùng với tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, Công an xã đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và các đoàn thể xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm như: mô hình cổng rào an ninh trật tự, mô hình "Đèn trước ngõ, mõ trong nhà", mô hình "Đội mô tô khách phòng chống tội phạm", mô hình "Đội phục vụ sản xuất tái hòa nhập cộng đồng"… Các mô hình đi vào hoạt động đã đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, Công an xã đã vận động người dân nộp hơn 300 xung điện để tiêu hủy.

Theo Bí thư Đảng ủy Nguyễn Việt Triều, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, Đảng ủy xã đã triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng. Nhờ vậy, 4 năm qua, hầu hết đảng viên trong Đảng bộ chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật nhà nước; không có đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật. Đội ngũ cán bộ, công chức xã đã đổi mới phong cách làm việc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân. Ban Thường vụ Đảng ủy đã thực hiện tốt quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung dân chủ nên nội bộ đoàn kết thống nhất hơn... Đây là một trong những vấn đề mấu chốt giúp Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Những kết quả trong khắc phục khuyết điểm của Đảng ủy xã Trường Xuân B góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ địa phương.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết