04/02/2016 - 13:01

Xây dựng chính quyền thân thiện với người dân

Sau hơn 1 tháng, UBND phường Trà Nóc, quận Bình Thủy thực hiện mô hình trao giấy chứng nhận kết hôn; trao thư chúc mừng đăng ký khai sinh và thư chia buồn khi đăng ký khai tử, bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Cách làm này đã tạo tâm lý thoải mái, gần gũi cho người dân khi họ đến liên hệ công việc với chính quyền địa phương.

Từ cuối tháng 12-2015, mô hình trên chính thức được UBND phường Trà Nóc thực hiện. Để mô hình hoạt động có hiệu quả, trước đó, lãnh đạo đã triển khai cho tất cả cán bộ công chức việc xây dựng mô hình, bố trí nơi để làm lễ chúc mừng cho người dân khi nhận giấy đăng ký kết hôn. Đồng thời, lãnh đạo phường chỉ đạo trực tiếp cho các bộ phận chuyên môn, một cửa soạn thảo các biểu mẫu, thư chúc mừng đối với trường hợp đăng ký kết hôn, khai sinh và thư chia buồn đối với trường hợp khai tử. Trong những thư này, ngoài thể hiện nội dung chính, còn thể hiện nội dung phụ ở phía sau là những điều cần lưu ý đối với những cặp vợ chồng vừa mới đăng ký kết hôn, đó là những lời dặn dò về nhiệm vụ, trách nhiệm của người chồng, người vợ trong mối quan hệ gia đình, cách ứng xử làm sao để giữ cho gia đình hạnh phúc bền vững. Đối với vấn đề khai sinh cũng nhắn nhủ người dân những việc cần nên làm về chăm sóc và nuôi dạy con trẻ… Đối với tang chế, có thư chia buồn, nhắn nhủ những điều cần lưu ý trong việc tổ chức tang chế phải gọn nhẹ, không rườm rà… Mục đích của việc làm này là giúp cho người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và tạo mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với người dân.

Anh Triệu và chị Giang nhận thư chúc mừng khi đăng ký kết hôn tại UBND phường Trà Nóc.

Ông Bùi Văn Thống, công chức Tư pháp-Hộ tịch UBND phường Trà Nóc, nói: "Trong quá trình thực hiện, cán bộ phường cũng không gặp khó khăn gì, chủ yếu là sắp xếp công việc khoa học hơn, để vừa đáp ứng công việc tại bộ phận một cửa, vừa dành thời gian xuống cơ sở trao thư chúc mừng cho người dân. Điều đáng mừng là người dân rất vui vẻ, khi được nhận thư chúc mừng hoặc thư chia buồn vì họ thấy rằng thái độ, cử chỉ của cán bộ công chức ngày càng gần gũi hơn, phục vụ dân tốt hơn". Anh Trần Ngọc Triệu (SN 1991) ngụ khu vực 1, rất phấn khởi vì vừa nhận được giấy chứng nhận kết hôn với chị Phan Thị Cẩm Giang (SN 1992). Anh Triệu chia sẻ: "Tôi đến UBND phường Trà Nóc đăng ký kết hôn, gặp cán bộ ở đó tiếp nhận hồ sơ niềm nở và chỉ dẫn rất nhiệt tình. Trong quá trình tôi đến nhận giấy chứng nhận kết hôn, thì bất ngờ khi có một điều mới so với các anh chị trong gia đình tôi đăng ký trước đây là UBND phường tổ chức buổi lễ nho nhỏ trao thư chúc mừng trang trọng. Thư chúc mừng màu hồng, nhìn rất là đẹp. Chúng tôi cảm thấy rất vui về điều này. Phía mặt sau của Thư chúc mừng có một số điều cần lưu ý trong Luật hôn nhân- Gia đình nhằm nhắc nhở các cặp vợ chồng tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng; vợ chồng bình đẳng với nhau trong cuộc sống gia đình". Còn ông Võ Thành Tươi, ở khu vực 4, đến UBND phường Trà Nóc đăng ký khai sinh cho đứa cháu nội cũng vui mừng khi cán bộ hướng dẫn ân cần, hồ sơ thủ tục được thực hiện hoàn thành một cách nhanh chóng và chính xác. Ông Tươi còn ngạc nhiên khi cán bộ và lãnh đạo phường đến tận nhà trao giấy khai sinh cùng sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế cho cháu ông. Ông Tươi bày tỏ: "Tôi thấy cách thực hiện mô hình này rất hay, giúp người dân đỡ tốn kém thời gian, chi phí đi lại. Trong thư chúc mừng còn có một số lưu ý nhắc nhở đôi vợ chồng trẻ cách chăm sóc trẻ, tiêm phòng cho trẻ theo quy định. Tôi rất hoan nghênh tinh thần của UBND phường, mô hình này nên tiếp tục phát huy để chính quyền và người dân ngày càng gắn bó".

Ông Võ Hoài Phong, Trưởng Phòng Nội vụ quận Bình Thủy, cho biết: "Hiện nay, UBND quận và các phường đang tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời, quận còn phát động mỗi đơn vị, địa phương đăng ký thực hiện một phần việc thể hiện sự sáng tạo trong cải cách hành chính với mong muốn nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính của quận. Mô hình nói trên của phường Trà Nóc đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân, thể hiện trách nhiệm của cơ quan hành chính vì nhân dân phục vụ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng chính quyền; nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức với tư cách là công bộc của dân". Theo UBND phường Trà Nóc, qua hơn 1 tháng thực hiện đến nay, có hơn 20 hộ dân trên địa bàn phường đã nhận được thư chúc mừng, thư chia buồn.

Ông Nguyễn Hùng Việt, Bí thư Đảng ủy phường Trà Nóc, cho biết: "Sau thời gian triển khai thực hiện mô hình, đến nay, UBND đã đạt được những kết quả nhất định, bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức. Các CBCC đã có phong cách, thái độ phục vụ nhân dân gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện hơn. Về phía người dân như đã có thêm một sợi dây gắn kết với chính quyền, khi bước vào trụ sở UBND đều có một tâm lý thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền. Từ đó góp phần từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện".

Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện mô hình trên hướng đến sự gần gũi, thân thiện với người dân của UBND phường Trà Nóc thể hiện nét đẹp văn hóa, việc hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân của CBCC nhà nước nơi đây. Đồng thời, mô hình cũng thể hiện được quyết tâm của đội ngũ CBCC trong việc xây dựng bộ máy nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Bài, ảnh: Phi Yến

Chia sẻ bài viết