12/08/2020 - 19:29

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Xây dựng chiến lược chống dịch hiệu quả cả về kinh tế và y tế ở từng địa phương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chiều 12-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng, chống dịch COVID-19. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng chỉ rõ, nhờ các biện pháp căn cơ, cương quyết, thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương nên chúng ta đã cơ bản xử lý có kết quả tình hình dịch vừa qua. Ðồng thời lưu ý thời gian tuần này đến giữa tuần sau là thời điểm cần quan tâm, Thủ tướng đặt vấn đề cần có biện pháp bảo đảm công cuộc chống dịch COVID-19 thành công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp trực tuyến. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Ðề cập đến những kinh nghiệm rút ra từ lần này, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm phòng dịch ở các cơ sở y tế; trang bị đầy đủ thiết bị phòng, chống dịch cho cán bộ y tế. Các nhà máy, cơ sở sản xuất cần làm tốt việc đảm bảo các tiêu chí an toàn, giám sát y tế phòng dịch. Triển khai trên diện rộng các ứng dụng chuyên biệt như Bluezone, NCOVI và đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa lây lan trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chỉ đạo một số biện pháp tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu ngành y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc, vắc-xin đặc trị; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người dân trong bối cảnh một số nước đang bắt đầu công bố lưu hành vắc - xin phòng, chống COVID-19; nghiên cứu hoàn thiện phác đồ điều trị các ca bệnh, giảm thiểu tỷ lệ tử vong do dịch bệnh.

Ðặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tăng cường đào tạo, tập huấn trực tiếp cho nhân viên y tế tại tất cả các cơ sở y tế; xây dựng quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm COVID-19 ngay khi có dấu hiệu ho, sốt… không để bệnh nhân đi lại nhiều nơi hoặc kéo dài…

Từ kinh nghiệm Quảng Nam, Ðà Nẵng, Thủ tướng chỉ đạo cần thành lập các tổ công tác tại địa phương, cộng đồng để đi từng ngõ, gõ từng nhà, nhất là ở các địa phương có lây nhiễm, không để dịch bệnh lây lan. Ði liền với đó là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị từng địa phương xây dựng một chiến lược chống dịch bệnh hiệu quả cả về kinh tế và y tế; đánh giá mức độ rủi ro từng khu vực trong một địa phương, không nhất thiết phong tỏa toàn bộ thành phố hoặc quận, huyện trong một thời gian quá dài; đồng thời nên áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn cho các khu vực khác.

Ðề cao nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan, mất cảnh giác, nhưng việc đóng cửa nghiêm ngặt ở một quy mô quá rộng không chỉ làm tê liệt các hoạt động kinh tế - xã hội, mà còn ảnh hưởng tâm lý, tình cảm người dân và xã hội, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo tiếp tục khoanh vùng, dập dịch quyết liệt các ổ dịch, tăng cường kiểm tra, rà soát các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế các sự kiện không cần thiết; tổ chức tốt hơn các cơ sở cách ly dân sự…

Thủ tướng cũng chỉ đạo tiếp tục tạo điều kiện cho chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam làm việc dưới sự giám sát của ngành y tế; quản lý tốt rác thải y tế tránh lây nhiễm và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, không để đứt gãy nền kinh tế.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết