04/04/2020 - 06:53

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Xã hội chậm lại nhưng những người làm công tác phòng, chống dịch cần tăng tốc 

Chiều 3-4, phát biểu tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chủ trương chung là không làm suy giảm tinh thần của Chỉ thị 16; cần thực hiện nghiêm hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, các nước đã có những biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, phong tỏa, xử lý các vi phạm quy định về cách ly, tụ tập đông người trong thời điểm phòng, chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, các địa phương và các cấp, các ngành của Trung ương đã thực hiện rất nghiêm túc Chỉ thị 16 với mục tiêu không được để “vỡ trận”, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng ở mức độ cao. Việc cách ly cũng được thực hiện nghiêm túc theo phương châm “khóa bên ngoài và cách ly bên trong”. Quy luật rút ra trên thế giới là nơi nào chống dịch kiên quyết thì nơi đó kinh tế phát triển, phục hồi và ngược lại, Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhận xét một số địa phương vận dụng Chỉ thị 16 có biểu hiện máy móc và chưa đúng ý nghĩa của việc cách ly xã hội. Đây là giai đoạn cần huy động tổng lực phòng, chống dịch COVID-19 trong vòng 15 ngày tới, do đó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần phối hợp nhịp nhàng hơn, nhuần nhuyễn hơn; cần làm nhanh nhưng phải chính xác.

Thủ tướng hoan nghênh các cơ quan báo chí đã đưa tin đậm nét về những tấm lòng nhân ái theo hướng cổ vũ “sức mạnh Việt Nam” trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng cho biết Chính phủ đã dự thảo Nghị quyết về an sinh xã hội và sẽ sớm ban hành để hỗ trợ các đối tượng công nhân, người lao động, người yếu thế, người nghèo chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng nhận xét việc khoanh vùng, xử lý các ổ dịch, nhất là từ Công ty Trường Sinh, quán bar Buddha tại thành phố Hồ Chí Minh đã được thực hiện hiệu quả.

Ghi nhận thành tích của ngành Y tế trong điều trị các bệnh nhân COVID-19 với ngày càng nhiều ca được công bố khỏi bệnh, Thủ tướng cũng nêu, trường hợp có những ca tử vong do COVID-19 là bởi có thể do tình trạng ca bệnh quá nặng, bệnh nhân tuổi cao, có các bệnh lý khác…

Mặc dù trong bối cảnh tình hình phức tạp nhưng việc dự trữ hàng hóa thiết yếu vẫn dư dả, dồi dào, giá cả không tăng. Việt Nam xuất khẩu lương thực có kiểm soát và không bao giờ Việt Nam thiếu lương thực trong lúc bị ảnh hưởng dịch bệnh, thời tiết biến đổi không ngừng, Thủ tướng khẳng định.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự chung tay của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; “tình đồng chí, nghĩa đồng bào” sâu nặng, thủy chung được thể hiện đầy ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh xảy ra; đã xuất hiện nhiều tấm gương nhân ái từ Nam chí Bắc giúp đỡ, chia sẻ với người dân, cán bộ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, những chiến sĩ Công an hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ như tại Đà Nẵng vừa qua.

Đề cập đến tình hình, kết quả tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong quý I vừa qua, Thủ tướng nêu rõ: Theo kết quả thống kê, mức tăng trưởng 3,82% tuy thấp, nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia tăng trưởng cao nhất trong khu vực, đó là sự cố gắng của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân - mục tiêu tối thượng mà Chính phủ đề ra dưới sự lãnh đạo của Đảng trong thời điểm hiện nay.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần quan tâm sớm hơn, kịp thời hơn đến người nghèo; đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân như điện, nước, gạo, rau xanh, thuốc chữa bệnh…

Cùng với đó, phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đầu cơ hàng giả, hàng kém chất lượng; kiên quyết xử lý hình sự một số đối tượng cố tình vi phạm về phòng, chống dịch bệnh để răn đe, giáo dục chung.

Về nguyên tắc phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng chỉ đạo cần tăng cường phát hiện sớm để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. “Xã hội chậm lại, nhưng những người làm công tác phòng, chống dịch, các lực lượng, chính quyền các cấp, đặc biệt là ngành Y tế cần tăng tốc, tăng tốc hơn nữa; quyết liệt, quyết liệt hơn nữa”, Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng lưu ý tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các nhà dưỡng lão, trung tâm cai nghiện, trại giam trong cả nước...

Quang Vũ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết