06/05/2009 - 09:46

WHO công bố đã có 21 quốc gia công bố xuất hiện cúm A(H1N1)

* Việt Nam được đánh giá cao về công tác chuẩn bị, sẵn sàng đối phó với cúm A (H1N1)
* Tại Hà Nội, bệnh nhân nữ người Hàn Quốc đã ra viện

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: tính đến 18 giờ (GMT) ngày 4-5 đã có 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới chính thức công bố phát hiện bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) với tổng số 1.085 người nhiễm. Riêng Việt Nam, đến ngày 5-5 chưa phát hiện có bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1).

Theo WHO tại Việt Nam: cho đến thời điểm này, Mexico vẫn là quốc gia có đông bệnh nhân nhiễm cúm A(H1N1) nhất với 590 trường hợp, trong đó 25 người đã tử vong. Sau đó là Hoa Kỳ với 1 trường hợp tử vong, dựa trên kết quả xét nghiệm của 286 người nhiễm cúm A(H1N1). Các quốc gia, vùng lãnh thổ khác báo cáo số người nhiễm cúm nhưng chưa có trường hợp bệnh nhân nào tử vong bao gồm: Áo (1), Canada (85), Hồng Công (1), Costa Rica (1), Colombia (1), Đan Mạch (1), El Salvador (2), Pháp (2), Đức (8), Ireland (1), Israel (3), Ý (1), Hà Lan (1), New Zealand (4), Hàn Quốc (1), Tây Ban Nha (40), Thụy Sĩ (1) và Anh (15).

* Ngày 5-5, các quan chức Hàn Quốc xác nhận trường hợp nhiễm cúm A(H1N1) thứ hai ở nước này và là trường hợp virus chết người này lây từ người sang người đầu tiên ở châu Á. Bệnh nhân là một nữ tu sĩ 44 tuổi.

Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Hàn quốc (KCDCP) cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân trên đã bị nhiễm cúm heo, nay đã phục hồi và sẽ được ra viện. Bà bị lây cúm từ một nữ tu sĩ vừa từ Mexico trở về hôm 26-4 và đã bị nhiễm cúm A(H1N1). Hiện một hành khách khác cùng chuyến bay với nữ tu sĩ trên từ Mexico đã được cách ly do nghi nhiễm cúm.

WHO tiếp tục đưa ra khuyến cáo: Những người đang bị ốm không nên xuất cảnh, những du khách quốc tế có biểu hiện của bệnh cúm cần nhanh chóng đến cơ sở khám, chữa bệnh theo đúng hướng dẫn của nước sở tại. Người dân cần thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng theo quy cách và đến cơ sở khám, chữa bệnh ngay nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm.

WHO cũng đưa ra xác nhận chính thức: Không có nguy cơ nhiễm cúm A(H1N1) do ăn thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo đã nấu chín kỹ.

* Ngày 5-5, tại buổi làm việc với Tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế, Tiến sĩ Shin Young Soo, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương đánh giá cao công tác chuẩn bị và năng lực sẵn sàng đối phó với dịch cúm A(H1N1) của Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương nói riêng và ngành y tế Việt Nam nói chung.

Tiến sĩ Shin Young Soo cũng ghi nhận những cố gắng vượt bậc trong công tác chăm sóc sức khỏe của Việt Nam trong 10 năm qua. Tuy nhiên, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang phải nỗ lực rất nhiều để đối mặt với hàng loạt các bệnh dịch mới như HIV, SARS, cúm A(H5N1), cúm A(H1N1) và nhiều bệnh không lây, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, bệnh do hút thuốc lá, do ô nhiễm môi trường. Các dịch bệnh mới này có tỷ lệ tử vong chiếm tới 2/3 tổng số người chết mỗi năm và đang là thách thức lớn với y tế nước ta hiện nay. Tiến sĩ Shin Young Soo cũng cam kết WHO sẽ tiếp tục ủng hộ, dành sự đầu tư thích hợp, giúp đỡ y tế Việt Nam phát triển tốt hơn trong tương lai.

* Sáng 5-5, ông Phạm Xuân Thu, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội cho biết: Một bệnh nhân nữ (khách du lịch trong đoàn 16 người Hàn Quốc từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam ngày 3-5) đã được ra viện sau khi Bệnh viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia xác định bệnh nhân âm tính với cúm A(H1N1). Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội đề nghị Sở Y tế Quảng Ninh giám sát tình hình sức khỏe của đoàn khách du lịch này. Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng đang giám sát đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng gồm 6 người từ Mexico về Hà Nội từ 22/4-2/5. Hiện, sức khỏe mọi người đều bình thường.

Cũng theo ông Thu, khoảng 2 tuần nữa, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội sẽ lắp thêm 2 máy đo thân nhiệt tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tất cả mọi hành khách đến sân bay đều được kiểm tra đo thân nhiệt, phát tờ khai. Những hành khách có biểu hiện sốt cao trên 38 độ C sẽ được đưa ngay vào phòng cách ly, được các nhân viên y tế khám sàng lọc, phân loại ngay.

Được biết, ngành Y tế Hà Nội đã được trang bị 184 máy, bình phun hóa chất phòng chống dịch các loại; 28 tấn chloramin B và 95 chiếc máy thở (có 17 máy thở trẻ em); 5000 viên Tamilu, 10.000 khẩu trang N95.

NHẬT MINH-THANH BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
WHOcúm A(H1N1)