08/10/2008 - 08:57

WB tăng cường hỗ trợ Việt Nam về phương thức huy động vốn cho hạ tầng

* Sẽ xây dựng 7 khu xử lý chất thải rắn liên tỉnh với tổng vốn đầu tư gần 9.700 tỉ đồng

(Cổng TTĐT Chính phủ-TTXVN)- Chiều 7-10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp ông Alain Barbu - Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, trao đổi một số vấn đề liên quan đến các dự án hạ tầng do WB tài trợ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự hỗ trợ của WB trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam thời gian qua. Phó Thủ tướng cho rằng thách thức về cơ sở hạ tầng của Việt Nam còn rất lớn và đề nghị WB tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các cơ chế huy động, đa dạng hóa nguồn vốn như hỗ trợ việc xây dựng cơ chế hợp tác công - tư (Public Private Partnerships - PPP), sớm chọn 1 dự án giao thông làm thí điểm để từ đó xây dựng cơ chế pháp lý cho mô hình PPP có thể triển khai, nhân rộng.

Giám đốc WB tại Việt Nam Alain Barbu bày tỏ vui mừng trước những kết quả của sự nghiệp đổi mới, đặc biệt là sự phát triển khá mạnh mẽ lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Ông Alain Barbu quan tâm tới việc thí điểm mô hình PPP đối với một trong những dự án quy mô lớn mà WB đang tài trợ là Dự án đường cao tốc Bắc Nam, đồng thời cam kết sẽ đề xuất một số đề án, kế hoạch hỗ trợ cho việc xây dựng mô hình và tổ chức triển khai đầu tư đường cao tốc cũng như cơ chế PPP cho xây dựng hạ tầng nói chung.

* Ngày 6-10-2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số: 1440/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải rắn 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung và phía Nam đến năm 2020, với mục tiêu xây dựng mạng lưới các trung tâm xử lý chất thải rắn cấp vùng, góp phần bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững của các đô thị và khu công nghiệp trong nước.

Theo Quy hoạch, các trung tâm này được xây dựng để bảo đảm xử lý triệt để, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế chôn lấp, nâng cao hiệu quả công tác xử lý chất thải rắn, đặc biệt là chất thải rắn nguy hại. Công tác quản lý chất thải rắn được xã hội hóa để huy động các nguồn lực tham gia đầu tư các công trình xử lý và quản lý chất thải rắn. Từ nay đến năm 2020, sẽ xây dựng 7 khu xử lý chất thải rắn liên tỉnh với tổng vốn đầu tư 9.683 tỉ đồng (khoảng 598 triệu USD). Ưu tiên áp dụng công nghệ trong nước đã được cấp giấy chứng nhận để tái chế, tái sử dụng chất thải rắn, hạn chế chôn lấp nhằm xử lý triệt để ô nhiễm môi trường và tăng hiệu quả sử dụng đất. Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương để áp dụng các công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp. Hình thức chôn lấp hợp vệ sinh chỉ áp dụng đối với các loại rác hỗn hợp có thành phần độc hại không đáng kể, khu vực có diện tích đất lớn. Hình thức chế biến phân ủ hữu cơ sinh học (compost) áp dụng đối với khu vực có quỹ đất hạn chế và lượng chất thải hữu cơ lớn. Hình thức tái chế áp dụng đối với các loại rác còn giá trị sử dụng sau khi được xử lý về mặt kỹ thuật. Hình thức đốt áp dụng với loại rác có độ ẩm thấp, dễ cháy và độc hại. Đối với việc xử lý chất thải rắn công nghiệp, đặc biệt là chất thải nguy hại cần xử lý tập trung thì kết hợp nhiều quy trình công nghệ khác nhau: đốt, chôn lấp hợp vệ sinh và các công nghệ phụ trợ khác...

LỆ HÀ

Chia sẻ bài viết