18/02/2020 - 20:15

Vượt khó để giảm thiểu tác hại từ COVID-19 

Tại cuộc họp đánh giá tác động dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố do UBND TP Cần Thơ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức sáng 18-2, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) cho biết, qua khảo sát nhanh các thành viên của CBA về ảnh hưởng của các doanh nghiệp trước tác động dịch COVID-19, cho thấy, hầu hết các ngành, nghề đều bị ảnh hưởng, đặc biệt nhóm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, lữ hành, thương mại ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất, lên đến khoảng 50%.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao đổi với các đơn vị tại cuộc họp.

►Kinh doanh sụt giảm

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, cho biết, theo ghi nhận từ Hiệp hội, ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách du lịch thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ giảm 40% khách quốc tế và khoảng 50% khách nội địa, khiến tình hình du lịch của TP Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung bị ảnh hưởng lớn.

Theo bà Lương Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Cần Thơ, trong tháng 2, tổng lượt khách và doanh thu giảm 50%, hơn 1.200 lượt khách, doanh thu tương ứng hơn 10 tỉ đồng. Tổng lượng tiền mặt đơn vị phải trả cho khách đến hủy tour là 4,5 tỉ đồng, đó là chưa kể những chương trình tour đơn vị lên kế hoạch trước, do không có khách nên phải chịu phạt do hủy dịch vụ đặt trước... Một số đơn vị lữ hành khác: Saigontourist, Hieu’s Tour... cũng cho biết, lượng khách giảm đáng kể, nhiều tour lớn khách đặt trước Tết bị hủy; lượng khách quốc tế cũng chỉ khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái... gây thiệt hại cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Do chưa đoán được tình hình dịch bệnh nên đến nay doanh nghiệp cũng nhận được rất ít khách đăng ký, nếu có chỉ là đối tượng khách lẻ, doanh nghiệp chỉ tổ chức được những đoàn nhỏ.

Ông Lê Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Mỹ Khánh, cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên khách giảm mạnh. Nếu như trước đây mỗi ngày Khu du lịch Mỹ Khánh đón cả chục đoàn thì nay chỉ còn một, hai đoàn; số lượng khách của đoàn cũng giảm. Lượng khách đến Khu du lịch Mỹ Khánh giảm 50-60%. Các Khu du lịch Lung Cột Cầu, Ông Đề lượng khách giảm từ 30-70%, so với cùng kỳ năm 2019. Đại diện khách sạn Vinpearl Cần Thơ cho biết, trong tháng 2, lượng khách lưu trú giảm từ 20-22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các cuộc họp, hội nghị của các doanh nghiệp đặt trước đều bị hủy. Khách hủy tour nên nhiều công ty lữ hành cũng xin hủy phòng. Tại khách sạn Mường Thanh Cần Thơ  khách lưu trú giảm 30%.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết, mặc dù siêu thị đã nỗ lực trong công tác vệ sinh nhằm đảm bảo an toàn cho khách đến mua sắm nhưng hiện tại siêu thị gặp khó khăn. Doanh số ngày thường giảm 20%, ngày cuối tuần giảm khoảng 50% so với trước kia. Lo ngại dịch bệnh, khách hàng chọn phương thức mua trực tuyến (online). Bà Nguyễn Nhất Nương, Giám đốc Trung tâm Thương mại Sense City, cũng cho biết, lượng khách đến trung tâm giảm 30%, doanh số giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh nhất ở các gian hàng thuê kinh doanh vui chơi, giải trí, ẩm thực. Siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ cũng thông báo, lượng khách giảm 20% so với trước khi có dịch. Bà Hồ Quang Kiều, Giám đốc Siêu thị Big C, cho biết, mặc dù đơn vị không bị ảnh hưởng nhiều về kinh doanh nhưng thói quen mua sắm của khách hàng thay đổi. Nếu như trước đây, Big C Cần Thơ thường đông khách vào buổi tối và cuối tuần,  nay khách trải đều các thời gian trong ngày để tránh tập trung đông.

►Chủ động vượt khó

Trước tình hình khó khăn trên, bà Nguyễn Mỹ Thuận cho rằng, các doanh nghiệp đã đề xuất hỗ trợ lãi vay và thời gian đáo hạn ngân hàng, hỗ trợ giãn, giảm thuế và hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm xã hội. Bà Thuận cho rằng, Cần Thơ cần xây dựng kịch bản dự báo cho doanh nghiệp trước tình hình dịch, để các doanh nghiệp có phương án chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, cho biết, Hiệp hội đang cùng phối hợp với TP Hồ Chí Minh, cùng nhiều đối tác: hàng không, lữ hành, khách sạn thực hiện “liên minh kích cầu”. Do không bị ảnh hưởng của dịch bệnh nên TP Hồ Chí Minh chọn ĐBSCL là điểm kích cầu du lịch.

Tại cuộc họp với UBND TP Cần Thơ, hầu hết các doanh nghiệp đều đề nghị, thành phố hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang y tế và nước rửa tay khô vì hiện nay trên thị trường mặt hàng này rất khan hiếm, trong khi ngành kinh doanh dịch vụ, du lịch lại rất cần không chỉ cung cấp cho nhân viên mà còn phục vụ cho khách. Về việc này, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết, thành phố đã liên hệ với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) và được biết, trước nguồn cung khẩu trang y tế khan hiếm, hiện nay các đơn vị cung cấp khẩu trang vải kháng khuẩn đang tăng cường sản xuất để cung ứng ra thị trường.

Khách hàng đến các trung tâm thương mại sụt giảm mạnh. Trong ảnh: một góc Trung tâm thương mại Sense City Cần Thơ

Về việc đề xuất giảm thuế và hỗ trợ lãi suất vay cho doanh nghiệp, ông Trương Quang Hoài Nam cũng cho biết, thành phố đang xúc tiến làm việc với các ngân hàng để có chính sách chung. Đồng thời, VCCI Cần Thơ có đánh giá tình hình tổng thể ở các tỉnh ĐBSCL, đưa ra khuyến nghị về chính sách phát triển chung cho vùng. Từ các kiến nghị của doanh nghiệp, ông Trương Quang Hoài Nam đề nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố ghi nhận ảnh hưởng, kiến nghị của doanh nghiệp, trao đổi cơ quan hữu quan để sớm có báo cáo UBND thành phố trước kỳ họp thường kỳ tháng 2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố bám sát tình hình dịch COVID-19, liên kết với các hiệp hội, doanh nghiệp, các địa phương lân cận để thực hiện các chương trình kích cầu du lịch ngay sau khi có thể. Sở Công thương lưu ý đến các chương trình kích cầu tiêu dùng. Ban Quản lý Các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ lưu ý đến hoạt động phòng, chống dịch; phối hợp với ngành y tế hỗ trợ các doanh nghiệp tại các doanh nghiệp có đông lao động. Hội nông dân và liên minh hợp tác xã cần phối hợp, chia sẻ thông tin thường xuyên để xây dựng chương trình, phương án sát thực để hỗ trợ kích cầu.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, khuyến nghị doanh nghiệp nên chủ động tính toán trong lợi ích để có định hướng phát triển. Cùng nỗ lực của chính quyền, doanh nghiệp cũng tính toán phù hợp nhằm vượt qua trong giai đoạn khó khăn này.

Bài, ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết