10/08/2024 - 14:47

Vun đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ 

Giáo dục lý tưởng cách mạng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp bộ Ðoàn - Hội TP Cần Thơ thực hiện thời gian qua. Công tác giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) được triển khai bằng nhiều hình thức, gắn với các hoạt động ngoại khóa, như: nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu về các môn lý luận chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh; hành trình về nguồn tại các “địa chỉ đỏ”; tình nguyện đến các địa bàn từng là căn cứ cách mạng, vùng biên giới, biển đảo... Qua đó, góp phần giúp ÐVTN hiểu rõ lịch sử dân tộc, vị trí và vai trò của Ðảng trong từng giai đoạn lịch sử, từ đó củng cố niềm tin của ÐVTN đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tặng hoa chúc mừng các đảng viên vừa được kết nạp, trong đó có 3 sinh viên (áo trắng, từ trái sang phải): Huỳnh Nhật Đấu, Lê Hoàng Sang và Trần Minh Nghĩa. 
Ảnh do Đoàn trường cung cấp

Theo chị Phan Anh Trang, Bí thư Ðoàn khối Cơ quan Dân Chính Ðảng TP Cần Thơ, nhằm giáo dục truyền thống lịch sử cho ÐVTN, Ðoàn khối triển khai “Hành trình tri ân” từ 21/7-11/8. Hành trình gồm các hoạt động dọn vệ sinh, dâng hoa, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố; tư vấn các bệnh lý về mắt cho cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, hội viên Hội Người tù kháng chiến. Các cơ sở Ðoàn tổ chức thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Ở mỗi hoạt động, Ðoàn khối chỉ đạo các cơ sở Ðoàn tổ chức cho ÐVTN tham quan, tìm hiểu tư liệu tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Ðoàn khối còn tổ chức chuỗi hoạt động “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” (từ 25/7-11/8). Ðội hình y, bác sĩ trẻ đến từ các cơ sở Ðoàn khối bệnh viện khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở vùng từng là căn cứ cách mạng thuộc tỉnh Cà Mau, Kiên Giang và TP Cần Thơ.

Theo Thành đoàn Cần Thơ, trong tháng 7-2024, các cấp bộ Ðoàn đã tổ chức thăm và trao 650 phần quà tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tặng 1.312 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi (thuộc diện gia đình chính sách); khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí 3.527 gia đình chính sách. Hơn 9.200 ÐVTN tham gia vệ sinh nghĩa trang, các khu tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ; tổ chức 169 cuộc giao lưu truyền thống, gặp gỡ nhân chứng lịch sử và hành quân về nguồn, giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ.

Tổ chức Ðoàn - Hội tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố có nhiều mô hình, cách làm trong tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho sinh viên. Ðịnh kỳ hằng tháng, Ðoàn Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ đều tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, đội, nhóm gắn với tuyên truyền các ngày lễ lớn, sự kiện của dân tộc. Anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Ðoàn trường, cho biết: “Ðoàn trường đã thành lập 25 câu lạc bộ, đội, nhóm. Ðây vừa là sân chơi bổ ích, vừa lồng ghép tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ”. ÐVTN khi tham gia hoạt động của Ðoàn sẽ nhận thấy đó là môi trường tốt, giúp hình thành lối sống tích cực, cao hơn là lẽ sống, lý tưởng sống cao đẹp, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Bên cạnh đó, Ðoàn trường còn tổ chức các hoạt động thực tiễn: Tháng Thanh niên, chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Tiếp sức mùa thi”. Môi trường thực tiễn chính là điều kiện để sinh viên hình thành lối sống trách nhiệm, nuôi dưỡng động cơ phấn đấu vào Ðảng đúng đắn. Huỳnh Nhật Ðấu, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, là 1 trong 3 sinh viên được kết nạp Ðảng ngay cao điểm chiến dịch “Mùa hè xanh”, tháng 7-2024. Với vai trò “thủ lĩnh” sinh viên, Ðấu đã đề xuất triển khai nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, đặc biệt là điều hành Câu lạc bộ Sinh viên yêu thích sách, thu hút gần 400 bạn trẻ. Câu lạc bộ đã tổ chức nhiều hoạt động truyền cảm hứng đọc sách đến bạn bè, qua đó lồng ghép giới thiệu nhiều quyển sách viết về tình yêu quê hương đất nước, lịch sử, văn hóa dân tộc đến sinh viên.

Các cơ sở Ðoàn - Hội trên địa bàn thành phố còn triển khai nhiều phong trào, cuộc vận động trên không gian mạng, nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Tiêu biểu như cuộc thi Olympic các môn lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh; số hóa thông tin các di tích lịch sử - văn hóa và các cuộc thi, tọa đàm được phát trực tuyến trên mạng xã hội. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ÐVTN qua các phong trào hành động cách mạng, giúp ÐVTN có bản lĩnh chính trị vững vàng, qua đó xây dựng thế hệ trẻ sống có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết