01/10/2024 - 11:07

Vực thẳm ma túy 

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ vừa xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với hình phạt nghiêm khắc. Điều đáng tiếc trong vụ án là chị em sống chung nhà, thấy sai không biết khuyên nhủ mà còn tiếp tay cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, các bị cáo lao vào vòng cám dỗ, trở thành tội phạm nguy hiểm. Vụ án còn là bài học cảnh tỉnh cho những đối tượng hám lợi bất chính, có ý định mua bán, gieo rắc cái chết trắng, gây mất an ninh trật tự, hủy hoại cuộc đời người khác.

Các bị cáo Dương, Hồng, Tuấn tại phiên tòa.

TAND TP Cần Thơ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Thị Thùy Dương (sinh năm 1986, ngụ huyện Vĩnh Thạnh) 18 năm tù, Lê Thị Thu Hồng (sinh năm 1977, chị gái Dương, ngụ tỉnh An Giang, giúp việc nhà cho Dương) 15 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy; tuyên phạt Phạm Văn Tuấn (sinh năm 1993, ở cùng nhà với Dương) 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là 11 năm tù.

Khoảng hơn 21 giờ ngày 23-11-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Dương và Tuấn tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, có sự chứng kiến của Hồng. Lực lượng thu giữ của Dương hơn 42,5 gram ma túy các loại cùng nhiều tang vật liên quan; ngoài ra, thu giữ của Tuấn 0,0971 gram ma túy đá và heroin, nhiều dụng cụ sử dụng ma túy.

Dương, Tuấn và Hồng đều không có nghề nghiệp. Qua điều tra xác định, Dương bắt đầu mua bán trái phép chất ma túy từ tháng 5-2023. Dương mua ma túy từ nhiều người (không rõ nhân thân) rồi mang về nhà phân thành tép nhỏ, bán cho người nghiện kiếm lời; trung bình mỗi ngày bán khoảng 10 lần. Tiền kiếm được quá dễ dàng khiến Dương bất chấp hậu quả, dùng nhiều thủ đoạn tinh vi đối phó cơ quan chức năng. Đầu tháng 10-2023, Hồng đến phụ giúp việc nhà cho Dương, thường được nghỉ về quê vào cuối tuần. Trong quá trình làm việc, biết Dương bán ma túy nhưng Hồng không ngăn cản mà tiếp tay, phụ bán, giao ma túy. Dương không có thỏa thuận trả tiền công bán ma túy, nhưng mỗi lần Hồng về quê đều được cho thêm tiền.

Đối với Tuấn, từ nhỏ đã trượt dài trên con đường hư hỏng rồi để ma túy hủy hoại bản thân. Năm 2016, Tuấn bị TAND huyện Vĩnh Thạnh phạt 7 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, chấp hành xong vào cuối năm 2022, chưa xóa án tích. Hòa nhập xã hội, Tuấn không sửa đổi, tiếp tục sa ngã. Đầu năm 2023, Tuấn bị công an xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Bị nghiện, Tuấn gần như đánh mất bản thân mình, đốt tiền trong làn khói trắng, gây bao khổ lụy cho người thân… Sau đó, không chịu nổi những cơn đói thuốc, từ tháng 8-2023, Tuấn chấp nhận làm tay sai đắc lực của Dương trong hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Bù lại, Dương bao ăn ở, cho Tuấn tiền xài và ma túy sử dụng. Mỗi ngày, Tuấn ra khu đất trống gần nhà Dương, thấy người nghiện tới tìm mua ma túy thì hỏi mua bao nhiêu rồi nhận tiền mang vào đưa cho Dương, lấy ma túy ra đưa cho con nghiện, mỗi ngày bán từ 12-20 lượt…

Trong phiên tòa, các bị cáo bày tỏ sự hối lỗi, biết ma túy là chất cấm, nhưng do thiếu suy nghĩ làm liều, đâu ngờ hậu quả đến mức này, xin được án nhẹ để sớm về nhà lo cho gia đình. Dương có 3 người con đang trong độ tuổi đến trường, Dương vào tù, tương lai chưa biết ra sao. Hồng cũng đi làm kiếm tiền nuôi 3 con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn… Lòng tham lợi bất chính khiến bị cáo đánh mất lý trí, phạm tội nhiều lần, khi biết thấm thía hậu quả thì sự đã rồi. Theo Hội đồng xét xử, hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, ảnh hưởng xấu tình hình an ninh trật tự, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt mức án trên. 

Ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm. Phần lớn các đối tượng gây án nghiêm trọng trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đều có liên quan đến ma túy. Để góp phần phòng ngừa tội phạm này, cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra, đưa ra xét xử nghiêm những vụ án liên quan để răn đe. Mặt khác, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, làm tốt công tác rà soát, quản lý đối tượng, không để họ có điều kiện phạm pháp. Bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, mỗi công dân phải có ý thức trách nhiệm với bản thân, xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, tuân thủ quy định pháp luật. Đừng vì ma túy mà để bản thân vướng vào những bi kịch không lối thoát.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết