22/05/2013 - 08:37

Vụ va chạm ở bìa rừng: Có dấu hiệu chống người thi hành công vụ?

(CT)- Sáng 21-5, ông Lê Văn Sử-Giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau chủ động họp báo, nội dung họp báo liên quan đến vụ đụng độ giữa nhân viên BQL bảo vệ rừng phòng hộ Kiến Vàng với nhóm người nhà của ông Lê Văn Vui (ngụ ấp Hiệp Dư, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi) nghi chặt phá rừng.

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Sử thông tin, đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã xác định được 3 vấn đề lớn. Thứ nhất, qua lời kể của hai người con ông Vui cho thấy ông Vui và hai người con của ông (Tèo và Linh) vi phạm về quy định quản lý, bảo vệ rừng. Thứ hai, ông Vui có dấu hiệu chống người thi hành công vụ khi làm hai nhân viên của BQL bảo vệ rừng phòng hộ Kiến Vàng trọng thương ở đầu và chân. Thứ 3, ngay khi sự vụ xảy ra, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo ngay ngành chức năng, cơ quan điều tra CA tỉnh vào cuộc để sớm làm rõ vụ việc đồng thời có hỗ trợ bước đầu giúp gia đình lo hậu sự cho ông Vui.

Sự vụ xảy ra trong đêm tối quá bất ngờ, dù thế nào chăng nữa thì chúng tôi cảm thấy vô cùng tiếc nuối và rút kinh nghiệm sâu sắc để chấn chỉnh công tác quản lí, bảo vệ rừng tốt hơn thời gian tới - ông Sử chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Báo Cần Thơ và một số Báo thường trú tại Cà Mau chất vấn: Vụ việc xảy ra có án mạng, dư luận rất quan tâm nên báo chí rất muốn tiếp xúc với người trong cuộc (hai nhân viên bảo vệ rừng đang điều trị tại Bệnh xá quân y Cà Mau) để thông tin một cách đầy đủ, chính xác nhưng cơ quan chức năng bất hợp tác? Việc trang bị công cụ hỗ trợ cho cán bộ bảo vệ rừng là cần thiết nhưng cấp nào, cán bộ cỡ nào mới được trang bị súng và cán bộ có súng thực thi công vụ được quyền sử dụng súng trong trường hợp nào là phù hợp? Chuyện nổ súng vừa qua làm chết ông Vui do tự vệ hay súng cướp cò?

Ông Lê Văn Sử tiếp thu ý kiến và cho biết - Vụ việc nghiêm trọng nên các bên liên quan thận trọng. Phía Sở không chủ trương trải lòng với báo chí. Có thể bên cơ quan điều tra chưa lấy xong lời khai các bên có liên quan nên chưa cho ghi hình. Còn việc cán bộ bảo vệ rừng ở thẩm quyền nào, cấp nào được trang bị súng để chúng tôi rà soát kỹ lại. Riêng việc súng nổ gây chết ông Vui do cướp cò hay tự vệ thì phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Như Báo Cần Thơ đã thông tin, khuya 8-5, lực lượng liên tiểu khu 119-120 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng (xã Tân Ân, Ngọc Hiển) tuần tra tuyến rừng phòng hộ rất xung yếu thì phát hiện một vỏ máy xe đậu gần cửa Kiến Vàng. Lực lượng tiến đến gần thì ông Vui-người trực tiếp điều khiển vỏ mở máy, nhóng ga tông vỏ vào phía lực lượng làm nhiệm vụ. Sau hai phát súng bắn chỉ thiên, vỏ máy của ông Vui tiếp tục xông và càn qua vỏ của lực lượng bảo vệ rừng làm Bờ và Vệ bị trọng thương ở đầu và chân do chân vịt chém. Một tiếng súng thứ 3 phát ra cùng thời điểm làm ông Vui bị thương sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu ở Bệnh viện huyện Ngọc Hiển. Khám nghiệm tử thi cho thấy, ông Vui tử vong do đạn xuyên lồng ngực từ phải qua trái - Theo báo cáo bước đầu của Sở NN&PTNT Cà Mau.

Liên quan đến vụ việc trên, cơ quan chức năng chưa khởi tố vụ án.

Hữu Tùng

Chia sẻ bài viết