02/12/2023 - 07:58

Vovinam Cần Thơ chinh phục đấu trường thế giới 

Giải vô địch Vovinam Thế giới lần thứ VII do Liên đoàn Vovinam Thế giới tổ chức vừa bế mạc tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP Hồ Chí Minh) vào chiều 30-11. Hơn 650 VÐV, HLV đến từ 35 quốc gia, vùng lãnh thổ đã cống hiến những màn so tài gay cấn, hấp dẫn. Góp mặt trong đoàn Việt Nam, đội Vovinam Cần Thơ với 7 VÐV tham gia tranh tài ở 3 nội dung đều đạt thành tích, với 2 HCV và 1 HCB.

Các VĐV Cần Thơ chia vui sau khi đạt điểm cao nội dung bài Đa luyện vũ khí nữ.

Các VĐV Cần Thơ chia vui sau khi đạt điểm cao nội dung bài Đa luyện vũ khí nữ. 

Trong số các huy chương giành được, hành trình chạm đến chiếc HCV nội dung Ða luyện vũ khí nữ của 4 VÐV Lâm Thị Thùy Mỵ, Lâm Trí Linh, Lê Toàn Trung và Ðoàn Hoàng Thâm diễn ra cực kỳ căng thẳng. Ở nội dung này có đến 11 đoàn thi đấu và kết quả bốc thăm, Việt Nam đấu ở lượt thứ 10. Hầu hết các đoàn đều có sự đầu tư chỉn chu ở nội dung này, nên đạt số điểm khá cao, trong đó đội Algeria với 270 điểm đang dẫn đầu trước khi đội Việt Nam với đại diện là các VÐV của Cần Thơ thi đấu. Vượt qua áp lực bằng kinh nghiệm và bản lĩnh dày dạn, Thùy Mỵ cùng các đồng đội đã hoàn thành bài diễn rất xuất sắc, đạt 270 điểm, nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt tại nhà thi đấu. Tuy đồng điểm với Algeria, nhưng đội Việt Nam hơn về chỉ số phụ, giành HCV.

Vui mừng với kết quả đạt được, VÐV Lâm Trí Linh cho biết: "Các đội bạn thi đấu rất tốt, không chỉ Algeria mà cả Myanmar, Thái Lan cũng vậy. Ðội mình thi đấu sau nên anh em động viên nhau cố gắng hết sức mình, biểu diễn tốt nhất những kỹ thuật đã luyện". Ðể tham dự giải thế giới, các VÐV Vovinam Cần Thơ có khoảng 1 tháng tập trung cùng đội tuyển Vovinam quốc gia tại TP Hồ Chí Minh. Dù đây là bài võ đã được các VÐV Cần Thơ luyện tập thuần thục, từng chinh phục SEA Games, nhưng ra đấu trường thế giới, tính chất cạnh tranh rất khác.

Chiếc HCV còn lại là do VÐV Vương Minh Khang đoạt được ở nội dung biểu diễn bài Thập thế bát thức quyền. 2 VÐV Nguyễn Văn Tiến và Trần Ngọc Khiết Thuần giành HCB nội dung Song luyện kiếm nam. Võ sư Võ Hữu Lý, HLV đội tuyển Vovinam Việt Nam, nói: "Các VÐV Cần Thơ có nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh. Các em tập luyện nghiêm túc, chấp hành kỷ luật tốt khi tập trung tuyển quốc gia. Khi vào trận, tôi yêu cầu các VÐV thực hiện tốc độ nhanh, mạnh, chính xác những đòn thế khó và các em đã làm rất tốt, hoàn chỉnh". Theo HLV Võ Hữu Lý, ở bài Ða luyện vũ khí nữ, trình độ chuyên môn của các đơn vị không có sự chênh lệch lớn, nên cuộc đua tranh HCV rất cam go. Còn chiếc HCV của Vương Minh Khang rất xứng đáng vì VÐV này cũng từng đoạt HCV ở giải vô địch quốc gia.

Theo đánh giá của HLV Võ Hữu Lý, giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII có chất lượng chuyên môn rất cao, khi các đoàn tham dự đầu tư chu đáo. Chẳng hạn như các đoàn của Algeria, Pháp, Thái Lan, Campuchia… có lực lượng VÐV đông và trình độ chuyên môn cao nên tính chất cạnh tranh ở các nội dung thi đấu rất căng thẳng. Ở nhiều nội dung thi quyền, VÐV Việt Nam thua Algeria, Campuchia, Ý, Pháp, đặc biệt là ở những nội dung thi đấu đối kháng hạng cân nặng. Tuy vậy, Việt Nam có ưu thế ở những nội dung đối kháng hạng cân thấp.

Với tính chất cạnh tranh khốc liệt tại giải thế giới, việc các VÐV Vovinam Cần Thơ giành thành tích tốt cho thấy sự nỗ lực của cả thầy và trò trong tập luyện và thi đấu. Trở về địa phương sau giải này, các VÐV lại tiếp tục tập luyện nghiêm túc để chuẩn bị cho những cuộc tranh tài trong năm 2024.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết