31/05/2019 - 17:49

Võ thuật - kỳ vọng của thể thao Việt Nam ở SEA Games 

Trong số 66 VÐV được đầu tư trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games 30 và vòng loại Olympic 2020 thì các VÐV võ thuật chiếm đến 1/3 danh sách. Ðiều này cho thấy võ thuật luôn là kỳ vọng của thể thao Việt Nam trên các đấu trường khu vực và thế giới. 

Võ sĩ trẻ Trương Kim Tuyền (ảnh, trái) là một trong 3 VĐV Taekwondo được đầu tư trọng điểm trong năm 2019 chuẩn bị cho SEA Games 30 và vòng loại Olympic 2020.

Theo Quyết định số 851/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố danh sách VĐV xuất sắc nhất năm 2019 được đầu tư trọng điểm ở 18 môn thể thao thì có đến 8 môn võ có VĐV được đầu tư trọng điểm: Taekwondo, Judo, Karatedo, Pencat silat, Vật tự do nữ, Boxing, Đấu kiếm, Wushu. Trong đó, các võ sĩ hưởng chế độ ưu đãi đặc biệt đều đang có thành tích đáng kể ở các giải quốc tế trong thời gian gần đây. Đơn cử như môn Judo, có nhà vô địch SEA Games 28 Nguyễn Thị Thanh Thủy, môn Boxing là tay đấm Nguyễn Thị Tâm từng đoạt HCĐ Asiad 2018, Karatedo có đến 3 VĐV là “Cô gái vàng” Nguyễn Thị Ngoan, võ sĩ Nguyễn Văn Hải và Hồ Thị Thu Hiền. Phía Taekwondo có nữ võ trẻ đoạt HCV thế giới Hồ Thị Kim Ngân, nhà vô địch SEA Games 28 hạng cân 46kg nữ Trương Thị Kim Tuyền. Các môn khác như Đấu kiếm có Vũ Thành An, Nguyễn Thị Như Hoa, Nguyễn Tiến Nhật,  Đỗ Thị Anh; Wushu có Phạm Quốc Khánh, Vũ Minh Đức, Bùi Trường Giang. Vật tự do nữ có Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Kiều Thị Ly, Đào Thị Hương; Pencat Silat có Nguyễn Thành Trí, Trần Thị Thêm, Nguyễn Thị Toàn... 

Từ ngày 15-3 đến 15-12-2019, các VĐV trong danh sách sẽ được hưởng chế độ tiền ăn 400.000 đồng/người/ngày, tiền công 400.000 đồng/người/ngày, được cấp bổ sung thuốc, thực phẩm chức năng, chăm sóc y tế, trang thiết bị luyện tập, thi đấu... để đảm bảo mục tiêu cạnh tranh HCV. Nhớ lại SEA Games 28, các môn võ thuật đã gây ấn tượng mạnh khi giành tổng cộng 25 HCV. Đến SEA Games 29, mặc dù nhiều môn võ bị cắt bỏ không ít nội dung thế mạnh, nhưng nhóm võ thuật vẫn đóng góp 14 HCV trong tổng số 58 HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Có thể nói, thành tích của các môn võ thuật luôn ảnh hưởng lớn đến xếp hạng toàn đoàn của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Do đó, tại SEA Games 30 sắp tới, sự nỗ lực của các võ sĩ là rất quan trọng, bởi rất nhiều môn thể thao là "mỏ vàng" khác của Việt Nam bị cắt giảm những nội dung thế mạnh...

Hy vọng với sự đầu tư đặc biệt, tính toán kỹ lưỡng, các môn võ thuật sẽ một lần nữa đoạt được nhiều HCV, giúp cho thể thao Việt Nam lọt vào Top 3 toàn đoàn, khẳng định vị thế trên đấu trường SEA Games và xa hơn là ghi dấu ở vòng loại Olympic 2020.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết