28/11/2018 - 09:00

Vô địch ATP Finals, cậu em nhà Zverev đăng quang 

Vượt qua số 1 thế giới Novak Djokovic (Serbia), với tỷ số 2-0, tay vợt trẻ Alexander Zverev (Đức) đã đăng quang ATP Finals ở tuổi 21 (ảnh).

Trước trận chung kết, Zverev và Djokovic đã gặp nhau ở lượt đấu thứ 2 vòng đấu bảng, khi cả 2 đều có một trận thắng, cùng được 3 điểm. Vừa trở lại vị trí số 1 thế giới lần thứ tư, Djokovic rất thăng hoa trong từng đường banh, không có bất cứ một khe hở nào để tay vợt trẻ người Đức khai thác. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi tỷ số 2-0 nghiêng về tay vợt số 1 thế giới. Tuy nhiên, đã có một Zverev rất khác trong trận chung kết: đầy tự tin sau khi thắng “người khổng lồ” John Isner (Mỹ) để trở thành tay vợt trẻ nhất, sau 9 năm vào đến bán kết giải đấu này. Đặc biệt là vừa quật ngã huyền thoại Federer (hạng 2 thế giới) ở bán kết trong trận đấu đầy cảm xúc, làm tan vỡ giấc mơ đoạt chiếc cup thứ 100 của “chàng móm” Federer.

Khi Zverev tự tin, không còn những lần đập vợt xuống sân, số lần tự đánh bóng hỏng và dâng điểm cho đối thủ giảm hẳn. Thay vào đó là những cú trái tay đầy sức mạnh, ép số 1 thế giới xuống cuối sân. Trận chung kết là một minh chứng thú vị của nghệ thuật “gậy ông đập lưng ông”, khi Zverev dùng những cú đánh trái hai tay thông minh - vũ khí lợi hại của Djokovic, để phản đòn. Trong một trận đấu tập trung, thăng hoa, những cú giao bóng của Zverev cũng trở nên “dị” hơn, với 10 cú phát bóng ăn điểm trực tiếp. Trong đó, nổi bật là 3 điểm liên tiếp ở game 10, để thắng luôn set 1 với tỷ số 6-4. Điều này cho thấy, Zverev đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đối đầu với Djokovic, tay vợt trả giao bóng hay nhất thế giới.

Ở Rome Masters 2017, chính Zverev hạ Djokovic trong trận chung kết cũng với tỷ số 2-0 (6-4, 6-3), để lần đầu tiên có danh hiệu Masters ở tuổi 20; đồng thời chặn đứng khao khát có thêm danh hiệu Masters thứ 31 của Djokovic. Hiện tại, tay vợt số 1 thế giới đang có phong độ cực kỳ cao, không thua một set nào trên hành trình đi đến trận chung kết ATP Finals. Thế nhưng, Alexander Zverev lại tiếp tục vượt qua Djokoviv, để lần đầu tiên lên ngôi vô địch ATP Finals. Một lần nữa, chặn đứng tham vọng giành thêm 1 ATP Finals của Djokovic, nhằm sánh ngang Federer (có 6 danh hiệu).

Alexander Zverev là con nhà nòi, cha là tay vợt kỳ cựu Aleksandr Mikhaiilovich Zverev, anh trai là tay vợt tài năng Mischa Zverev nhưng thường xuyên bị chấn thương. Không chỉ được đào tạo bài bản, Alexander Zverev còn có thể hình lý tưởng và tài năng thiên bẩm. Anh đánh trái hai tay cực hay và có những cú thuận tay có lực nặng và độ xoáy cao. Nếu tiếp tục giữ sự tự tin, Zverev sẽ có một tương lai sáng lạn, khi Federer đã 37 tuổi, Djokovic và Nadal cũng đã 31, 32.  

H.T

Chia sẻ bài viết