12/06/2017 - 21:59

Vĩnh Long tiếp nhận cổ vật quý

(CT)- Thông tin từ Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long, đơn vị này vừa tiếp nhận một pho tượng cổ cực kỳ quý hiếm, có chiều cao khoảng 1,4m (ảnh). Bức tượng được một người dân trong quá trình khai thác cát trên sông Cổ Chiên (đoạn thuộc địa bàn huyện Vũng Liêm) tình cờ phát hiện. Người dân nghĩ là tượng Phật nên gửi vào một ngôi chùa ở huyện Trà Ôn. Nhận được tin báo, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long đã vận động nhà chùa, người dân bàn giao cổ vật theo quy định.

Ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long ngay sau đó đã tổ chức hội đồng khoa học đánh giá giá trị tượng cổ với sự tham gia của các chuyên gia khảo cổ, mỹ thuật hàng đầu Việt Nam. Các chuyên gia thống nhất nhận định, đây là tượng Nữ thần Sarasvati, thuộc dòng văn hóa Óc Eo, làm bằng sa thạch, có niên đại từ thế kỷ thứ VI đến thế kỷ thứ VII. Điểm đặc biệt của tượng là có khung giá đỡ phía sau rất độc đáo, được ghi nhận chưa tìm thấy ở các nước Đông Nam Á.

Hiện tại Bảo tàng Vĩnh Long đang trưng bày pho tượng phục vụ khách tham quan. Ngành văn hóa tỉnh cũng đang tiến hành các thủ tục đề nghị công nhận pho tượng là Bảo vật quốc gia.

Tin, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Vĩnh Long