12/07/2010 - 09:39

Vĩnh Long: Phối hợp quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong khai thác cát sông

Một trong các vấn đề “nóng” được nhiều cử tri các địa phương và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long kiến nghị đến Hội đồng nhân dân (HĐND) và các cấp, các ngành có thẩm quyền là tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện khai thác cát trên các tuyến sông lớn đi qua tỉnh. Hiện có nhiều phương tiện đang khai thác cát gần bờ, khai thác suốt ngày đêm, khai thác không đúng vị trí được cấp phép, khai thác gần chân cầu Mỹ Thuận- một công trình giao thông quan trọng quốc gia, có nhiều nguy cơ gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sinh thái, làm cạn kiệt tài nguyên…

6 tháng đầu năm 2010, Sở Tài nguyên- Môi trường Vĩnh Long đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương kiểm tra đột xuất 32 lần ở các mỏ cát trên các sông, phát hiện 49 vụ vi phạm, xử phạt hành chính với số tiền gần 360 triệu đồng. Đặc biệt, tỉnh đã tạm đình chỉ hoạt động khai thác cát của: Công ty TNHH Minh Thành Phú (tại mỏ cát Quới An, Quới Thiện trên sông Mang Thít); Công ty xây dựng- thương mại Minh Linh (tại khu vực mỏ Bình Hòa Phước trên sông Cổ Chiên); Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Tam Bình tại khu vực mỏ Ngãi Tứ ) đến khi các doanh nghiệp này thực hiện đầy đủ các quy định hiện hành và được địa phương đồng thuận mới cho hoạt động trở lại.

Năm 2010 Sở Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định cấm khai thác cát ở 8 khu vực khai thác cát trên các sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên và 1 khu vực hạn chế công suất khai thác. Riêng khu vực chân cầu Mỹ Thuận trên sông Tiền là khu vực từ trước đến nay tỉnh Vĩnh Long không cấp phép cho đơn vị nào khai thác cát ở khu vực này. Do sông nằm giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, nên phía Tiền Giang đã cấp phép khai thác cát khu vực gần chân cầu Mỹ Thuận cho các đơn vị: Công ty TNHH Đức Lợi với thời hạn khai thác 5 năm (từ 22-8-2008), Công ty cổ phần Hoàng Hải với thời hạn khai thác 4,5 năm (từ ngày 14-1-2010)…, rất khó khăn cho công tác quản lý, vì không có gì đảm bảo các phương tiện này không khai thác lấn ranh giới sang phía bờ Vĩnh Long.

PHẠM THỊ BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết