19/08/2012 - 17:16

VĨNH LONG: Hỗ trợ tín dụng cho nhà vườn bị thiệt hại vì dịch bệnh chổi rồng trên cây nhãn

Hỗ trợ nhà vườn trồng nhãn bị dịch bệnh chổi rồng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn rà soát, thống kê các hộ nhà vườn vay vốn ngân hàng trồng nhãn bị thiệt hại do dịch bệnh chổi rồng. Qua đó, có 4.625 hộ nhà vườn vay vốn với dư nợ trên 37,8 tỉ đồng.

Số hộ nhà vườn vay vốn ngân hàng trồng nhãn bị thiệt hại do bệnh chổi rồng tập trung ở 2 huyện: Long Hồ và Vũng Liêm. Các chi nhánh ngân hàng kết hợp với Phòng Nông nghiệp huyện và UBND các xã tổ chức thống kê, đánh giá tỷ lệ nhiễm bệnh, tỷ lệ thiệt hại đối với diện tích trồng nhãn tập trung hoặc trồng xen canh, tổ chức phân loại, tùy theo mức độ thiệt hại của từng nhà vườn vay vốn để triển khai thực hiện các biện pháp phù hợp như cơ cấu lại thời hạn nợ, khoanh nợ và cho vay mới nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người trồng nhãn.

Đối với diện tích vườn nhãn bị nhiễm bệnh chổi rồng nặng, tỷ lệ thiệt hại giảm năng suất trên 70%, nhà vườn thực hiện đốn bỏ toàn bộ để trồng lại cây ăn trái khác hoặc chuyển đổi sang mô hình tổng hợp VAC (vườn - thủy sản kết hợp chăn nuôi). Các xã kết hợp với các hội nông dân, làm vườn hỗ trợ nhà vườn xây dựng phương án chuyển đổi để vay vốn tín dụng ngân hàng, hỗ trợ cây, con giống, khôi phục sản xuất. Phòng Khuyến nông các huyện hướng dẫn nhà vườn chọn trồng một số loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao và phù hợp với thổ nhưỡng như bưởi da xanh đối với các xã ven sông Tiền và sông Cổ Chiên như Bình Hòa Phước, Hòa Ninh (huyện Long Hồ), bưởi Năm Roi, cam sành đối với các xã ven sông Hậu như Lục Sỹ, Phú Thành (huyện Trà Ôn)...

Tỉnh Vĩnh Long có 8.168 ha cây nhãn bị nhiễm bệnh chổi rồng, chiếm gần 96% diện tích trồng nhãn tập trung, trong đó các huyện Long Hồ, Mang Thít có diện tích nhiễm nặng trên 70%, năng suất giảm từ 50 - 80%.

HUỲNH KIM PHƯỢNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết