24/11/2010 - 08:52

Việt Nam và Myanmar ký thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Ngày 23-11, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Myanmar (diễn ra tại Hà Nội, từ ngày 21 đến 25-11), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, bà Nguyễn Thị Xuân Thu và Thứ trưởng Ngoại giao Myanmar, ông U MaungMyint - đồng Chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Theo đó, Việt Nam và Myanmar mong muốn mở rộng hợp tác và trao đổi hơn nữa trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, thương mại, đầu tư, chăn nuôi, lâm nghiệp, cao su, dầu khí, khai thác khoáng sản, thủy sản, du lịch...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, Việt Nam và Myanmar cần trao đổi đẩy nhanh việc miễn thị thực cho công dân hai nước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, nhất là đối với doanh nghiệp hai bên giao lưu, hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực. Thời gian tới, Việt Nam đề nghị Myanmar có cơ chế khuyến khích cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Myanmar trong một số lĩnh vực như: bưu chính viễn thông, xây dựng, máy móc cơ khí nông nghiệp, phân bón hóa học...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuân Thu cũng nhất trí với đề nghị của Myanmar trong việc cử cán bộ Việt Nam sang khảo sát việc khai thác, đánh bắt thủy sản, cũng như sẵn sàng tiếp nhận cán bộ Myanmar sang học tập, nghiên cứu về lĩnh vực thủy sản. Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến năm 2010 đạt 4,8 tỉ USD, đứng thứ 3 thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Myanmar, ông U MaungMyint tin tưởng, kết quả tốt đẹp của kỳ họp lần này sẽ là cơ sở quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư ngày càng hiệu quả và tương xứng với tiềm năng của hai nước.

HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết