02/06/2009 - 09:03

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Việt Nam và ASEAN luôn coi trọng tăng cường quan hệ với Hàn Quốc ở các cấp độ song phương và đa phương

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp và hội kiến Quốc vương Brunei, Thủ tướng Myanmar và Tổng thống Philippines

(Chinhphu.vn)- Chiều 1-6, Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc với chủ đề “Đối tác thực chất, Hữu nghị bền lâu” đã khai mạc trọng thể tại đảo Jeju, Hàn Quốc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ các nước ASEAN và Tổng thống Hàn Quốc tham dự Hội nghị.

Tại phiên họp đầu tiên này, lãnh đạo các quốc gia đã tập trung kiểm điểm, bàn phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác ASEAN-Hàn Quốc theo hướng thực chất và hiệu quả hơn. Các nhà lãnh đạo đều đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nghị cũng như những phát triển nhanh chóng và năng động của quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc trong 20 năm qua; đồng thời cam kết tiếp tục triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được, nhất là Chương trình hành động thực hiện Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Toàn diện và các Hiệp định về lập Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN-Hàn Quốc. Các Nhà Lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc nhất trí ưu tiên đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, giao lưu văn hóa và trao đổi nhân dân; đồng thời tăng cường hợp tác xử lý có hiệu quả các thách thức toàn cầu đang nổi lên như khủng hoảng tài chính, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh...

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bac khẳng định tại Hội nghị, Hàn Quốc luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác sâu rộng với ASEAN; cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và thu hẹp khoảng cách phát triển của ASEAN cũng như ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN trong các tiến trình khu vực như ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam và ASEAN luôn coi trọng tăng cường quan hệ với Hàn Quốc ở cả cấp độ song phương và đa phương; ASEAN và Hàn Quốc cần phấn đấu đưa quan hệ đối tác toàn diện ASEAN-Hàn Quốc lên tầm cao mới, đẩy mạnh hợp tác theo hướng thực chất và hiệu quả hơn nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Theo đó, hai bên cần gia tăng nỗ lực và nguồn lực để triển khai có hiệu quả các thảo thuận đã đạt được; cần tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giao thông vận tải…. nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực và cấp độ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục thông qua các biện pháp cụ thể và thiết thực hỗ trợ ASEAN thực hiện Kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng ASEAN và Kế hoạch Công tác về thu hẹp khoảng cách phát triển của ASEAN.

* Theo đặc phái viên TTXVN, bên lề Hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 thiết lập quan hệ đối thoại Hàn Quốc - ASEAN tổ chức tại đảo Jeju (Hàn Quốc), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 1-6 đã có các cuộc gặp và hội kiến với Quốc vương Brunei Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo và Thủ tướng Myanmar Thein Sein.

Tại cuộc gặp Quốc vương Brunei, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Quốc vương Bolkiah bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng, tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trong những năm gần đây, đặc biệt là Brunei đã vươn lên trở thành nước đầu tư lớn thứ 10 trong số 90 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư ở Việt Nam, với 67 dự án và tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 4,5 tỉ USD.

Phát biểu tại cuộc gặp Tổng thống Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại với kim ngạch hai chiều năm 2008 đạt 2,2 tỉ USD, hoàn thành trước thời hạn mục tiêu 2 tỉ USD đề ra cho năm 2010. Tổng thống Arroyo khẳng định Philippines hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, mong muốn mối quan hệ tốt đẹp đó sẽ không ngừng được củng cố và phát triển hơn nữa.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam chân thành mong muốn tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực với Myanmar, hy vọng Chính phủ Myanmar tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực viễn thông, khai thác khoáng sản, công nghiệp ô tô, nông nghiệp.

TIẾN - BẮC

Chia sẻ bài viết