19/03/2024 - 19:15

Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Việt Nam thực hiện 3 đảm bảo, 3 đột phá, 3 tăng cường để doanh nghiệp phát triển 

Sáng 19-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024), với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Sự tham dự và phát biểu chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Tham dự Hội nghị - Diễn đàn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế, các Ðại sứ quán, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế.

Tại Hội nghị, các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam phát biểu, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp liên quan phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, logistics, công nghệ thông tin; công tác quy hoạch; phát triển năng lượng, nhất là năng lượng mới, đảm bảo an ninh năng lượng điện…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng ghi nhận, đánh giá cao các tham luận sâu sắc, thẳng thắn, khách quan, mang tính xây dựng tích cực, thể hiện sự tâm huyết và mong muốn của các đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế và trong nước nhằm đóng góp và thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam, với tinh thần “3 cùng” là “cùng lắng nghe và thấu hiểu”, “cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động”, “cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển”.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tổng hợp, rà soát, tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện, sớm trình dự thảo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, rà soát kỹ các ý kiến tham luận, các vấn đề, câu hỏi cụ thể của các doanh nghiệp, nhà đầu tư để sớm giải quyết, xử lý và hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm công khai, minh bạch, trường hợp vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin tới Hội nghị về các yếu tố nền tảng về con đường, quan điểm phát triển đất nước của Ðảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, để thực hiện được mục tiêu nêu trên, cần phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có khu vực FDI.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cộng đồng doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài và các đối tác cùng Việt Nam thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, bằng 2 cụm từ “3 tiên phong” và “3 đẩy mạnh”.

Trong đó, các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài tiên phong trong đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường; tiên phong trong chuyển giao công nghệ, thúc đẩy nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo; tiên phong trong triển khai thực hiện các dự án xanh, được tài trợ xanh, có tính lan tỏa, dẫn dắt…

Thủ tướng đề nghị các đối tác phát triển đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, tham vấn chính sách cho Việt Nam; đẩy mạnh hỗ trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam, nhất là lực lượng lao động chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế trụ cột, các lĩnh vực quan trọng, mới nổi.

Về phía Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sẽ thực hiện 3 đảm bảo, 3 đột phá, 3 tăng cường để doanh nghiệp phát triển. Trong đó, Việt Nam luôn đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp và đảm bảo cho doanh nghiệp FDI phát triển ổn định, phát triển theo hướng xanh và xu thế của thời đại; đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh; đảm bảo ổn định an ninh năng lượng theo hướng chuyển đổi xanh và hệ sinh thái chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn… tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, Việt Nam thực hiện 3 đột phá về thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách; đột phá về phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, hạ tầng số, logistics, hạ tầng xã hội; đột phá về cải cách hành chính và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo Thủ tướng, 3 tăng cường mà Việt Nam thực hiện gồm: tăng cường lòng tin giữa doanh nghiệp với Chính phủ và chính quyền các cấp; tăng cường tính công khai, minh bạch, bình đẳng, đi đôi với phòng chống tiêu cực, lãng phí; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xanh, bền vững.

PHẠM TIẾP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết