10/03/2009 - 08:05

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Quốc vương Qatar

Việt Nam - Qatar thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực 

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Nhà nước Qatar, ngày 9-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Quốc vương Qatar Hamad Bin Khalifa Al-Thani.

Cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, thân tình, chu đáo của Nhà nước Qatar đã dành cho đoàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành quả to lớn mà Qatar đã giành được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa Qatar thành một trong những trung tâm tài chính-thương mại lớn ở khu vực và thế giới. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và Qatar có mối quan hệ hữu nghị truyền thống cũng như có nhiều điểm tương đồng để thúc đẩy hợp tác. Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ hợp tác hữu nghị với Qatar và các nước vùng Vịnh.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al-Thani. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN. 

Thông báo với Quốc vương về những kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Hamad Bin Jassem Bin Jahbor Al-Thani, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết hai bên đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác về năng lượng và lương thực; mở rộng hợp tác đầu tư-tài chính với việc triển khai hoạt động của Quỹ Đầu tư chung trị giá 1 tỉ USD; tăng cường hợp tác lao động và trao đổi thương mại, vì lợi ích thiết thực và sự phát triển ổn định của mỗi nước; đồng thời đẩy mạnh hợp tác về giáo dục đào tạo, xúc tiến đầu tư và thương mại. Thủ tướng đề nghị Quốc vương tiếp tục chỉ đạo tích cực việc triển khai các dự án hợp tác giữa hai nước như: khuyến khích Qatar tham gia các dự án lọc hóa dầu tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tham gia đầu tư vào các dự án thăm dò, khai thác, phát triển dầu khí tại Qatar và Vùng Vịnh, đảm bảo cam kết đối với các dự án của Qatar đang triển khai tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy thực hiện các dự án mới (đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bất động sản tại một số địa phương của Việt Nam). Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hoàng gia, Chính phủ và doanh nghiệp Qatar tham gia vào các dự án lớn tại Việt Nam mà hai bên cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã chuyển đến Quốc vương lời mời thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Đánh giá cao chuyến thăm tới Qatar của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng như kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Hamad Bin Jassem Bin Jahbor Al-Thani, Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al-Thani bày tỏ khâm phục cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam và những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới. Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al-Thani nhấn mạnh, hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư - tài chính, năng lượng, nông nghiệp, lao động và thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư và trao đổi thương mại tại thị trường của nhau. Quốc vương khẳng định Qatar nghiêm túc thực hiện các thỏa thuận đã ký kết với các nước, trong đó có Việt Nam.

Để triển khai có hiệu quả hợp tác giữa hai nước, Quốc vương đề nghị hai bên thành lập cơ quan thúc đẩy quan hệ song phương, 6 tháng họp một lần để kiểm điểm các dự án hợp tác. Riêng về lĩnh vực hợp tác lao động, Qatar rất mong muốn nhận lao động có tay nghề cao của Việt Nam trong ngành y và xây dựng.

Quốc vương Hamad Bin Khalifa Al-Thani cho biết, trong năm 2009, Qatar sẽ mở Đại sứ quán tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán tại thành phố Hồ Chí Minh và Quốc vương sẽ sang thăm Việt Nam vào cuối năm nay.

Chia sẻ bài viết