09/12/2010 - 08:54

Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược của Cộng hòa Pháp ở châu Á

* Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Canada
* Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mông Cổ thăm chính thức Việt Nam

(TTXVN)- Ngày 8-12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tiếp và làm việc với Đại sứ CH.Pháp Jean - Francois Girault, bàn biện pháp tăng cường quan hệ đối tác phát triển, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục - đào tạo, trong đó có việc giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam.

Đại sứ Jean - Francois Girault nêu rõ: Pháp coi Việt Nam là một trong những đối tác chiến lược ở châu Á, không chỉ bởi những mối liên hệ lịch sử mà còn vì hiện nay Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ và có vai trò ngày càng quan trọng. Pháp sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển, trong đó ưu tiên 3 lĩnh vực hợp tác: phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển giáo dục - đào tạo, trong đó có việc duy trì và mở rộng giảng dạy tiếng Pháp, đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật...; tăng cường mối quan hệ thương mại hiện chưa được như mong muốn của hai bên. Đại sứ cho rằng, việc mở rộng giảng dạy tiếng Pháp không phải để cạnh tranh mà nhằm bảo vệ sự đa dạng của ngôn ngữ; mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ những điều kiện tốt nhất cho việc giảng dạy tiếng Pháp và đáp ứng đủ đội ngũ giáo viên tiếng Pháp.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hoan nghênh các chính sách của CH.Pháp đối với Việt Nam trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, giáo dục, hợp tác phát triển, đầu tư... trên phương diện song phương và đa phương; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với CH.Pháp. Phó Chủ tịch cho rằng, để thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Pháp, hai bên cần gia tăng các hoạt động giao lưu, trao đổi, phối hợp triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết. Tại Việt Nam, việc phổ biến tiếng Pháp vẫn được thực hiện trong các trường công lập, ở bậc tiểu học và trung học, nhằm đưa tiếng Pháp trở thành một trong những ngoại ngữ chính ở Việt Nam. Tuy nhiên, các cam kết giữa hai Chính phủ cần được triển khai, thấm sâu đến cơ sở, đồng thời cần có nhiều hình thức quảng bá rộng rãi về tiếng Pháp, văn hóa Pháp; bảo đảm các nguồn lực cần thiết cho việc giảng dạy và quan tâm hơn nữa việc tạo ra các cơ hội tốt cho những người giỏi tiếng Pháp.

* Chiều 8-12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp bà Deborah Chatsis, Đại sứ Canada tại nước ta.

Phó Thủ tướng chúc mừng bà Đại sứ đã nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam; tin tưởng Bà sẽ đạt được nhiều thành công trong sứ mệnh quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam - Canada ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất, cùng có lợi. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao đổi với bà Đại sứ Deborah Chatsis một số nội dung trong phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước thời gian tới: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Canada và muốn hai bên mở rộng quan hệ hợp tác hơn nữa trên nhiều lĩnh vực; đặc biệt mong muốn Canada trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam. Hy vọng với sự đóng góp của bà Đại sứ ngày càng có nhiều Tập đoàn kinh tế lớn của Canada tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam rất quan tâm tới hợp tác giáo dục quốc tế, nhất là với các chương trình đào tạo đại học và sau đại học, hệ thống đào tạo dạy nghề; mong muốn hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác lĩnh vực này trong những năm tới. Phó Thủ tướng cũng đề nghị bà Đại sứ quan tâm và có đóng góp tích cực đến vấn đề hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực lao động...

Bà Đại sứ Deborah Chatsis cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp và trao đổi thân mật về những nội dung cụ thể, thiết thực trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp trong thời gian tới. Bà Đại sứ bày tỏ niềm vinh dự được nhận công tác tại Việt Nam trong lúc quan hệ hai nước Canada và Việt Nam đang có những bước phát triển tốt đẹp. Bà cam kết sẽ cố gắng hoàn thành tốt trọng trách của mình, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước Canada - Việt Nam ngày càng phát triển, vì lợi ích chung của hai dân tộc và nhân dân hai nước.

* Nhận lời mời của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước ta, Ngài Luvsanvandan Bold, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Mông Cổ sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, đã đến Hà Nội tối 7-12. Lễ đón chính thức Ngài Luvsanvandan Bold và Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Mông Cổ được tổ chức trọng thể tại Trụ sở Bộ Quốc phòng sáng 8-12.

Sau lễ đón, đoàn đại biểu Quân sự cấp cao nước ta do Đại tướng Phùng Quang Thanh làm Trưởng đoàn đã hội đàm với Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Mông Cổ do Ngài Luvsanvandan Bold làm Trưởng đoàn. Đại tướng Phùng Quang Thanh nhiệt liệt chào mừng Ngài Luvsanvandan Bold và Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Mông Cổ sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam; coi đó là dấu mốc quan trọng mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp vốn có giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Mông Cổ.

Ngài Luvsanvandan Bold cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị, đầy tình hữu nghị của Đại tướng Phùng Quang Thanh và các tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao QĐND Việt Nam dành cho đoàn; bày tỏ vui mừng trước những thành tựu xây dựng đất nước, củng cố quốc phòng-an ninh mà nhân dân, QĐND Việt Nam đạt được trong những năm qua. Bộ trưởng Quốc phòng Luvsanvandan Bold chúc mừng Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM +) diễn ra tại Thủ đô Hà Nội.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình quốc tế, khu vực và tình hình phát triển kinh tế-xã hội, kinh nghiệm xây dựng lực lượng vũ trang của mỗi nước; trao đổi các biện pháp thúc đẩy phát triển hơn nữa các mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trao đổi đoàn, hợp tác quân y, đào tạo, huấn luyện cán bộ tham gia công tác gìn giữ hoà bình, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống...

Chia sẻ bài viết