09/03/2020 - 21:21

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, kinh nghiệm để kiểm soát dịch COVID-19 

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, sáng 9-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: THỐNG NHẤT- TTXVN

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng khẳng định: “Việt Nam đủ năng lực, nguồn lực, kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh”. “Chính phủ không bị động, bất ngờ trên mặt trận bảo vệ sức khỏe nhân dân”. Thủ tướng đề nghị người dân cần nâng cao kiến thức y tế để bảo vệ mình, gia đình.

Nhắc lại quan điểm chỉ đạo: “Chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ luôn nắm vững tình hình, vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, có phương án, kịch bản cụ thể để hành động theo phương châm “Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Nhấn mạnh tinh thần: Chủ động, chủ động hơn nữa, cần có những biện pháp mạnh mẽ, Thủ tướng yêu cầu tạo mọi điều kiện kịp thời về con người, vật chất; “sẵn sàng chiến đấu”, tăng cường năng lực y tế từ Trung ương đến địa phương. Cùng với đó là cố gắng hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh dựa trên cơ sở hệ thống y tế và thực tế Việt Nam đã điều trị khỏi 16 ca dương tính với virus gây bệnh dịch COVID-19.

Biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, lực lượng, đội ngũ y bác sĩ đã kịp thời xử lý nhanh trường hợp của bệnh nhân số 17, Thủ tướng định hướng: “Cần hiểu rõ, hiểu đúng, hành động đúng, bình tĩnh nhưng không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh lây lan, thiếu kiểm soát”.

Từ đó, Thủ tướng chỉ đạo tất cả các địa phương trong cả nước kiểm soát tốt hơn nữa nguồn lây từ ổ dịch trong nước và đặc biệt là từ nước ngoài. “Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong lúc này”, Thủ tướng nói và yêu cầu các lực lượng Hải quan, Biên phòng, An ninh cửa khẩu, các sân bay kiểm soát người nhập cảnh kỹ hơn. Thắt chặt hơn nữa hoạt động du lịch, du lịch phải đảm bảo an toàn, đặc biệt là từ quốc tế bay về trong nước.

Tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định, cần công bố thông tin liên quan đến dịch COVID-19 minh bạch, kịp thời; truy tìm nguồn lây nhanh nhất; đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng, thiết yếu cho nhân dân; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ giá cả, không để tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh nâng giá hàng hóa quá đáng; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tích trữ, nâng giá trái pháp luật. Thủ tướng yêu cầu tăng cường tuyên truyền cho người dân, tránh tình trạng đổ xô đi mua hàng tích trữ như những ngày vừa qua.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo cần phải xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp và Bộ Y tế xem xét những trường hợp cụ thể để xử lý theo đúng pháp luật, nhưng cần có thái độ dứt khoát để răn đe chung những cá nhân vi phạm, không trung thực khai báo khi đã biết mình có bệnh. Trước hết, cần phải tìm và cách ly tất cả khách du lịch trong chuyến bay VN0054 đủ 14 ngày.

Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương, các bệnh viện, các trung tâm y tế, các tổ chức, doanh nghiệp, từng hộ gia đình lập hoặc cập nhật phương án, kịch bản đã có để luôn sẵn sàng hành động. Các ngành phải phối hợp tốt, chặt chẽ với nhau.

Ban Chỉ đạo thường xuyên báo cáo Thủ tướng những quyết định quan trọng, những vấn đề lớn để xem xét, cân nhắc mọi phương diện. Lực lượng khoa học công nghệ, kể cả Bộ Khoa học và Công nghệ, các trung tâm nghiên cứu, các giáo sư bác sĩ đầu ngành, các viện tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phương thức phòng, chống và chữa bệnh, gồm cả chẩn đoán, xét nghiệm, phác đồ điều trị, vaccine.

Thủ tướng đồng ý việc hạn chế họp hành, tụ tập đông người, không tổ chức các cuộc họp không cần thiết, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong họp, chỉ đạo điều hành, học tập, khai báo điện tử, dạy qua truyền hình…Thủ tướng đồng ý kiến nghị của Ban Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tạm thời không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài trừ trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Các cơ quan truyền thông, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin kịp thời, minh bạch và chuẩn xác, kiên quyết chống lại, xử lý nghiêm minh thông tin sai lệch, thất thiệt, gây phức tạp xã hội.

Thủ tướng đề nghị tất cả người dân, mỗi cán bộ công chức, các lực lượng vũ trang cần có những biện pháp phù hợp, tự bảo vệ mình, gia đình mình, coi vệ sinh cá nhân, ăn uống sạch sẽ, lành mạnh như thói quen hằng ngày, lạc quan, tránh tụ tập đông người, hạn chế hội họp liên hoan, giao lưu không cần thiết.

 Trước tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu gia tăng tại Hà Nội, ngày 9-3, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã yêu cầu rà soát toàn bộ công chức, viên chức và người lao động của đơn vị sinh sống ở khu vực có thể tiếp xúc với những người đã được công bố dương tính với virus SARS-CoV-2. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện việc cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế ở địa phương và kịp thời báo cáo Bộ. Cụ thể, xác định các đối tượng như sau đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1); tiếp xúc gần với F1 (F2), tiếp xúc gần với F2 (F3), tiếp xúc gần với F3 (F4), tiếp xúc gần với F4 (F5)...

Từ ngày 9-3, các cuộc họp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cuộc hội nghị, hội thảo tập trung đông người ở Bộ sẽ được tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới.

* Ngày 9-3, ông Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết, 4 trường hợp nghi mắc COVID - 19 tại Lào Cai đã có kết quả âm tính. Như vậy, 6/23 trường hợp được Lào Cai gửi mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có kết quả, trong đó có 2 ca dương tính là hai vợ chồng người Anh (ngồi cùng khoang hạng C với bệnh nhân thứ 17 mắc COVID-19). 4 trường hợp có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 gồm 1 người Nhật và 3 người Việt Nam.
* Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho biết: Từ tối 8-3 và sáng 9-3, quận Hoàn Kiếm đã thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội và rà soát lại khách lưu trú tại đây, đảm bảo các điều kiện an toàn sức khỏe cho khách, đồng thời thực hiện theo đúng các quy định của Bộ Y tế. Việc phun khử khuẩn và rà soát khách lưu trú được thực hiện sau khi có thông tin có 2 du khách nước ngoài trên chuyến bay VN0054 bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đã từng lưu trú tại khách sạn. Hiện tại, cơ quan chức năng và khách sạn đang tiến hành xác minh thông tin.
* Ngày 9-3, thông tin từ Sở Y tế Nghệ An cho biết, kết quả xét nghiệm của anh N.C.Đ (29 tuổi, ở xã Thái Sơn, huyện Đô Lương) là âm tính với virus SARS-CoV-2. Anh N.C.Đ là người tiếp xúc với anh Dương Đình Ph. (lái xe của bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19) tại một gara xe ô tô ở Hà Nội vào ngày 5-3. Anh Dương Đình Ph. là bệnh nhân thứ 20 nhiễm COVID-19.
* Theo thông tin từ Sở Y tế Yên Bái, kết quả xét nghiệm lần 1 đối với hai nhân viên tàu hỏa tiếp xúc với hành khách mắc COVID-19 đều âm tính. Hiện cả hai người được cách ly theo quy định và theo dõi các yếu tố dịch tễ liên quan. Cả hai đều là nhân viên trên tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai, tiếp xúc gần với 2 hành khách có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Lào Cai.

Quang Vũ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết