 |
Sông Cần Thơ sẽ đẹp hơn khi bờ kè được xây dựng hoàn chỉnh. Ảnh: THIỆN KHIÊM |
Ngày 20-5-2010, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ đã tổ chức khởi công xây dựng công trình kè sông Cần Thơ (bờ trái) tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Nhưng hơn 2 tháng trôi qua, Dự án kè sông Cần Thơ thi công rất chậm. Vì sao như vậy?
CÔNG TRÌNH NHIỀU KỲ VỌNG
Công trình kè sông Cần Thơ dài 10,271km, chia làm 10 gói thầu xây lắp (gồm 8 gói thầu kè và 2 gói thầu công viên sau kè). Trong đó, có 5 gói thầu bờ kè phía bên phải nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều dài 5,490km bắt đầu từ chân cầu Cái Sơn đến Nhà khách số 2; và 5 gói thầu bờ kè phía trái, thuộc quận Cái Răng dài 4,781km cách chân cần Cái Răng khoảng 10m kéo dài đến cầu Quang Trung (cách chân cầu khoảng 70m). Hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau kè bao gồm: Công viên, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, hệ thống cầu thang lên xuống phục vụ khách du lịch, đường giao thông rộng 2m chạy suốt tuyến kè bờ phía bên trái sông Cần Thơ. Thời gian thi công mỗi gói thầu là 15 tháng, tổng mức đầu tư 711,408 tỉ đồng. Tại lễ khởi công, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, hiện tại các gói thầu kè bờ trái sông Cần Thơ đã chuẩn bị đủ điều kiện về thủ tục xây dựng cơ bản, nhân lực, thiết bị, vốn để triển khai xây dựng... Công trình kè sông Cần Thơ hoàn thành sẽ tạo mỹ quan cho nội ô thành phố, chống sạt lở bờ sông, tạo điều kiện phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố...
Tại cuộc họp báo cáo phương án kiến trúc giữa năm 2009, Chủ tịch UBND thành phố Trần Thanh Mẫn đã thống nhất giao Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thành phố (chủ đầu tư) lập thêm dự án xây dựng tuyến đường nằm cặp công viên bờ kè sông Cần Thơ. “Công trình này là điểm nhấn của thành phố, phải xây dựng mỹ quan, hài hòa. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi để công trình hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Dự án sẽ được triển khai đồng bộ, xây dựng bờ kè công viên tới đâu thì phải xây dựng đường giao thông đến đó, cùng với hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường hiện đại, mỹ quan...” - Chủ tịch UBND thành phố Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh. Theo phương án này, dự án kè sông Cần Thơ sẽ có số vốn đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Với định hướng và phương án đầu tư một cách đồng bộ như thế, người ta hy vọng rằng, khi hình thành, đây sẽ là một trong những bờ kè dài và đẹp nhất, nhì ở ĐBSCL.
VƯỚNG TÁI ĐỊNH CƯ
Ông Nguyễn Chí Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thành phố, cho biết: Hiện tại, cả 4 gói thầu bờ trái đang tiến hành đóng cọc thử để xác định chiều dài cọc chính thức, sau đó sẽ triển khai đóng đại trà. Chính vì những công việc này không tập trung nhiều phương tiện, thiết bị, nên khi người dân nhìn vào có cảm giác như chưa triển khai thi công. Ngoài ra, về công tác đền bù giải tỏa, tái định cư, thì phía bờ trái thuộc quận Cái Răng được phần lớn bà con đồng tình. Hiện tại, nền tái định cư được bố trí tại khu dân cư - tái định cư Phú An, do Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ làm chủ đầu tư đã bàn giao 300 nền và chuẩn bị giao tiếp 100 nền còn lại. Với 400 nền nhà tại khu dân cư này sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu tái định cư của người dân bị ảnh hưởng của bờ kè bên trái sông Cần Thơ (khoảng 400 hộ bị ảnh hưởng).
Còn bờ bên phải (quận Ninh Kiều) hiện nay đang tiến hành kiểm kê những hộ dân bị ảnh hưởng tại phường An Bình và phường Hưng Lợi, sau đó sẽ triển khai kiểm kê các phường còn lại. Bờ kè phía bờ phải dự kiến bố trí tái định cư tại 3 khu: Thới Nhựt 2, khu đô thị tái định cư 54ha (cặp quốc lộ 91B) do Công ty cổ phần Him Lam Cần Thơ và khu tái định cư Việt Khang. Nhưng hiện nay, các đơn vị này chưa đầu tư xong cơ sở hạ tầng, chỉ có khu Thới Nhựt 2 gần hoàn thành chuẩn bị bàn giao khoảng 150 nền, nên chưa thể triển khai nhanh. Do chưa có mặt bằng và chưa có chỗ tái định cư cho dân, nên theo quy định cả 4 gói thầu bờ phải chưa thể đấu thầu thi công. Theo ông Hùng, hiện tại kè sông Cần Thơ phía bờ phải đang gặp nhiều khó khăn nhất. Theo chủ trương chung của thành phố, công trình kè sông Cần Thơ phải được đầu tư - hoàn thành đồng bộ. Hiện tại, UBND thành phố đang chủ trương lập tiếp dự án đường giao thông 2 làn xe phía sau kè do ngân sách địa phương đầu tư, ngoài nguồn kinh phí đầu tư dự án bờ kè. Đơn vị tư vấn đang lập hồ sơ kỹ thuật để trình UBND thành phố xem xét phê duyệt trong thời gian tới.
Công trình xây dựng kè sông Cần Thơ đang được rất nhiều người kỳ vọng là công trình kiến trúc đẹp của thành phố trong tương lai. Chính vì vậy, theo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thành phố, phấn đấu đến cuối năm 2010 sẽ hoàn tất công tác đền bù giải tỏa, tái định cư để đấu thầu thi công tất cả các gói thầu của công trình này. Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thanh Sơn chỉ đạo: Công trình khởi công rồi thì phải bắt tay vào thi công ngay, những khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư phải tìm mọi cách để tháo gỡ, không thể chấp nhận khởi công để lấy ngày, trong khi người dân trong vùng dự án phải chờ đợi, bức xúc.
AN KHÁNH
Kỹ sư Nguyễn Khánh Giang, Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao thông thủy (TEDI WECCO), chủ nhiệm đồ án quy hoạch kè sông Cần Thơ, cho biết: “Thiết kế kiến trúc kè sông Cần Thơ đảm bảo được yêu cầu linh hoạt, sinh động, tạo sự đa dạng về công năng và hiệu quả tầm nhìn từ phía sông vào bên trong. Đồng thời, tuyến kè sẽ giữ lại nét “uốn lượn” vốn có của con sông và tại mỗi khúc cua sẽ là nơi có tầm nhìn rộng nhất (từ sông nhìn lên) tạo thành những điểm nhấn của tuyến kè...”.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Thanh Mẫn, cho biết: Sau khi hoàn tất dự án kè sông Cần Thơ, sẽ tiếp tục nghiên cứu quy hoạch sắp xếp lại dân cư phía sau công trình này để tạo ra một không gian đô thị đồng bộ, hài hòa về cảnh quan kiến trúc, phát triển thương mại dịch vụ, du lịch dọc theo tuyến sông này... |