21/08/2019 - 10:38

Vì sao nhiều người chưa được cấp giấy phép xây dựng? 

Gần 3 tháng nay, khoảng 20 hộ ở khu vực 2 và khu vực 3, phường  An Khánh, quận Ninh Kiều không được các cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng do đang chờ UBND thành phố và các ngành chức năng thông qua quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. Từ đó, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và kinh doanh, mua bán... của các hộ này.

Ông Tuynh đang chờ giấy phép xây dựng để bàn giao mặt bằng cho bên thuê xây dựng.

Việc sửa chữa, xây dựng nhà ở là một trong những nhu cầu nhằm đảm bảo điều kiện sinh sống, phát triển kinh tế gia đình. Nguyên nhân một số hộ ở khu vực 2, phường An Khánh, chưa được cấp giấy phép xây dựng là do các cơ quan chức năng đang thảo luận, đóng góp ý kiến quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. 

Ông Phan Minh Hùng, ở khu vực 2, phường An Khánh, cho biết: “Gia đình tôi sống cố cựu ở đây 4 đời. Hiện tại, ngôi nhà đang xuống cấp, những lúc triều cường dâng cao, nước ngập. Tôi đã tháo dỡ tôn để xây dựng nhà nhưng các cơ quan chức năng không cấp giấy phép xây dựng. Mấy tháng nay, 4 nhân khẩu gia đình tôi, trong đó có 1 cháu nhỏ mới sinh 7 tháng tuổi phải sống tạm nhà của người thân, gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng quan tâm, cấp giấy phép xây dựng”.

Cũng trong tình trạng chờ đợi cấp giấy phép xây dựng kéo dài, ông Nguyễn Ngọc Tuynh, cùng ở khu vực 2, bức xúc nói: “Việc không cấp giấy phép xây dựng đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích của người dân. Gia đình tôi có đất ở không nằm trong dự án các công trình cầu đường hay các công trình phúc lợi, nhưng không được cấp giấy phép xây dựng. Hiện tại, đất tôi đang làm hợp đồng cho thuê dài hạn, nhưng không được phép xây dựng nên có nguy cơ bồi thường hợp đồng. Tôi rất ủng hộ việc xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị nhưng các ngành chức năng phải hứa thời gian nào hoàn thành và thời gian nào được cấp giấy phép xây dựng chứ không thể trả lời lòng vòng, chung chung không biết đến khi nào thực hiện được...”. Ông Tuynh có 194,8m2 đất ở. Theo hợp đồng ký kết, ông Tuynh cho thuê mỗi tháng 15 triệu đồng trong vòng 10 năm. Vừa qua, ông Tuynh đã nhận cọc trước 3 tháng, 45 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay không xin được giấy phép xây dựng, hợp đồng không thực hiện được, ông Tuynh có nguy cơ phải bồi thường hợp đồng.  

Ông Tuynh đã nhận tiền cọc của hợp đồng thuê đất nhưng không có giấy xây dựng nên có nguy cơ bồi thường hợp đồng.Ảnh: Khắc việt

Ông Trần Phú Vinh, ở khu vực 2, cũng bức xúc: “Công trình Hồ Bún Xáng đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân ở đây rất lớn. Tôi đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm xem xét và có giải pháp để cấp giấy phép xây dựng trong thời gian sớm nhất”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư, Trưởng khu vực 2, nói: “Hiện nay, nhu cầu sửa chữa và xây mới nhà rất nhiều. Tuy nhiên, khi người dân gửi hồ sơ để xin cấp giấy phép xây dựng thì các cơ quan chức năng đưa phiếu hẹn chờ kết quả. Nhưng khi nhận kết quả, vị trí đất của người dân không được cấp giấy phép xây dựng. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng trả lời cụ thể cho người dân, hạn chế  phải đi lại và mất thời gian”.

Về vấn đề này, ông Trần Tiến Dũng, Quyền Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Việc cấp giấy phép xây dựng của các hộ dân trên địa bàn quận Nình Kiều phải thỏa mãn 2 điều kiện: thứ nhất là vị trí đất phải phù hợp với kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất ở; thứ 2 là phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị theo quy định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với quy hoạch chi tiết xây dựng, UBND quận đã trình Sở Xây dựng thành phố báo cáo UBND thành phố thẩm định để phê duyệt phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5000 đối với quận Ninh Kiều”. Ông Dũng cho biết thêm, quận đã dự thảo, lấy ý kiến 2 lần và gửi Sở Xây dựng thành phố, các sở, ngành liên quan xem xét, góp ý để thống nhất nội dung quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. Thời gian đóng góp ý kiến còn khoảng 60 ngày. Sau đó, quận sẽ tổng hợp và phê duyệt để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng. 

 Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết