30/12/2008 - 20:42

Vì sao khu tưởng niệm biến thành... "chợ"?

Tháng 2-2008, Công ty Đầu tư và Phát triển Mê Kông (TP HCM), chủ đầu tư dự án xây dựng mới nhà lồng chợ Cái Răng chính thức khởi công xây dựng dự án. Để có mặt bằng thi công, chủ đầu tư kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức di dời bà con tiểu thương trong nhà lồng chợ cũ ra bên ngoài buôn bán. Tuy nhiên, việc sắp xếp nơi mua bán của bà con tiểu thương ngay Bia tưởng niệm trận Lê Bình đã gây nhiều bức xúc cho bà con cử tri quận Cái Răng.

Có mặt tại khu vực Bia tưởng niệm trận Lê Bình, một trận đánh vang dội cả nước với tên tuổi của Anh hùng liệt sĩ Lê Bình và đồng đội, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước khung cảnh bát nháo tại đây. Hàng rào bảo vệ khu vực bia đã bị tháo dỡ, thay vào đó là hàng chục lô bán hàng của tiểu thương khu vực nhà lồng chợ Cái Răng. Nhìn từ xa, Bia tưởng niệm trận Lê Bình chỉ còn nhú lên một chóp nhỏ; còn lại gần chỉ thấy quần áo, vải sợi, rau cải,... Len lỏi giữa các sạp hàng hóa, khó khăn lắm chúng tôi mới tiếp cận được khu vực bia tưởng niệm và tìm thấy tấm biển ghi dòng chữ “Nơi đây “Đội cảm tử quân quốc gia tự vệ cuộc” do đồng chí Lê Bình chỉ huy, với tinh thần quyết tử cho tổ quốc quyết sinh, đã tấn công Ban chỉ huy quân Pháp lập nên chiến công oanh liệt. 5 đồng chí đã anh dũng hy sinh là Lê Bình, Bùi Quang Trinh, Lê Nhật Tảo, Cao Minh Lộc, Trần Chiên”. Tình trạng hàng hóa bày bán lộn xộn, chiếm dụng hoàn toàn diện tích khu vực Bia tưởng niệm, khiến nhiều người dân bất bình. Ông La Thành Phướng, một người dân ở quận Ninh Kiều, đến thắp hương ở Chùa Ông, cạnh Khu vực Bia tưởng niệm, nói: “Các tuyến đường vào Chùa gần như bị trưng dụng làm nơi mua bán; còn khu vực Bia tưởng niệm, nơi thiêng liêng có ý nghĩa văn hóa, lịch sử, giáo dục bị “bao vây” như vầy thì thật khó coi quá. Không hiểu khách nước ngoài họ sẽ bình luận như thế nào về hình ảnh này?”.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân buôn bán khu vực Bia tưởng niệm là do nhà lồng chợ cũ bị phá dỡ, tổ chức thi công nhà lồng mới, Ban quản lý chợ và chính quyền địa phương tổ chức chỗ mua bán tạm cho bà con tiểu thương. Chị P.T.T, một tiểu thương buôn bán tạp hóa, cho biết: “Chúng tôi buôn bán ở đây là do sự sắp xếp của Ban quản lý chợ. Khi di dời ra đây, Ban quản lý chợ và chủ đầu tư nói công trình sẽ thi công khoảng 4,5 tháng là hoàn thành. Thế nhưng, đã gần một năm trôi qua mà công trình vẫn còn là bãi đất trống, chưa biết bao giờ mới hoàn thành”. Do là nơi mua bán tạm bợ, nên bà con tiểu thương sử dụng các tấm bạt cao su làm nơi che nắng, tránh mưa. Ai sử dụng được vật liệu gì thì che chắn bằng vật liệu đó, làm mất vẻ tôn nghiêm của Bia tưởng niệm. Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBMTTQVN quận Cái Răng, cho biết: “Để xảy ra tình trạng mất mỹ quan khu vực bia tưởng niệm và việc buôn bán khó khăn của bà con tiểu thương, người dân rất bức xúc, kiến nghị, nhưng chưa tìm được hướng giải quyết dứt điểm”. Còn ông Nguyễn Văn Tài, Anh hùng LLVT, Chủ tịch Hội cựu Chiến binh, Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND quận Cái Răng, cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân bày bán hàng hóa ở khu vực Bia tưởng niệm là do công trình xây dựng nhà lồng chợ mới quá chậm. Người dân vì mưu sinh nên mới buông bán tạm bợ nơi đây. Tuy nhiên, việc này đã làm mất cảnh quan của khu vực Bia tưởng niệm. Trong khi chờ nhà lồng mới hoàn thành, tôi đã đề nghị UBND và các ngành chức năng của quận sắp xếp lại nơi mua bán cho người dân nơi đây, sao cho người dân có nơi mua bán mà cảnh quan xunh quanh khu vực Bia tưởng niệm cũng được đảm bảo. Nhưng việc giải quyết của các cơ quan chức năng, cũng như việc thi công nhà lồng chợ quá chậm trễ”.

Phần còn nhận ra được của Bia tưởng niệm trận Lê Bình (khoanh tròn).  

Trao đổi với chúng tôi, Ông Lê Thanh Hừng, Trưởng Phòng Kinh tế quận Cái Răng, cho biết: “Công trình xây dựng nhà lồng mới chợ Cái Răng do Công ty Đầu tư và Phát triển Mê Kông (TPHCM) làm chủ đầu tư, theo hình thức thuê đất có thời hạn. Công trình chính thức khởi công xây dựng vào tháng 2-2008, dự kiến hoàn thành sau bốn tháng rưỡi thi công. Thế nhưng, do còn 2 hộ dân đang khiếu nại về pháp lý đất nên chưa chịu bàn giao mặt bằng. Công trình đã tạm ngưng thi công sau hai tháng khởi công. Hiện nay, hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến các cơ quan chức năng của thành phố để giải quyết theo luật định, nên chủ đầu tư chưa thể tiếp tục thi công”. Ông Lê Thanh Hừng, cho biết thêm, khi nhà lồng chợ mới xây dựng chưa xong, việc sắp xếp lại nơi mua bán đảm bảo trật tự, mỹ quan khu vực nhà lồng chợ Cái Răng và khu vực Bia tưởng niệm Lê Bình rất khó. Trước mắt, Phòng Kinh tế sẽ kết hợp với Ban Quản lý chợ và chủ đầu tư, nhà thầu tháo dỡ hàng rào bao bọc xung quanh công trình, thu gom vật liệu để có mặt bằng cho bà con tiểu thương mua bán trong dịp Tết Nguyên đán tới.

Một số tiểu thương tỏ ra bất bình trước việc công trình thi công kéo dài. Một tiểu thương cho rằng Ban Quản lý chợ và chủ đầu tư rất nhanh nhạy trong việc di dời bà con tiểu thương, phá dỡ chợ cũ và thông báo đóng tiền ký quỹ thuê gian hàng, nhưng lại không lường trước những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Phải chi giải phóng mặt bằng trước rồi phá dỡ nhà lồng chợ sau, để tiểu thương còn có nơi mua bán thì đâu đến nỗi?

Việc sớm tổ chức nơi mua bán ổn định cho tiểu thương, trả lại sự thông thoáng, tôn nghiêm cho khu vực Bia tưởng niệm trận Lê Bình là hết sức bức thiết. Chính quyền địa phương, các ngành chức năng cần có giải pháp thực hiện sớm, không thể để kéo dài tình trạng bát nháo tại khu di tích lịch sử nhằm tránh dư luận không hay.

Bài, ảnh: QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết