17/02/2020 - 19:22

Vào tù vì thế chấp đất không phải của mình 

(CT)- Ngày 17-2, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Trần Kim Phượng (59 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều). Hội đồng xét xử bác đơn kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, tuyên y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

Trần Kim Phượng tại tòa ngày 17-2.

Năm 2007, bằng thủ đoạn gian dối, Diệp Quang Khải đã chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của ông S. tại huyện Phong Điền và chuyển nhượng đất này cho Phượng với số tiền 498 triệu đồng. Phượng đã làm thủ tục sang tên CNQSDĐ này cho mình. Khi vụ việc bị phát giác, Khải bị Tòa án nhân dân huyện Phong Điền phạt 7 năm tù giam, buộc trả lại tiền cho Phượng và trả lại giấy CNQSDĐ cho ông S. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan chức năng không thu hồi giấy CNQSDĐ của Phượng.

Do cần tiền tiêu xài, năm 2014, Phượng lấy giấy này tìm người thế chấp. Phượng ký hợp đồng ủy quyền cho ông T. để chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên cho ông L. với giá 500 triệu đồng, Phượng lấy 200 triệu đồng, số còn lại T. nhận. Thực tế hợp đồng trên là để hợp thức hóa việc Phượng và T. vay tiền của ông L. Nếu Phượng không có khả năng thanh toán tiền thì ông L. sẽ làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận trên cho mình. Sau đó, do Phượng không trả tiền, ông L. làm thủ tục sang tên. Khi ông L. đi nhận đất mới biết đất đó thuộc quyền sở hữu của người khác.

Tháng 11-2019, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều tuyên phạt Phượng với mức án trên, bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo để có thời gian đi chữa bệnh. Xét thấy mức án sơ thẩm tòa tuyên là nhẹ và Phượng không cung cấp được tình tiết mới nên Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định bác đơn.

Về phía T., chưa đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo nên không đề cập xử lý.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
thế chấp đất