29/12/2020 - 19:15

Vận động người dân tự giác phòng dịch bệnh và tố giác người nhập cảnh trái phép 

(CT) - Chiều 29-12-2020, UBND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp trực tuyến với UBND các quận, huyện triển khai thực hiện các phương án sẵn sàng ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Đồng chí Trần Việt Trường Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID -19 TP Cần Thơ  chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID -19 TP Cần Thơ phát biểu chỉ đạo. 

Thời gian qua, thành phố đã chủ động và quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt. Đến thời điểm hiện tại TP Cần Thơ chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Tất cả 10 bệnh nhân COVID-19 đều là trường hợp nhập cảnh và đã được điều trị khỏi.

Ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: Hiện nay, ngành y tế thành phố đã nâng cao cảnh giác và đang tích cực, chủ động phối hợp với đơn vị có liên quan rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan đến BN1440 trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp Sở Y tế các tỉnh, thành lân cận trong việc chia sẻ thông tin, xác minh trường hợp nhằm quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Từ ngày 26-12-2020, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp BN1440, Sở Y tế tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2. Hiện đã xác minh cụ thể như sau: Đối với trường hợp F1 là tài xế xe 7 chỗ số 67A - 15751, trường hợp này đã được cách ly tại tỉnh Sóc Trăng và có kết quả xét nghiệm âm tính. Trong quá trình di chuyển, tài xế này có đến xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai và ngủ lại 1 đêm. Ngành y tế đã xác minh được 5 trường hợp F2 tại TP Cần Thơ và khoảng trên 640 trường hợp F3. Do tài xế đã có kết quả xét nghiệm lần 1 là âm tính. Do đó các trường hợp F2, F3 được yêu cầu theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

 Đối với trường hợp F1 là tài xế xe 16 chỗ số 53N-7649, đã được cách ly tại TP Hồ Chí Minh và kết quả xét nghiệm âm tính. Theo lời khai của tài xế, có 2 người xuống xe tại cầu Hưng Lợi – TP Cần Thơ đi về hướng Cái Tắc (tỉnh Hậu Giang) và quận Ô Môn. Tuy nhiên, không tìm được qua trích xuất camera theo dõi. Sở Y tế TP Cần Thơ đang phối hợp Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, đồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế tại quận Ô Môn quyết liệt rà soát và vận động người dân tự nguyện thông báo về các trường hợp này.

Hiện nay, hàng tuần,  TP Cần Thơ đều tiếp nhận các chuyến bay, tổ chức sàng lọc, cách ly người nhập cảnh nên sẽ gặp một số khó khăn trong thời gian sắp tới. Các đại biểu dự hội nghị cũng lo ngại tình trạng nhập cảnh trái phép gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán…

 Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Việt Trường cho biết: Thành phố đã nâng mức cảnh báo, tăng cường lực lượng phản ứng nhanh để truy vết các trường hợp có liên quan. UBND thành phố chỉ đạo ngành y tế và các đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp liên tỉnh, liên ngành, cùng các địa phương rà soát trọng điểm và vận động người dân. Hiện lái xe (F1) âm tính, các trường hợp F2, F3 được khoanh vùng, yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà. TP Cần Thơ vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Quang cảnh cuộc họp.​

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh và mùa lễ hội sắp đến, thành phố cần quyết liệt, cảnh giác, không để dịch bùng phát trong cộng đồng, đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán  an toàn, ấm áp. Đồng chí Chủ tịch thành phố yêu cầu các đơn vị rà soát người dân từ địa phương khác đến lưu trú, nhất là các trường hợp nhập cảnh trái phép; tăng cường công tác truy vết; kiểm tra, kiểm soát chặt các cơ sở lưu trú; kiểm soát các đầu mối giao thông…  Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền để  mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, tự giác phòng dịch bệnh và tố giác người nhập cảnh trái phép.

Ban chỉ đạo thành phố và các quận, huyện phải luôn trong tư thế sẵn sàng “chiến đấu” chống dịch; thực hiện tốt 3 mục tiêu: phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết