16/06/2024 - 20:21

Vận động doanh nghiệp lớn điều chỉnh, dịch chuyển phụ tải điện 

 

Bước vào cao điểm mùa khô năm 2024, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn thành phố tăng cao, kéo theo nhu cầu phụ tải điện tăng. Và để đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định cho thành phố, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã tăng cường công tác vận động doanh nghiệp đồng hành cùng ngành điện thực hiện dịch chuyển phụ tải và điều chỉnh phụ tải điện (DR), góp phần giảm quá tải cho hệ thống lưới điện trong những giờ cao điểm trong các tháng mùa khô năm 2024. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ xung quanh vấn đề này, ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết:

- Trong những năm gần đây, hệ thống hạ tầng lưới điện trên địa bàn thành phố đã được ngành điện tăng cường đầu tư nâng cấp, song nhu cầu tiêu thụ điện ở các ngành, lĩnh vực đang tăng mạnh, kéo theo nhu cầu phụ tải điện tăng cao, nhất là vào các tháng cao điểm mùa khô năm 2024. Và để tránh nguy cơ mất cân đối cung - cầu phụ tải điện, đảm bảo cấp điện ổn định cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố, ngoài đẩy mạnh công tác xây dựng đầu tư xây dựng công trình điện, ngành điện đã và đang đẩy mạnh công tác vận động khách hàng lớn là các doanh nghiệp sản xuất có sản lượng tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/năm đồng hành cùng ngành điện tham gia chương trình DR và dịch chuyển phụ tải điện, nhằm giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện, góp phần đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân thành phố.

* Để giảm quá tải hệ thống lưới điện trong các tháng mùa khô năm 2024, việc triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp, thưa ông?

- DR là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện, khuyến khích khách hàng lớn chủ động điều chỉnh, giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia, khi có yêu cầu của đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện; dịch chuyển phụ tải điện là giải pháp giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống lưới điện trong những khung giờ cao điểm, góp phần hạn chế tình trạng ngừng, giảm cung ứng điện. Và việc triển khai đồng bộ các chương trình này giúp ngành điện giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, hạn chế tình trạng cúp điện làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng.

Điện lực Bình Thủy tặng quà tri ân cho doanh nghiệp đã đồng hành, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải... do ngành điện phát động.

Hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp khi tham gia chương trình DR và dịch chuyển phụ tải, đó là doanh nghiệp được đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện, được các điện lực địa phương hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện; được tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Điều quan trọng hơn là giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí tiền điện, do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, góp phần giảm giá thành sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

* Để khách hàng lớn hiểu và đồng thuận, tích cực tham gia chương trình DR và dịch chuyển phụ tải điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã triển khai công tác vận động như thế nào?

- Để đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định cho tất cả khách hàng trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã thống kê danh sách các doanh nghiệp sản xuất lớn, có sản lượng tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/năm. Cùng đó, chỉ đạo điện lực 9 quận, huyện tổ chức chương trình làm việc trực tiếp với khách hàng lớn để dự báo về nhu cầu phụ tải điện; kết hợp vận động doanh nghiệp lớn tham gia chương trình DR và dịch chuyển phụ tải điện…

Hiện TP Cần Thơ đang trong giai đoạn phát triển, với hàng trăm doanh nghiệp công nghiệp, cơ sở sản xuất lớn đang hoạt động đa dạng ở các ngành nghề, lĩnh vực, nên công tác vận động khách hàng dịch chuyển khung giờ sản xuất theo đề nghị của ngành điện cũng gặp một số trở ngại. Nguyên nhân do nhiều cơ sở sản xuất lớn mang tính chất đặc thù, hệ thống máy móc được vận hành theo dây chuyền cố định và xuyên suốt, nên không thể bố trí gia, giảm hay vận hành riêng lẻ. Thêm vào đó, phần lớn công nhân làm việc tại các nhà máy được bố trí làm việc theo ca, kíp, nếu dịch chuyển sản xuất sang các khung giờ đề nghị của ngành điện sẽ làm phát sinh nhiều chi phí khác, gây ảnh hưởng đến sản xuất và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo đó, để doanh nghiệp đồng thuận, hưởng ứng tham gia vào chương trình DR,  điện lực 9 quận, huyện cùng với các doanh nghiệp sản xuất lớn tại các địa phương đã cùng nhau thỏa thuận đưa ra giải pháp điều chỉnh phù hợp, vừa không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả giảm công suất đỉnh hệ thống điện trong các khung giờ cao điểm.

* Với nỗ lực của ngành điện và hưởng ứng của doanh nghiệp, đến nay, công tác vận động khách hàng lớn tham gia chương trình DR và dịch chuyển phụ tải điện trên địa bàn thành phố đã đạt kết quả ra sao ? 

- Với nỗ lực của ngành điện và sự đồng thuận của khách hàng lớn, đến nay công tác vận động khách hàng lớn tham gia chương trình DR và dịch chuyển phụ tải điện trên địa bàn thành phố đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Hiện toàn thành phố có 305 khách hàng có mức tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên tham gia chương trình DR; có 249 khách hàng sản xuất công nghiệp thực hiện dịch chuyển từ 5-10% công suất đỉnh trong khung giờ cao điểm; dịch chuyển giờ sản xuất từ 14 giờ đến 16 giờ sang các khung giờ khác và tránh sản xuất trong các khung giờ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày, trong các tháng 4, 5, 6 và tháng 7 năm 2024.

Cùng với công tác tăng cường vận động khách hàng lớn tham gia DR và dịch chuyển phụ tải, góp phần giảm công suất vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện quá tải trong các tháng cao điểm mùa khô năm 2024, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

* Xin cảm ơn ông!

MỸ HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết