02/07/2013 - 21:47

Vắc-xin "bụi vàng" tăng cường hệ miễn dịch

 

Các chuyên gia thuộc Đại học Vanderbilt (Mỹ) vừa phát triển một loại vắc-xin từ "bụi vàng" nhằm giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa vi-rút hợp bào hô hấp (RSV), nguyên nhân hàng đầu gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới, khiến hàng trăm người tử vong và khoảng 65 triệu ca mắc bệnh mỗi năm, chủ yếu là trẻ em và người lớn tuổi.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra độc tính của RSV một phần là do một loại prôtêin đặc biệt được gọi là prôtêin F bao phủ bề mặt vi-rút. Prôtêin F cho phép vi-rút xâm nhập các tế bào, làm các tế bào kết dính với nhau, khiến việc loại bỏ vi-rút trở nên khó khăn. Do đó, mục tiêu phòng vệ tự nhiên của cơ thể trước RSV là nhắm tới prôtêin F. Hiện các chuyên gia đã tạo ra một vắc-xin giúp đưa prôtêin F tới các tế bào miễn dịch chuyên biệt trong cơ thể để kích hoạt phản ứng miễn dịch trước vi-rút.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Công nghệ Nano (Anh) gần đây, các chuyên gia đã tạo ra các thanh nano vàng siêu nhỏ có cùng kích thước và hình dáng với vi-rút RSV. Các thanh nano vàng đã được phủ các prôtêin F và được kết dính với nhau nhờ vào những đặc tính hóa học và vật lý độc nhất của chúng. Sau đó, các chuyên gia kiểm tra khả năng của các thanh nano vàng trong việc đưa prôtêin F tới các tế bào miễn dịch chuyên biệt. Kết quả là, "bụi vàng" không chỉ đưa prôtêin F tới các tế bào miễn dịch chuyên biệt mà còn vô hại với các tế bào của con người, mang đến nhiều ưu điểm đáng kể về tính an toàn cũng như tiềm năng phát triển thành vắc-xin dùng cho người.

Giáo sư James Crowe, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Nền tảng này có thể được sử dụng để phát triển các loại vắc-xin thử nghiệm cho hầu như bất kỳ loại vi-rút nào, kể cả các sinh vật lớn hơn như vi khuẩn hay nấm bệnh".

QUỐC KIỆT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết