12/09/2024 - 22:00

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khảo sát chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại TP Cần Thơ 

(CT) - Chiều 12-9, đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, do ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, làm Trưởng đoàn, làm việc với UBND TP Cần Thơ về thực hiện chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (TNKN) giai đoạn 2020-2023.

Ông Tạ Văn Hạ cùng các thành viên của đoàn, tham quan và tìm hiểu hoạt động của Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc (tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố, tiếp đoàn.

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, bình quân 1 năm có 400-500 dự án khởi nghiệp, trong đó có khoảng 20%-30% là các dự án khởi nghiệp có yếu tố sáng tạo và có tiềm năng phát triển nếu được hỗ trợ bài bản. TP Cần Thơ đã triển khai nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ TNKN. Giai đoạn 2020-2023, thành phố tổ chức 30 khóa đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có 10 khóa cho học sinh, sinh viên và thanh niên. Sở Khoa học và Công nghệ đã liên kết 6 quỹ đầu tư và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước và quốc tế để cố vấn, hỗ trợ các dự án/ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Thành đoàn Cần Thơ phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ TNKN như: cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo”; Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nhiều hoạt động truyền thông về khởi nghiệp cho thanh niên.

Thành phố kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thành phố tổ chức các sự kiện quy mô cấp vùng, cấp quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo hướng lồng ghép các hoạt động, sự kiện trọng tâm trong hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất tích hợp nội dung khởi nghiệp vào một số môn học và các hoạt động giảng dạy có liên quan; tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ giảng viên, giáo viên về hoạt động khởi nghiệp. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có đề xuất quy định chuyên đề khởi nghiệp là nội dung bắt buộc trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng.​

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Tạ Văn Hạ nhấn mạnh phong trào khởi nghiệp đã và đang diễn ra sôi nổi, đặc biệt trong giới trẻ. Tuy nhiên, trong điều kiện hội nhập quốc tế, TNKN gặp nhiều khó khăn: thiếu hành lang pháp lý, hạ tầng cơ sở, vốn, bảo hộ về pháp lý, kênh tiêu thụ sản phẩm, do đó cần có giải pháp hỗ trợ kịp thời, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Việc khảo sát nhằm ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ TNKN, dần hoàn thiện hệ thống pháp luật hỗ trợ TNKN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

► Sáng cùng ngày, Đoàn khảo sát làm việc tại Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc và một số doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết