13/04/2024 - 06:11

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 

(CT) - Ngày 12-4, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chủ trì, đã có cuộc làm việc tại TP Cần Thơ. Trong đó, Đoàn quan tâm về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa. Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố và ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố tiếp đoàn.

Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại cuộc họp.

Thành phố Cần Thơ có 6 tuyến quốc lộ, 1 tuyến cao tốc đi qua với chiều dài trên 160km, 11 tuyến đường tỉnh với chiều dài 161,3km và hơn 3.947km đường địa phương, 1 cảng hàng không quốc tế và các cảng, bến thủy nội địa thuận lợi cho việc giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội với các tỉnh, vùng, miền trong cả nước.

Riêng về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, TP Cần Thơ, có 6 tuyến đường thủy quốc gia với tổng chiều dài hơn 127km; 9 tuyến đường thủy nội địa do thành phố quản lý, dài hơn 134km và 64 tuyến đường thủy do quận, huyện quản lý, dài hơn 334km. Tổng số cảng, bến đã được công bố hoạt động trên địa bàn là 552 cảng, bến. Từ năm 2015 đến hết năm 2023 số liệu cấp đăng ký phương tiện thủy nội địa là 3.367 phương tiện. Số liệu đã xóa đăng ký chuyển đi nơi khác quản lý là 1.105 phương tiện và số liệu đăng ký phương tiện thủy nội địa đang quản lý là 2.262 phương tiện. Tính từ năm 2019-2023 đã cấp lại, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng ba, hạng tư, máy trưởng hạng ba 1.420 trường hợp.

Cũng trong giai đoạn trên, thành phố đã tổ chức 49.500 cuộc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa đối với 388.469 trường hợp, phát hiện lập biên bản vi phạm 52.898 trường hợp, nộp kho bạc nhà nước tổng số tiền hơn 40 tỉ đồng. Từ ngày 1-1-2015 đến 15-3-2023, đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông đường thủy và 2 vụ va chạm giao thông, hậu quả làm chết 12 người, bị thương 3 người, thiệt hại hơn 1,8 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát và không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; các phương tiện chưa được đăng ký, đăng kiểm có trọng tải dưới 15 tấn không đảm bảo các điều kiện an toàn. Một số tuyến luồng hẹp, bị khan cạn, nhiều đoạn quanh co dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Thành phố Cần Thơ kiến nghị Đoàn giám sát nghiên cứu, rà soát các quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa theo hướng phù hợp với đặc thù vùng sông nước ĐBSCL; đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính quan tâm, hỗ trợ địa phương bố trí kinh phí thực hiện nạo vét các tuyến đường thủy có mật độ tham gia giao thông cao.

Trung tướng Nguyễn Hải Hưng ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của TP Cần Thơ thời gian qua; đề nghị thành phố hoàn thiện báo cáo bảo đảm sâu sát, toàn diện, rõ những mặt được và chưa được, từ đó đề ra những giải pháp để Đoàn tổng hợp báo cáo với  Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới.

Tin, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết