22/07/2008 - 23:21

Thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Ưu tiên hàng đầu là xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, sân bay Cam Ranh và đảm bảo môi trường

“Nếu phát huy tốt lợi thế về du lịch chất lượng cao và cảng biển sẽ mở ra triển vọng lớn cho Khánh Hòa trở thành trung tâm kinh tế năng động của cả nước”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hòa ngày 22-7. Đây là nội dung quan trọng trong chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung của Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của tỉnh Khánh Hòa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra bản qui hoạch dự án xây dựng cảng nước sâu Vân Phong - Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN. 

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và góp ý của các Bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh, nhất là việc triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát đã giữ vững nhịp độ phát triển và đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Đặc biệt, tỉnh đã năng động và sáng tạo trong thu hút đầu tư, trong đó tập trung qui hoạch và đầu tư phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm làm động lực để thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế-xã hội của tỉnh, nhất là khu kinh tế Vân Phong đang tiến hành qui hoạch 9 khu chức năng và triển khai xây dựng các dự án hạ tầng về giao thông. Đến nay, tỉnh đã thu hút được 73 dự án đầu tư với tổng số vốn 23,3 tỉ USD, trong đó có 20 dự án đã đi vào hoạt động... Thủ tướng chỉ rõ những tồn tại yếu kém của Khánh Hòa và yêu cầu tỉnh tiếp tục phát huy lợi thế về du lịch, nhất là vị trí địa lý tự nhiên cho phép xây dựng Cảng nước sâu lớn để xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, tạo điều kiện phát triển thành trung tâm công nghiệp dịch vụ lớn của đất nước. Theo đó, xây dựng hai bến tàu container sức chở 9.000 TEU đáp ứng lượng hàng thông qua 710.000 TEU với hệ thống trang thiết bị bốc xếp, kho bãi, quản lý điều hành, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài cảng đồng bộ, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trên tinh thần này, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với Khánh Hòa sớm triển khai xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và sân bay quốc tế Cam Ranh, đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường để lựa chọn các dự án mang tính hiệu quả bền vững. Trước mắt, tỉnh cần hoàn chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong và các vùng kinh tế trọng điểm khác để thu hút các dự án đầu tư lớn, nhất là các dự án phát triển du lịch, công nghiệp có giá trị gia tăng cao nhằm tạo động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Đồng thời, Khánh Hòa cần tiếp tục thu hút mạnh mẽ đầu tư cả trong và ngoài nước, trong đó chú ý những dự án ứng dụng công nghệ cao đảm bảo môi trường, gắn liền với tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, đô thị, khu dân cư… đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục có những quyết sách cụ thể nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công-nông nghiệp, dịch vụ và xuất khẩu; tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tiếp cận nguồn vốn vay. Tỉnh cần tập trung rà soát, đình hoãn các dự án chưa thật cần thiết gắn với thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn cho các công trình cấp bách; tăng cường công tác kiểm soát giá cả, quản lý thị trường nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất, gắn với xử phạt nghiêm tình trạng đầu cơ, tăng giá; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người nghèo, người thu nhập thấp, nhất là quan tâm hỗ trợ đồng bào ở vùng sâu, vùng xa và bà con ngư dân...

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng khu kinh tế Vân Phong và khảo sát việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết