30/07/2009 - 09:58

Usain Bolt – Tyson Gay
Ai sẽ là ông vua tốc độ ?

Hơn hai tuần nữa mới khai mạc tại Berlin (Đức), nhưng Giải vô địch điền kinh thế giới 2009 đã bắt đầu “nóng” lên với trung tâm chú ý của người hâm mộ điền kinh là đường đua tốc độ nam. Bởi nơi đây diễn ra cuộc đua giữa Usain Bolt và Tyson Gay để phân định ai mới là “ông vua” tuyệt đối ở cự ly ngắn.

Tyson Gay. Ảnh: wordpress.com

Usain Bolt. Ảnh: AP

Tyson Gay - “Viên kim cương” 26 tuổi của điền kinh Mỹ rực sáng ở giải điền kinh Grand Prix Luân Đôn khi xuất phát như một mũi tên băng băng về đích đầu tiên nội dung chạy 200 m nam chỉ 20 giây. Tyson Gay đã thể hiện phong độ cao và ổn định từ đầu mùa giải 2009. Anh là VĐV đạt hai thành tích tốt nhất thế giới trong năm nay với 9 giây 77 ở nội dung chạy 100 m và 19 giây 58 ở nội dung 200 m. Người ta nhận xét Tyson Gay đã lấy lại hình ảnh của nhà đương kim vô địch thế giới ở 3 nội dung 100m, 200m và 4 x100 m. Liệu anh có thể bảo vệ được ánh hào quang đó ở Giải vô địch điền kinh thế giới 2009? Tyson Gay có lợi thế tâm lý bởi dù sao vẫn “được” xem là dưới cơ Usain Bolt. Tyson Gay tuy đã bình phục chấn thương, luôn tỏ ra bình tĩnh, tự tin ở mọi giải đấu. Nhưng bảo vệ cả 3 danh hiệu vô địch là điều rất khó.

“Tia chớp đen” Usain Bolt nói hiện nay anh chỉ đạt 75% phong độ. Sau khi giành 2 HCV và lập kỷ lục thế giới ở nội dung chạy 100m (9 giây 69) và 200m (19 giây 30) ở Olympic Bắc Kinh 2008, thành tích Usain Bolt đã nhạt nhòa dần. Ở nội dung 200m, kết quả tốt nhất của anh trong mùa giải này là 19 giây 59 ở giải Grand Prix Lausane (Thụy Sĩ). Ở nội dung 100m, thành tích của Bolt tụt xuống 9 giây 91 ở giải Grand Prix Luân Đôn. Có thể thấy Bolt luôn gặp phải một lực cản mới là áp lực tâm lý bởi hầu như khán giả kỳ vọng mỗi lần ra đường piste là anh sẽ chạy nhanh hơn nữa! Việc Johan Blake – một VĐV người Jamaica từng tập chung với Usain Bolt vừa bị phát hiện sử dụng chất kích thích bị cấm cũng ảnh hưởng phần nào đến tinh thần của Usain Bolt. Nhưng bất lợi lớn nhất là Usain Bolt hiện nay không có được thể lực tốt nhất...

Cuộc chạy đua giữa Tyson Gay và Usain Bolt hứa hẹn sẽ gay cấn khiến đường đua cự ly ngắn tại Berlin sắp tới sẽ rất hấp dẫn. Hy vọng từ sự cạnh tranh khốc liệt đó sẽ bật lên những kỷ lục thế giới mới.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết