17/09/2019 - 17:48

Úc đóng băng tài sản của tỉ phú Trung Quốc 

 Cơ quan Thuế vụ Úc ngày 16-9 đã đề nghị Tòa án Liên bang ra lệnh khẩn đóng băng các tài sản trị giá hàng triệu USD của tỉ phú Trung Quốc Hoàng Hướng Mặc (ảnh) do người này nợ tiền thuế lên tới 140,9 triệu AUD (98 triệu USD).

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, các tài sản bị đóng băng bao gồm căn hộ 4 phòng ngủ sang trọng gần trung tâm thành phố Sydney, được gia đình ông Hoàng mua với giá 3,38 triệu AUD vào năm 2015 và một căn nhà 5 phòng ngủ cũng trong khu vực trên. Hai tài sản khác gồm một biệt thự ở khu Mosman, thành phố Sydney, trị giá 13 triệu AUD, do vợ của ông đứng tên và một căn hộ ở Hong Kong (Trung Quốc).

Ủy ban Điều tra chống tham nhũng độc lập của bang New South Wales đang điều tra tỉ phú Hoàng Hướng Mặc nhằm xác định xem liệu số tiền 100.000 AUD mà nhà đầu tư này gửi cho Công đảng có vi phạm pháp luật hay không.

Luật của tiểu bang New South Wales nghiêm cấm các nhà đầu tư bất động sản như ông Hoàng quyên góp tiền cho đảng chính trị. Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy số tiền của ông này được che đậy dưới tên một loạt các nhà hảo tâm giả danh.

Ông Hoàng Hướng Mặc là nhà sáng lập công ty phát triển bất động sản Yuhu có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Tỉ phú này đang sống tại Hong Kong sau khi chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison hủy thị thực thường trú của ông hồi tháng 12 năm ngoái.

Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết