10/10/2013 - 21:46

Tuổi trẻ Việt Nam tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời ở tuổi 103 được các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin mấy ngày qua khiến nhiều người sững sờ, tiếc thương. Trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ, bày tỏ sự mất mát, đau thương xen lẫn niềm tự hào về tài năng, đức độ của người anh hùng dân tộc. Để bày tỏ tấm lòng ngưỡng mộ, tôn kính đối với vị tướng tài ba của dân tộc, nhiều bạn trẻ đã đồng loạt thay đổi hình đại diện bằng chân dung của Đại tướng.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Một bạn trẻ có nickname là Tiên xúc động chia sẻ: "Bác Giáp mất rồi! Nghe tin mình đã rớt nước mắt và luôn theo dõi tin tức về tang lễ… Bao năm qua, mình vẫn mong được gặp bác Giáp một lần…Mình đi công tác Hà Nội bao nhiêu chuyến rồi nhưng chưa có cơ duyên may mắn nào được gặp bác Giáp...". Theo tâm sự của Tiên, bên cạnh tấm hình của Bác Hồ ở nhà, Tiên sẽ đặt thêm một tấm hình của bác Giáp. Mong muốn được gặp bác Giáp của Tiên tuy không thành, nhưng với cô bạn trẻ, lòng kính trọng, biết ơn và yêu quý bác Giáp là mãi mãi.

Trên 100 bạn trẻ ở Thủ đô Hà Nội cũng đã tổ chức lễ tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại công viên Thống Nhất vào tối 6-10. Các bạn trẻ mặc áo cờ đỏ sao vàng thắp nến và dành một phút mặc niệm bên dòng chữ Võ Nguyên Giáp được xếp bằng hoa hồng. Thông tin trên đã nhận được trên 1.000 người chia sẻ. Trên facebook, nhiều bạn trẻ cũng thể hiện với tấm lòng tiếc thương vô hạn, kính phục tài năng, đức độ của Người, đồng thời khẳng định Đại tướng sẽ sống mãi trong lòng của nhân dân và dân tộc. Một bạn trẻ đã tâm sự trên mạng xã hội: "Mỗi người dân Việt Nam ai cũng hiểu được công ơn to lớn của Đại tướng trong sự nghiệp giải phóng đất nước. Dẫu rằng ngày đau lòng này khó tránh khỏi, nhưng lòng mình vẫn cảm thấy hụt hẫng, quặn thắt khi mãi xa Người". Rồi hình ảnh nhiều thanh niên vượt hàng trăm cây số xếp thành hàng dài trước tư gia để được thắp nén hướng tiễn đưa Đại tướng, làm người dân xúc động. Trên các diễn đàn tuổi trẻ, nhiều bạn trẻ cũng đã sưu tầm, tập hợp các bài viết, hình ảnh và phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng để tưởng nhớ công ơn của Đại tướng.

Ở TP Cần Thơ, gần 1 tuần qua, kể từ khi Đại tướng mất, hầu hết các cơ sở Đoàn đã hoãn lại các hoạt động vui chơi giải trí để bày tỏ sự tiếc thương vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước mỗi buổi họp, hội nghị, chúng tôi thật sự xúc động trước hành động rất đẹp của những người trẻ nghiêng mình, thành kính dành một phút mặc niệm tuởng nhớ công ơn của Đại tướng, nghe tiểu sử tóm tắt của đồng chí Đại tướng.

Nhiều bạn trẻ chưa một lần vinh dự được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng qua những bài học về lịch sử, đối với thế hệ trẻ, Đại tướng luôn là tượng đài của ý chí, luôn chiến đấu cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, và mãi là tấm gương sáng về tài năng và đức độ để thanh niên noi theo.

Bài, ảnh: DÂN AN

Nhân dân các nước chia buồn về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần

(TTXVN)- Nhiều tổ chức nhân dân trên thế giới đã gửi tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam Điện chia buồn về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

* Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc gửi điện chia buồn có đoạn viết:
Chúng tôi vô cùng đau xót và tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, một vị tướng cầm quân chiến tích lẫy lừng của hai cuộc chiến tranh chống quân xâm lược Pháp và Mỹ. Tướng Giáp là vị anh hùng dân tộc Việt Nam và cũng là vị anh hùng của toàn nhân loại tiến bộ và cách mạng. Ông là nguồn cảm hứng bất tận của cuộc đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc.

Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tình hữu nghị vô tư của ông đối với Cách mạng Cuba và lãnh tụ Fidel Castro của chúng tôi. Qua những dòng thư này, thay mặt Viện Cuba hữu nghị với các Dân tộc, Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam và nhân dân Cuba, cho phép chúng tôi được bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới các đồng chí, cũng như gia quyến, bạn bè và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của con người ưu tú này.

* Ông Saleh Rafat, Ủy viên Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine, Chủ tịch Hội Hữu nghị Palestine -Việt Nam gửi điện chia buồn, viết:
Thay mặt cho Hội hữu nghị Palestine - Việt Nam và nhân dân Palestine, tôi xin gửi tới Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà lãnh đạo của dân tộc Việt Nam và chiến sĩ đấu tranh cho tự do trên thế giới, người đóng vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng Việt Nam khỏi chế độ thực dân của Pháp, Mỹ và thống nhất đất nước; ủng hộ các phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, trước hết là Cách mạng Palestine.

Sự nghiệp đấu tranh của Đại tướng sẽ mãi là một biểu tượng cho tất cả những ai đang mưu cầu tự do trên thế giới và cho những người đang đấu tranh để giải phóng đất nước mình thoát khỏi chủ nghĩa thực dân và duy trì nền độc lập của mình. Nhân dân Palestine luôn tự hào về sự nghiệp của nhà lãnh đạo vĩ đại và mãi tôn vinh ông với sự kính trọng và lòng biết ơn.

* Bức điện của bà Men Sam An, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam có đoạn viết:
Tôi vô cùng đau buồn khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời vào ngày 4-10-2013 ở tuổi 103. Thay mặt Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tới nhân dân, quân đội và Chính phủ Việt Nam.

Chúng tôi sẽ không bao giờ quên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị anh hùng vĩ đại của nhân dân Việt Nam, người đã dẫn dắt Quân đội Việt Nam tới thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, mở ra một kỷ nguyên trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân vì giải phóng dân tộc, độc lập và thống nhất đất nước. Mặc dù Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa, nhưng tấm gương sáng chói về chủ nghĩa anh hùng, lòng yêu nước và dũng cảm sẽ còn mãi. Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là sự mất mát to lớn đối với nhân dân Việt Nam.

* Nhà Hữu nghị và Đoàn kết Venezuela - Việt Nam thông qua Đại sứ quán nước Cộng hòa Boliva Venezuela tại Hà Nội gửi điện chia buồn có đoạn viết:
Nhà Hữu nghị và Đoàn kết Venezuela - Việt Nam xin gửi tới Nhân dân, Chính phủ, Đảng Cộng sản Việt Nam và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp lời chia buồn sâu sắc nhất về sự ra đi của Người Anh hùng vĩ đại ở tuổi 103. Người đã sát cánh cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh mang lại những chiến thắng qua các cuộc đấu tranh chống quân xâm lược.

Những chiến công của ông sẽ sống mãi trong trái tim của tất cả những người cách mạng trên thế giới!

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
họp phiên toàn thể lần thứ hai

(TTXVN)- Chiều 10-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, thành viên Ban Lễ tang Nhà nước, Trưởng Ban Tổ chức Lễ Quốc tang đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai với các thành viên Ban Tổ chức Lễ Quốc tang, lãnh đạo các bộ, ban, ngành và gia đình Đại tướng để rà soát và thống nhất toàn bộ kế hoạch tổ chức Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào các ngày 12 và 13-10 tới.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Thành phố Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước và gia đình Đại tướng đã báo cáo chi tiết kế hoạch tổ chức Lễ Quốc tang Đại tướng vào các ngày 12 và 13-10 tới theo sự phân công của Ban Tổ chức Lễ Quốc tang.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cảm ơn và hoan nghênh các Bộ, ngành và đơn vị liên quan đã chuẩn bị các phương án cụ thể phục vụ tang lễ Đại tướng, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu tổ chức Lễ Quốc tang đồng chí Đại tướng thật trang trọng, chu đáo, an ninh, an toàn tuyệt đối. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai thật tốt kế hoạch tổ chức lễ tang thuộc trách nhiệm của mình. Các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức thật tốt công tác thông tin tuyên truyền về Lễ Quốc tang, cả đối nội lẫn đối ngoại, phản ánh tình cảm hết sức lớn lao mà Đảng, Nhà nước, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài cũng như bạn bè quốc tế dành cho Đại tướng.

Chia sẻ bài viết