31/12/2014 - 09:36

TUỔI TRẺ THỚI LAI LÀM THEO LỜI BÁC

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Thới Lai đã không ngừng nỗ lực trong học tập, công tác. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm mới thiết thực “làm theo” tấm gương đạo đức của Người, gắn với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương...

Đoàn viên Chi đoàn BVĐK huyện Thới Lai khám bệnh cho người dân. 

Những vườn hoa xanh ngát, đủ màu sắc ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Thới Lai tạo cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh một cảm giác gần gũi, ấm cúng. Còn ở phía sau bệnh viện là những hàng chuối, hàng xoài, vườn rau xanh um… Anh Đào Thanh, Bí thư Chi đoàn BVĐK huyện, phấn khởi cho biết: “Những hình ảnh xanh-sạch-đẹp của bệnh viện có công lớn của đoàn viên chi đoàn. Từ khi chuyển về cơ sở mới này, đoàn viên của bệnh viện tích cực chăm sóc cây cảnh, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh- sạch cho bệnh viện”. Nhiều năm nay, BVĐK huyện Thới Lai có một hoạt động ý nghĩa là “Buổi lao động xã hội chủ nghĩa”, do Ban Giám đốc bệnh viện phát động. Vào thứ năm hằng tuần, đoàn viên Chi đoàn tham gia “Buổi lao động xã hội chủ nghĩa” với các phần việc, như: vệ sinh phòng ốc, phát quang, trồng cây xanh trong thời gian khoảng 2 giờ. Để đảm bảo công việc chuyên môn, Chi đoàn đã tổ chức cho đoàn viên luân phiên tham gia. “Không chỉ trồng cây xanh, đoàn viên còn tham gia tăng gia sản xuất. Từ khoảng tiền này, đoàn viên sẽ được quan tâm chăm lo khi gặp khó khăn đột xuất. Trong khi đó, tuy mới thành lập được 2 tháng, nhưng Đội Thầy thuốc tình nguyện Chi đoàn BVĐK huyện Thới Lai đã tham gia được 3 đợt khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn huyện. Gần nhất là lần khám bệnh ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Dù danh sách ban đầu có khoảng 18 đoàn viên tham gia nhưng ngày xuống địa phương khám bệnh đã có gần 30 đoàn viên, đảng viên sinh hoạt Đoàn đăng ký. Anh Đào Thanh cho biết: “Anh em ở Chi đoàn hăng hái lắm, nghe đi giúp bà còn là đăng ký ngay. Mỗi người một việc đã giúp cho chương trình phát huy hiệu quả, Bác Hồ nói “lương y như từ mẫu” là vậy…”.

Thực hiện việc “làm theo” lời Bác, 78 đoàn viên, đảng viên sinh hoạt Đoàn của Chi đoàn BVĐK huyện Thới Lai nêu cao tinh thần trách nhiệm trong khám, chữa bệnh, tham gia cải cách hành chính, giúp người dân tiếp cận dịch vụ thuận lợi hơn, nhanh hơn... Qua đó, đã có nhiều đoàn viên tiêu biểu trong công tác Đoàn cũng như thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan như điều dưỡng Trần Thị Kim Loan, Phòng kế hoạch tổng hợp. Nhiệm vụ của Loan là làm báo cáo, kiểm tra bệnh án chuyên môn. Tuy nhiên, những khi xong việc Loan đều tích cực hỗ trợ đồng nghiệp trong khả năng của mình. Từ bộ phận điều dưỡng chăm sóc trực tiếp bệnh nhân chuyển sang làm hồ sơ bệnh án, Loan cũng gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm, chịu khó học hỏi chị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Kiểm tra kỹ bệnh án sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nên tôi và các đồng nghiệp kiểm tra rất tỉ mỉ. Tôi rất tâm đắc và cố gắng học tập Bác tính kiên trì, không ngừng nỗ lực vượt khó” - Loan nói.

Trước đây, một số Chi đoàn thuộc Xã đoàn Thới Thạnh hoạt động còn cầm chừng, ĐVTN chưa tích cực trong các phong trào Đoàn. Tuy nhiên, gần một năm nay, Xã đoàn đã có nhiều chuyển biến trong đoàn kết tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động, số lượng các công trình, phần việc của đơn vị tăng lên. Trong năm 2014, Ban Chấp hành Xã đoàn đã tự tổ chức và phối hợp tổ chức 14 cuộc phát quang, làm vệ sinh dọc Tỉnh lộ 922 thuộc các ấp Thới Bình A3, Thới Bình B; hoàn thành công trình thanh niên tuyến lộ Rạch Rầy thuộc ấp Thới Thuận với chiều dài 2 km do Quân đoàn 4 tài trợ với tổng kinh phí 80 triệu đồng; tham gia sửa chữa các tuyến đường với tổng chiều dài gần 3km… Hiện nay, Chi đoàn đang vận động thực hiện công trình cột mốc chủ quyền quần đảo Trường Sa với chi phí khoảng 20 triệu đồng nhằm góp phần tuyên truyền chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong ĐVTN, học sinh trên địa bàn. Anh Nguyễn Trung Huấn, Bí thư Xã đoàn, cho biết: “So với trước đây, sự nhiệt tình năng nổ của cán bộ Đoàn đã cải thiện rất nhiều thông qua việc tham gia họp đầy đủ, ứng xử chuẩn mực. Các Bí thư Chi đoàn ấp cũng tích cực, chủ động trong đề xuất, xây dựng các mô hình hay, hiệu quả để đẩy mạnh các hoạt động Đoàn”. Tiêu biểu như Chi đoàn ấp Thới Bình A đã vận động ĐVTN trong ấp thành lập Tổ Thanh niên tự quản để thực hiện xây dựng giao thông nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự. Chi đoàn ấp Thới Hòa B có nhiều hình thức tập hợp thanh niên để tổ chức vui chơi, thi đấu thể thao. Qua tham khảo ý kiến của các Chi đoàn, Xã đoàn đã thành lập Đội Thanh niên xung phong phòng chống bạo lực học đường với mục đích bảo vệ học sinh, hạn chế tình trạng bạo lực. Xã đoàn đang tập trung để quán triệt nhiệm vụ, tập huấn kỹ năng tự vệ bản thân cho các thành viên. Dự kiến Đội sẽ ra mắt vào tháng 2-2015.

Theo Phan Thanh Sang, Bí thư Huyện đoàn Thới Lai, thiết thực làm theo tấm gương đạo đức của Bác, ĐVTN các địa phương tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, nhất là đẩy mạnh phát triển kinh tế; đoàn viên là học sinh tích cực học tập, đoàn viên các chi đoàn ngành thực hiện nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, gắn việc làm theo gương Bác với Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn đã tạo sự chuyển biến trong ĐVTN trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng nền nếp, tác phong; thay đổi lề lối làm việc, tiếp xúc với nhân dân... Anh Sang cho biết: “Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục nâng chất công tác giáo dục truyền thống. Đồng thời tổ chức nhiều đợt hành quân về nguồn để giáo dục truyền thống cho ĐVTN, học sinh. Chúng tôi cũng tập trung xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả, đảm bảo nguồn vốn vay để ĐVTN phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và giúp nhau làm giàu”.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết