25/03/2012 - 22:10

26-3: Mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ Cần Thơ chung sức xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

“Tuổi trẻ Cần Thơ chung tay lập lại trật tự, kỷ cương đô thị và xây dựng nông thôn mới” là chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2012. Bám sát chủ đề đó, sau gần 1 tháng, các cơ sở Đoàn đã thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần xây dựng thành phố xanh – sạch – đẹp, văn minh, hiện đại.

* Hướng về ngoại thành

Đoàn viên thanh niên quận Cái Răng phát tờ bướm tuyên truyền cho người dân không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. 

Men theo tuyến đường từ thị trấn Thới Lai đến xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai, chúng tôi trở lại tuyến kênh Ranh (xã Trường Xuân A) vào trung tuần tháng 3. Đây cũng là lúc hơn 500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Thới Lai sôi nổi ra quân gia cố, san lấp mặt bằng và đắp taluy tuyến đê bao dài hơn 1.200 m chạy dọc theo kênh Ranh. Hòa vào dòng người đang hối hả cuốc và san lấp đất, Phan Hải Đăng, đoàn viên thị trấn Thới Lai, chia sẻ: “Sống ở chợ nên từ nhỏ tới lớn, tôi ít khi nào ra ruộng cuốc đất như thế này. Thế nhưng, nhìn thấy đường sá gập ghềnh, các em học sinh vất vả đi học, tôi cảm thấy công việc mình làm thật ý nghĩa và quên hết cực nhọc”.

Trong số hơn 500 ĐVTN đang làm việc, có không ít học sinh tranh thủ thời gian cuối tuần để giúp người dân địa phương gia cố, đắp taluy tuyến đê bao này. Trời nắng nóng, mồ hôi thấm ướt trên đồng phục của nhiều học sinh. Hì hục khiêng đất cùng các bạn đắp đê, Nguyễn Hồng Hào, học sinh Trường THPT Thới Lai, tươi cười nói: “Em mong muốn các con đường ở quê mình khô ráo, đẹp hơn để các bạn đến trường thuận lợi hơn...”. Theo anh Phạm Văn Dữ, Phó Bí thư Huyện đoàn Thới Lai, tuyến đê bao dọc theo kênh Ranh dài hơn 3.000m, bước đầu Huyện đoàn vận động ĐVTN thực hiện 1.200 m, đoạn còn lại tới đây tiếp tục được phát quang, san lấp, tạo điều kiện thuận tiện cho học sinh và người dân đi lại thuận tiện. Trong Tháng Thanh niên năm 2012, mỗi cơ sở Đoàn đều đăng ký thực hiện một tuyến đường xanh – sạch – đẹp, góp phần tạo vẻ mỹ quan vùng ngoại thành thêm đẹp hơn...

ĐVTN xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền đến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. 

Ở huyện Cờ Đỏ, tuần khởi động Tháng Thanh niên năm 2012, với chủ điểm “Vì thành phố văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp”, tuổi trẻ ở các địa bàn dân cư cũng ra quân tình nguyện sửa chữa, nâng cấp đường giao thông. Chúng tôi vẫn còn nhớ rõ khí thế ra quân thật rôm rã của ĐVTN xã Thới Xuân để phát quang, đắp nền hạ, taluy gia cố tuyến đường ngoằn ngoèo dài gần 1.800 m ở ấp Thới Trường 1. Theo anh Võ Duy Khánh, Bí thư Xã đoàn Thới Xuân, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, tuyến đường này sắp được bê tông hóa. Để công trình được thi công nhanh chóng, Xã đoàn vận động ĐVTN góp sức sửa sang tuyến đường. Liêu Thanh Tùng, đoàn viên ấp Thới Trường 1, bộc bạch: “Những phần việc chúng tôi thực hiện chưa nhiều, nhưng chúng tôi đều cố gắng hết sức để làm những việc hữu ích cho quê hương mình”. Không riêng ở Thới Lai, Cờ Đỏ, mà ở các địa phương khác, mỗi cơ sở Đoàn đều phấn đấu sửa chữa, nâng cấp ít nhất 500 m đường giao thông, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng quê các huyện ngoại thành.

* Nở rộ phong trào tình nguyện...

Để đẩy mạnh các hoạt động lập lại trật tự kỷ cương đô thị, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, các Quận, Huyện đoàn đều thành lập ít nhất 1 đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN). Sự nở rộ các đội hình TNTN với nhiều hoạt động thiết thực đã và đang góp phần giúp các địa phương thực hiện thành công năm “Trật tự, kỷ cương đô thị”.

Cùng các thành viên Đội Thanh niên xung kích giữ gìn trật tự thuộc Đoàn phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) đi tuần tra một vòng, càng hiểu hơn công việc khá vất vả của các bạn trẻ. Gần 8 giờ sáng, nhiều bóng áo xanh đã len lỏi tuần tra khắp các khu vực chợ Thốt Nốt, Trung tâm thương mại Thốt Nốt và trên các tuyến đường chính, như: Quốc lộ 91, đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Công Trứ... Trên đường tuần tra, các thành viên trong Đội thường xuyên nhắc nhở người dân buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, đậu xe và đổ rác đúng nơi qui định, không xả nước thải ra đường, không phơi quần áo trước nhà, sát lề đường gây mất mỹ quan đô thị. Mỗi ngày, các thành viên của Đội chia nhau tuần tra cả 3 ca (sáng, chiều, tối). Dù công việc khá vất vả, nhưng các bạn trẻ đều nhiệt tình tham gia, không ít thành viên trực suốt 3 ca, mãi đến hơn 22 giờ mới về nhà. Anh Huỳnh Quang Biên, thành viên của Đội, chia sẻ: “Ban đêm, chúng tôi tăng cường tuần tra tại 2 khu vực là dưới chân cầu Thốt Nốt, chợ đêm để giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho người dân đi mua sắm. Làm việc khá vất vả nhưng mình là thanh niên thì phải làm những việc hữu ích”...

Ngay từ đầu Tháng Thanh niên, Đoàn phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ cũng đã thành lập Đội TNTN giữ gìn an toàn giao thông. Sáng sớm, các thành viên tỏa ra những tuyến đường chính. Người thì đứng chốt nhắc nhở người dân chấp hành luật lệ giao thông, người đi phát tờ bướm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ,... Trong đội hình xung kích, tình nguyện còn có nhiều học sinh, sinh viên, công nhân viên chức... Họ giống nhau ở tinh thần hăng hái tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Điển hình như anh Hà Việt Thương, nhân viên bảo vệ Công ty Bảo vệ Tài Hoa, hiện đang làm bảo vệ tại Bệnh viện Đa khoa Ô Môn. Ca trực của anh Thương bắt đầu từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, vừa tan ca cũng là lúc anh cùng 12 thành viên của Đội thay phiên đứng chốt và giữ gìn an toàn giao thông trên các tuyến đường chính trong nội ô quận. Là nhân viên bảo vệ tại bệnh viện, hàng ngày chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, mà chủ yếu là thanh thiếu niên, anh Thương thấy công việc mình làm thật ý nghĩa.

 ĐVTN phường An Thới, quận Bình Thủy phụ đạo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn – Hội sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn thành phố cũng đã thành lập ít nhất 1 đội hình TNTN với hoạt động thiết thực. Trường Đại học Tây Đô với Đội TNTN vớt rác trên sông, ra quân vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Cứ vào cuối tuần, bà con tiểu thương trên chợ nổi Cái Răng, Lê Bình,... lại thấy hành chục sinh viên tình nguyện hối hả mang găng tay, cần xé quét dọn, thu gom rác, nhóm thì phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Đỗ Hữu Thành, sinh viên ngành Xây dựng, Trường Đại học Tây Đô, bộc bạch: “Khu vực chợ nổi Cái Răng là địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố, thông qua việc làm nhỏ này, chúng em muốn hình ảnh Cần Thơ văn minh, đẹp hơn trong mắt khách du lịch bốn phương”. Song song đó, Đoàn – Hội sinh viên trường cũng phát động cho đoàn viên, hội viên tuyên truyền, vận động sinh viên giữ gìn vệ sinh lớp, trường học,...

Đến thời điểm này, 5/7 chỉ tiêu của Tháng Thanh niên cơ bản hoàn thành, trong đó có nhiều phần việc đạt hiệu quả cao, như: sửa chữa, nâng cấp hơn 34 km đường giao thông; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh, sinh viên vượt khó học tốt, với tổng số tiền trên 140 triệu đồng,... Theo Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, các chỉ tiêu chưa đạt sẽ phấn đấu thực hiện tiếp trong tháng 4, đồng thời các đội TNTN sẽ duy trì hoạt động thường xuyên và nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần cùng với các cấp, các ngành xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết