23/03/2013 - 20:04

TP CẦN THƠ

Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thi công mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui. Ảnh: ANH KHOA

TP Cần Thơ luôn chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế. Thời gian qua, Trung ương đã đầu tư nhiều công trình giao thông trọng điểm mang tính chất kết nối giữa TP Cần Thơ với các tỉnh trong vùng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, thành phố cũng chú trọng đầu tư các trục giao thông chính và các tuyến kết nối, từng bước làm đổi mới bộ mặt đô thị...

Tháng 5-2012, tuyến đường nối Cần Thơ-Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) được đưa vào sử dụng, kết nối giao thông thông suốt giữa TP Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang. Tổng chiều dài tuyến hơn 47 km, tuyến đường này đã góp phần rút ngắn khoảng cách từ Cần Thơ đến TP Vị Thanh 15km, tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, hạ tầng của cả 2 địa phương. Trong số các công trình giao thông trọng điểm của TP Cần Thơ có thể kể đến Dự án mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui đang gấp rút hoàn thành nhằm góp vào các công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, với chiều dài tuyến hơn 7km. Công trình khi hoàn thành không chỉ mang tính kết nối vào tuyến đường Nam Sông Hậu đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu thuận lợi hơn mà còn phục vụ cho hoạt động của Cảng Cái Cui để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố và vùng ĐBSCL.

Phát triển hạ tầng giao thông đô thị một cách đồng bộ không chỉ làm thay đổi bộ mặt của thành phố mà còn tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ. Muốn phát triển kinh tế phải đi đôi với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông. Khi các tuyến đường mới mở ra, hoặc các tuyến đường cũ được nâng cấp, mở rộng, người dân thuận lợi phát triển mua bán, kinh doanh, lưu thông trao đổi hàng hóa. Là quận trung tâm của thành phố, quận Ninh Kiều đang chỉ đạo cho chủ đầu tư công trình đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến đường Mậu Thân gấp rút thi công hoàn thành công trình – đây cũng chính là công trình chào mừng 10 năm thành lập thành phố và 10 năm thành lập quận. Ông Nguyễn Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Công trình hoàn thành sẽ giải quyết vấn đề đảm bảo lưu thông trong khu vực nội ô thông thoáng, giảm ùn tắc giao thông nhất là vào các giờ cao điểm. Đảm bảo vệ sinh môi trường do phần mở rộng đường trước đây là Mương Lộ bị các hộ dân lấn chiếm xây dựng, xả rác thải gây ngập nghẹt nhất là trong mùa mưa lũ. Đường cũ quá hẹp, trong khi có nhiều hộ dân mua bán lấn chiếm lòng lề đường ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị”. Khi hoàn thành, công trình đường Nguyễn Văn Cừ sẽ có thiết kế tiểu đảo, phân luồng giao thông. Đến nay, tiến độ đường Nguyễn Văn Cừ giải phóng mặt bằng trên 95%. Khối lượng thi công đạt 40% hiện đang hoàn thành khâu san lấp mặt bằng, xử lý nền móng, lắp đặt cống thoát nước. Công trình phấn đấu sẽ thông xe trong quý IV-2013.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, thời gian qua, từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) dành cho Dự án Nâng cấp đô thị của thành phố góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các phường nội ô An Thới, Bùi Hữu Nghĩa, Trà Nóc, Bình Thủy. Trong đó, các hẻm được nâng cấp từ 1,5-2m lên thành 4m với đầy đủ cơ sở hạ tầng cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống đèn chiếu sáng. Đối với đường Võ Văn Kiệt, thành phố đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 trong đó toàn bộ mặt tiền đường quy hoạch các khu đa chức năng tạo được trục đường đẹp, cảnh quan thông thoáng từ sân bay Trà Nóc vào trung tâm thành phố. Quy hoạch là cơ sở để mời gọi, thu hút đầu tư cho thành phố. Quận kiến nghị thành phố xúc tiến kêu gọi đầu tư các công trình đa chức năng dọc 2 bên tuyến đường Võ Văn Kiệt nhằm thúc đẩy phát triển bộ mặt đô thị khu vực trung tâm TP Cần Thơ. Trên cơ sở các trục giao thông trọng điểm đã được thành phố đầu tư, quận Bình Thủy đang xúc tiến lập dự án đầu tư các tuyến đường nhánh kết nối vào các trục giao thông chính này trong năm 2013 nhằm tạo đà phát huy tác dụng của những công trình giao thông trọng điểm mà thành phố và Trung ương đã đầu tư trên địa bàn quận.

Hạ tầng giao thông của TP Cần Thơ đang được đầu tư và hoàn thiện ngày càng đồng bộ. Điều này sẽ tạo đà để thành phố vươn mình kết nối với các tỉnh lân cận trong vùng ĐBSCL và các trung tâm kinh tế của cả nước. Hướng tới kỷ niệm 10 năm Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, nhiều công trình giao thông trọng điểm từ nguồn đầu tư của Trung ương, thành phố và các quận, huyện đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút mời gọi đầu tư vào thành phố.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết