22/03/2012 - 14:40

Từng bước cải thiện môi trường đầu tư

TP Cần Thơ cần chú trọng khâu quảng bá hình ảnh để thu hút các nhà đầu tư.
Ảnh: Một góc đô thị Cần Thơ.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là dòng vốn quan trọng để bổ sung cho quá trình đầu tư phát triển của các địa phương. Thu hút FDI không chỉ thúc đẩy sản xuất, giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ngân sách mà còn mang lại giá trị về hợp tác khoa học kỹ thuật, tiếp thu kinh nghiệm quản lý… Chính vì thế, “Hoàn thiện môi trường đầu tư để tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào TP Cần Thơ” là một trong những mục tiêu quan trọng mà thành phố đặt ra từ nay đến năm 2015 để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) mới đây tổ chức Hội thảo khởi động đề tài “Hoàn thiện môi trường đầu tư để tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào TP Cần Thơ”. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện theo yêu cầu của UBND thành phố Cần Thơ, được Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ thông qua vào tháng 1-2012. Mục tiêu của đề tài nhằm đánh giá tổng quan tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài của TP Cần Thơ trong thời gian qua; phân tích môi trường đầu tư và thực trạng thu hút đầu tư FDI; đề xuất các giải pháp hoàn thiện môi trường đầu tư để tăng thu hút FDI vào TP Cần Thơ. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cơ quan chủ trì đề tài sẽ tổ chức các buổi hội thảo khoa học chuyên đề và khảo sát điều tra thực tế tại doanh nghiệp (DN) để thu thập thông tin phục vụ quá trình nghiên cứu đề tài.

Tại hội thảo khởi động đề tài, các sở ngành hữu quan của thành phố đã cùng trao đổi xoay quanh các chủ đề về: Thực trạng thu hút vốn FDI vào TP Cần Thơ-hiện tại và kỳ vọng tương lai; Cấu trúc kinh tế hiện tại của TP Cần Thơ và hướng thay đổi trong 10-15 năm tới; Quy hoạch đô thị, khu, cụm công nghiệp của thành phố; Thủ tục hành chính liên quan đến thu hút đầu tư, năng lực cạnh tranh của TP Cần Thơ... Theo các đại biểu, Cần Thơ có lợi thế là thành phố lớn, đóng vai trò trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có sân bay, cảng, có hệ thống giao thông thủy, bộ kết nối với các địa phương trong vùng. Tuy nhiên, TP Cần Thơ vẫn chưa phát huy hết các thế mạnh sẵn có, chưa tạo được sự khác biệt so với các địa phương trong vùng, chưa tạo được sức hút đối với nhà đầu tư. Mặt khác, do vị trí cách xa TP Hồ Chí Minh, trong khi hàng hóa ở Cần Thơ không thể xuất trực tiếp qua các cảng mà phải trung chuyển đến TP Hồ Chí Minh làm tốn thêm thời gian, chi phí khiến không ít nhà đầu tư ngán ngại. Vì vậy, việc cải thiện môi trường đầu tư sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho TP Cần Thơ so với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi trong mắt các nhà đầu tư, từ đó thu hút hiệu quả các nguồn vốn đầu tư vào thành phố.

Theo VCCI Cần Thơ là một trong những địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khá sớm. Giai đoạn từ 1988-2000, thành phố thu hút được 32 dự án đầu tư với tổng vốn 161,2 triệu USD; giai đoạn 2011-2010, thu hút 46 dự án với tổng vốn 680,72 triệu USD; tính đến cuối 2011, tổng vốn FDI của TP Cần Thơ thu hút đạt 965,64 triệu USD. Nếu so sánh dòng vốn FDI của TP Cần Thơ với các địa phương trong cả nước thì Cần Thơ xếp thứ 26 cả nước về thu hút FDI, xếp thứ 3 ở Đồng bằng sông Cửu Long sau Long An và Kiên Giang. Mặc dù kết quả thu hút đầu tư FDI của TP Cần Thơ khá khả quan và các DN FDI đã góp phần đáng kể vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, song theo các sở, ngành hữu quan, trong tương lai cần phải xác định những lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư và chọn lọc các dự án đầu tư có tính khả thi cao, phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương. Kinh nghiệm của nhiều địa phương cho thấy, một số dự án FDI khi đầu tư vào Việt Nam cũng có những hạn chế nhất định khi sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, nhập siêu nguyên liệu...

Trong số các chủ đề thảo luận tại hội thảo thì vấn đề cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của TP Cần Thơ được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Minh Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, cho rằng: “Cải cách hành chính là một yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút nhà đầu tư. Song các lĩnh vực hành chính chủ yếu vẫn tuân theo nguyên tắc ngành dọc, thiếu tính liên kết ngang nên quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư còn nhiều vướng mắc. Đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác giải quyết các thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự đáp ứng các yêu cầu đề ra”. Để thuận lợi thu hút nhà đầu tư, TP Cần Thơ phải tạo được sự khác biệt, phải phát huy vị thế là trung tâm động lực của vùng. Chính vì thế, khâu quảng bá, xây dựng hình ảnh về một TP Cần Thơ năng động, là địa điểm đầu tư lý tưởng trong mắt nhà đầu tư là một phần không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện môi trường đầu tư của thành phố. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch TP Cần Thơ, cho rằng: “Việc tiếp thị hình ảnh địa phương có thể thực hiện qua cổng thông tin mở của thành phố, giới thiệu về các dự án, thủ tục đầu tư, những chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư, cập nhật các loại hồ sơ, biểu mẫu đăng ký đầu tư,... thậm chí là cung cấp các thông tin hỗ trợ tiếp cận nguồn lao động chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu của nhà đầu tư”.

Theo ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh tại Cần Thơ, những ý kiến đóng góp từ các sở, ngành hữu quan của TP Cần Thơ tại hội thảo khởi động sẽ là tiền đề để cơ quan chủ trì đề tài tiếp tục nghiên cứu các yếu tố tác động đến môi trường đầu tư của TP Cần Thơ, phân tích thực trạng thu hút đầu tư FDI vào thành phố. Từ đó đề xuất các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tăng thu hút đầu tư FDI cho TP Cần Thơ. Song song với đề tài “Hoàn thiện môi trường đầu tư để tăng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào TP Cần Thơ”, Thành ủy Cần Thơ đang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết “Về cải thiện môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh (PCI) của TP Cần Thơ”. Đây là những cơ sở quan trọng thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, công khai, minh bạch, đúng luật và thuận lợi cho DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh tại thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

TP Cần Thơ cần chú trọng khâu quảng bá hình ảnh để thu hút các nhà đầu tư. Ảnh: Một góc đô thị Cần Thơ

Chia sẻ bài viết