31/01/2009 - 07:40

Từ 1-2, thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với một số nhu cầu vay vốn

* BIDV giảm lãi suất cho vay ưu đãi còn 8%/năm

(Chinhphu.vn) - Từ ngày 1-2, các khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống, vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng sẽ áp dụng lãi suất thỏa thuận.

Theo Thông tư số 1/2009/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hướng dẫn về lãi suất thoả thuận của tổ chức tín dụng (TCTD) đối với cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng, TCTD thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với các khoản vay vốn phục vụ đời sống, vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng, theo quy định của NHNN về cho vay của TCTD đối với khách hàng và trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường, mức độ tín nhiệm của khách hàng vay, TCTD xác định các giới hạn tín dụng đối với một khách hàng và lĩnh vực cho vay phù hợp với quy định của NHNN về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD và điều kiện hoạt động kinh doanh của TCTD; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các giới hạn tín dụng và chất lượng tín dụng đối với các khoản cho vay.

Theo một số chuyên gia tài chính ngân hàng, việc thực hiện lãi suất thỏa thuận này sẽ giúp ngân hàng và doanh nghiệp linh hoạt hơn khi vay và cho vay.

Ngân hàng và doanh nghiệp sẽ cùng nhau thỏa thuận lãi suất một cách hợp lý. Do đó, ngân hàng sẽ chủ động hơn khi lựa chọn khách hàng. Còn những doanh nghiệp có quan hệ tín dụng tốt, có các dự án tốt, uy tín sẽ được hưởng mức lãi suất thấp, ưu đãi từ phía ngân hàng.

Đây là bước đi phù hợp trong giai đoạn hiện nay, khi Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp về tài chính tiền tệ nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, trong đó có việc giảm phù hợp lãi suất cơ bản và áp dụng lãi suất thỏa thuận đối với những dự án kinh doanh, đầu tư hiệu quả. Việc thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với các khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống cũng là một biện pháp giúp kích cầu tiêu dùng.

* Sau quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cơ bản xuống 7%/năm, ngày 30-1, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức công bố điều chỉnh giảm lãi suất cho vay bằng VND tối đa là 10,5%/năm, bắt đầu thực hiện từ ngày 1-2-2009.

Đối với các khoản vay thông thường, BIDV áp dụng mức lãi suất cho vay 9%/năm cho thời hạn 3 tháng; 9 - 10%/năm cho thời hạn trên 3 tháng.

Đối với các khoản vay ưu đãi xuất khẩu có hợp đồng xuất khẩu trực tiếp và khách hàng có cam kết bán lại ngoại tệ tương ứng, BIDV cam kết áp dụng mức lãi suất 8%/năm cho thời hạn 3 tháng trở lại.

Bên cạnh đó, các chi nhánh của BIDV chủ động áp dụng lãi suất cho vay phù hợp nhưng không vượt quá 150% lãi suất cơ bản do NHNN công bố từng thời kỳ đối với lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá do BIDV phát hành.

Dự kiến, trong một vài ngày tới, nhiều ngân hàng cũng sẽ giảm lãi suất huy động và cho vay để phù hợp với cung - cầu thị trường.

GIANG OANH

Chia sẻ bài viết