14/01/2022 - 15:38

Trường ĐH Trà Vinh: Thương mại hóa máy tách vỏ dừa tự động và chuyển giao công nghệ sản xuất tại Bến Tre 

(CTO) - Ngày 14-1, tin từ Trường ĐH Trà Vinh cho biết nhóm nghiên cứu do ThS Đặng Hoàng Vũ làm Trưởng nhóm cùng với TS Phạm Quốc Phong, Giám Đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Sản xuất, Dịch vụ (CSP) thuộc Trường ĐH Trà Vinh đã bàn giao máy tách vỏ dừa cho doanh nghiệp tại xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Đây là sản phẩm được thương mại hóa thành công từ kết quả nghiên cứu đề tài cấp tỉnh “Chế tạo máy tách vỏ dừa khô tại Trà Vinh, phục vụ cho sản xuất tơ xơ dừa”.

Bàn giao máy tách vỏ dừa cho doanh nghiệp tại xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Bàn giao máy tách vỏ dừa cho doanh nghiệp tại xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng dựa trên năng suất sản xuất của doanh nghiệp với khâu nạp liệu đạt công suất 500 trái/giờ. Máy có cụm băng tải vận chuyển dừa vào thẳng vùng nạp liệu, giúp tăng tính tự động hóa trong sản xuất và đảm bảo an toàn cho người lao động. ThS Đặng Hoàng Vũ, Chủ nhiệm dự án chế tạo máy tác vỏ dừa tự động, cho biết: “Máy được sản xuất tại xưởng cơ khí của khoa Kỹ thuật và Công nghệ Trường ĐH Trà Vinh, đáp ứng yêu cầu của khách hàng về an toàn vận hành và chất lượng sản phẩm dừa hột, vỏ lấy chỉ xơ dừa”.

Anh Phù Xuân Tâm, chủ doanh nghiệp, cho biết: “Máy tách vỏ giúp chủ động việc thuê nhân công, tiết kiệm chi phí, hơn nữa nguồn điện vận hành cho máy cũng rất tiện lợi vì sử dụng chung điện lưới gia đình, trái dừa sau khi lột tách vỏ sạch thuận lợi cho việc sản xuất nước cốt dừa, việc vận hành máy cũng khá đơn giản và thuận lợi trong sản xuất”.

TS Phạm Quốc Phong cho biết máy giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, chủ động khâu tách vỏ trong sản xuất và có giá thành tương đối phù hợp nên khả năng thu hồi vốn đầu tư nhanh.

Việc thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu phục vụ cộng đồng là xu thế của Trường ĐH Trà Vinh trong những năm gần đây, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu của tập thể giảng viên Trường ĐH Trà Vinh.

BÌNH NGUYÊN - HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết