29/05/2019 - 10:27

Trung Quốc thắng tuyệt đối tại Sudirman Cup 

Việc hai đội tuyển Trung Quốc và Nhật Bản tranh chức vô địch Giải Cầu lông đồng đội Sudirman Cup 2019 không làm người hâm mộ ngạc nhiên, bởi đây là hai đội tuyển mạnh nhất hiện nay. Tuy nhiên, Nhật Bản thua trắng 0-3 làm người hâm mộ thất vọng.

Đội tuyển Trung Quốc nâng Cup vô địch. Ảnh: BWF

Đội tuyển Trung Quốc đi đến trận chung kết bằng phong độ hủy diệt. Ở vòng bảng, họ thắng tuyệt đối đội Ấn Độ và Malaysia, với Đcùng tỷ số 5-0; thắng Đan Mạch ở tứ kết với tỷ số 3-1 và thắng trắng Thái Lan ở bán kết 3-0. Để vào đến bán kết, đội tuyển Thái Lan đã thể hiện phong độ thuyết phục khi thắng cả Đài Loan và biến nhà vô địch Sudriman Cup 2017 Hàn Quốc thành cựu vô địch. Thế nhưng, khi gặp dàn sao của Trung Quốc, Thái Lan không thắng nổi 1 set nào trong cả 3 trận. Không đạt phong độ cao như các tuyển thủ Trung Quốc, nhưng đội tuyển Nhật Bản đã thắng Indonesia 3-1 để vào chung kết.

Với lực lượng khá cân bằng ở hầu hết các nội dung giữa tuyển Trung Quốc và Nhật Bản, người hâm mộ hy vọng các trận chung kết sẽ diễn ra kịch tính. Trận đấu đầu tiên trong loạt chung kết là cuộc đọ sức của Hiroyuki Endo và Yuta Watanabe (Nhật Bản) gặp Li Junhui và Liu Yuchen (Trung Quốc). Trên bảng xếp hạng, đôi nam người Trung Quốc xếp thứ 3, đôi người Nhật xếp thứ 6. Việc chọn bộ đôi có vị trí thấp hơn để thi đấu mà không phải là đôi Takeshi Kamura và Keigo Sonoda (hạng 2) cho thấy ban huấn luyện đội Nhật Bản quyết định mạo hiểm để dành sức cho loạt đấu cuối. Kết quả không như mong đợi, khi đôi nam Nhật Bản đã thua với tỷ số 2-0. Trận thứ 2 là cuộc đối đầu giữa nhà vô địch châu Á Akane Yamaguchi (hạng 4) và Chen Yufei (hạng 3). Sau khi để thua tay vợt người Nhật ở set 1, tay vợt Trung Quốc đã có màn lội ngược dòng ở set 2, 3 và thắng chung cuộc với tỷ số 2-1. Bị đội tuyển Trung Quốc dẫn trước 2-0, đội tuyển Nhật Bản hy vọng rút ngắn tỷ số khi Kento Momota (hạng 1) gặp Shi Yuqi (hạng 2) ở lợt trận thứ 3. Cũng giống như trận đấu đơn nữ, Momota đã thắng set 1 và thua lại 2 set sau, chấp nhận thất bại chung cuộc.

Sudirman Cup là giải đấu đồng đội uy tín nhất trong hệ thống các giải cầu lông nhà nghề thế giới, được tổ chức 2 năm một lần. Các đội tuyển sẽ được chia theo nhóm. Nhóm 1 là 12 đội mạnh nhất, được chia làm 4 bảng, để tranh vô địch. Nhóm 2, 3 lần lượt là những đội yếu hơn, thi đấu để nâng nhóm. Các đội tuyển sẽ cử đại diện thi đấu ở cả 5 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi hỗn hợp. Ở vòng đấu bảng phải đánh đủ 5 trận, vòng trong loại trực tiếp, tính bằng 3 trận thắng. Mặc dù tiền thưởng của giải không cao và không có điểm thưởng cá nhân, nhưng được thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia luôn là mơ ước của các tay vợt. Nếu như năm 2017, Trung Quốc bất ngờ thua Hàn Quốc trong trận chung kết, với tỷ số 2-3, năm nay họ thắng gần như tuyệt đối. Cả giải đấu, Trung Quốc chỉ thua 1 trận duy nhất ở nội dung đơn nam tại tứ kết.

Đội tuyển Trung Quốc đã 11 lần vô địch Sudriman Cup từ khi giải được tổ chức vào năm 1989; trong khi đó đội tuyển Nhật Bản có đến 4 lần về Nhì. Đây là điều đáng tiếc cho đội tuyển Nhật Bản bởi họ đang có lực lượng vận động viên tài năng: 2 nội dung đơn nam và đôi nữ đang giữ vị trí số 1 thế giới; 3 nội dung còn lại: đơn nữ, đôi nam và đôi nam nữ đều có vận động viên nằm trong top 3 thế giới.

H.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sudirman Cup