28/05/2014 - 21:42

Trung Quốc huy động 4 máy bay chiến đấu bay quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam, ngày 28-5, Việt Nam vẫn duy trì lực lượng và duy trì hoạt động đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 10-12 hải lý, tàu cá duy trì hoạt động cách giàn khoan khoảng 25- 30 hải lý. Lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan tại vị trí mới, song khi thực hiện công tác tuyên truyền đã bị các tàu của Trung Quốc ngăn cản, đâm húc gây hư hỏng nhẹ. Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu và còn huy động 4 máy bay chiến đấu bay ở độ cao 1.000 - 1.100m quanh khu vực giàn khoan.

Về diễn biến tại hiện trường, Cục Kiểm ngư cho biết, ngày 27-5, Trung Quốc đã sử dụng 2 tàu để di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 tới vị trí có tọa độ 15 độ 33 phút 22 giây- 111 độ 34 phút 36 giây thả neo, hiện tại không thấy sự di chuyển của giàn khoan. Tàu Hải cảnh, Ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc tập trung bảo vệ ở phạm vi cách giàn khoan 5- 6 hải lý, đồng thời tổ chức thành nhiều nhóm áp sát các tàu thực thi pháp luật Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan nhằm vây ép, đâm va đẩy phạm vi hoạt động của tàu Việt Nam từ 5- 6 hải lý ra ngoài 10 hải lý. Tàu quân sự của Trung Quốc chia thành 2 nhóm, một nhóm bảo vệ quanh khu vực giàn khoan 8-10 hải lý, nhóm còn lại bảo vệ vòng ngoài nhằm cản trở các tàu của Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ban đêm, các tàu quân sự của Trung Quốc tắt đèn, thả trôi gây nguy hiểm cho các tàu của Việt Nam. Bên cạnh đó, các tàu vỏ sắt của Trung Quốc tổ chức thành nhóm để cản trở, vây ép và đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 25-30 hải lý.

* Cũng theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, ngày 28-5, Trung Quốc duy trì khoảng 120 tàu các loại hoạt động bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 và bố trí các tàu bảo vệ trên nhiều hướng. Trên mỗi hướng, Trung Quốc duy trì từ 6 đến 8 tàu để ngăn chặn lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam tiếp cận giàn khoan. Các tàu này luôn cơ động tiếp cận và sẵn sàng phun nước cũng như đâm va vào các tàu của Việt Nam.

Cũng trong ngày 28-5, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam phát hiện trên súng phun nước của tàu Hải Cảnh 31101 Trung Quốc có lắp thêm đường ống và vòi.

Trước những hành động của Trung Quốc, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam tiếp tục kiên trì tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách gần nhất có thể, đồng thời yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

THANH TUẤN- MINH HIỂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết