07/07/2011 - 20:53

Trung đội trưởng gương mẫu

Thiếu úy Nguyện (bìa phải) đang hướng dẫn chiến sĩ tập luyện.

Năm 2000, cậu học sinh Chiêm Thanh Toại Nguyện (xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) đăng ký học Thiếu sinh quân tại Trường Thiếu sinh quân Quân khu 9 với ước mong được tiếp nối truyền thống gia đình. Qua hơn 10 năm phấn đấu, rèn luyện, hiện nay, Chiêm Thanh Toại Nguyện đã là một Trung đội trưởng gương mẫu, được chỉ huy, đồng đội tin tưởng, quí mến.

Vừa trở về sau chuyến tham gia huấn luyện ở huyện Vĩnh Thạnh, Thiếu úy Toại Nguyện (Trung đội trưởng Trung đội 1, đại đội 23, Tiểu đoàn Tây Đô) cười rất tươi khi kể về ước mong mãi gắn bó, phục vụ trong quân đội của mình. Anh tâm sự: “Ông bà nội rồi đến cha, chú đều tham gia cách mạng nên tôi luôn dặn lòng phải sống, công tác thật tốt, xứng đáng với truyền thống của gia đình”.

Sau khi tốt nghiệp ở Trường Thiếu sinh quân, năm 2004, Nguyện về công tác ở Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố. Một năm sau, Nguyện được phân công về Tiểu đoàn Tây Đô với chức vụ Tiểu đội trưởng. Để thực hiện tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới, ngoài việc thường xuyên học hỏi kinh nghiệm huấn luyện của cấp trên, anh luôn quan tâm, nắm chắc trình độ, năng lực của chiến sĩ trong tiểu đội. Đối với các chiến sĩ thực hiện các thao tác chưa đạt yêu cầu, anh tranh thủ thời gian rảnh, ngày nghỉ để hướng dẫn thêm cho anh em. Năm 2007-2010, anh được đơn vị tạo điều kiện cho đi học ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Đồng Nai). Trở về đơn vị, anh được phân công làm Trung đội trưởng Trung đội 1, tiếp tục phụ trách huấn luyện chiến sĩ mới. Sự nhiệt tình, tận tụy trong công tác huấn luyện của anh đã góp phần nâng cao thành tích chung của trung đội. Mới đây, trung đội của anh vừa được Chỉ huy Trung đoàn 932 tặng Giấy khen vì có thành thích xuất sắc trong huấn luyện chiến sĩ mới đợt 1 năm 2011.

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, anh Nguyện còn tích cực tham gia giúp nhân dân khắc phục sự cố, thiên tai lũ lụt... Tết năm 2007, bờ kè chợ Phong Điền bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều nhà dân bị trôi tuột xuống sông. Dù chuyện xảy ra khá lâu, nhưng khi nhắc lại vụ việc, nhiều người dân địa phương vẫn nhớ đến anh - chú bộ đội can đảm, đã cùng đồng đội giúp bà con sơ tán đồ đạc trong 6 ngày liên tục. Khi vận chuyển đồ đạc cho bà con, anh bị đứt 2 ngón chân, nhưng về bệnh xá vừa băng bó xong, anh lại tất tả trở ra hiện trường, tiếp tục giúp bà con sơ tán đồ đạc, khắc phục hậu quả sự cố sạt lở bờ kè. “ Đồng chí Nguyện luôn năng nổ, nhiệt tình và không ngừng rèn luyện để trưởng thành...” - Đại úy Nguyễn Văn Thanh, Chính trị viên Tiểu đoàn Tây Đô, nhận xét như vậy. Khi nói về dự định sắp tới, Nguyện khẳng định: “Được đơn vị rèn luyện, giáo dục, nhất là những năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi càng ý thức là mình cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng trau dồi, rèn luyện... Tôi luôn nhắc mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Tiểu đoàn...”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết