11/12/2019 - 10:01

Trồng màu chuyên canh lợi nhuận cao 

Hội Nông dân (HND) phường Phú Thứ, quận Cái Răng, quan tâm giúp đỡ hội viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình làm ăn tập thể hiệu quả. Nhờ đó, trên địa bàn phường thành lập nhiều mô hình tổ hợp tác (THT), góp phần nâng cao thu nhập, đời sống hội viên. 

Trước đây, nhiều nông dân ở khu vực Phú Khánh phát triển mô hình trồng màu theo hướng tự phát, manh mún. Nông sản sau khi thu hoạch thường rơi vào tình trạng thừa hàng, dội chợ, hiệu quả kinh tế không cao. Nhận thấy điều đó, năm 2016, HND phường Phú Thứ thành lập THT trồng màu dưới ruộng tại khu vực Phú Khánh, với 23 thành viên,  diện tích 5ha. THT hoạt động quanh năm, chuyên cung cấp dưa hấu, mồng tơi và cải các loại. Sản phẩm sau khi thu hoạch được thương lái đến thu mua nên nông dân an tâm sản xuất.

Bà Giàu sắp xếp lại đọt dưa hấu để thuận lợi cho việc tỉa chèo và tuyển trái. 

Bà Nguyễn Thị Giàu, thành viên THT, trồng dưa hấu chuyên canh dưới ruộng, có thu nhập gần 200 triệu đồng năm. Năm 2013 đến nay, gia đình bà Giàu thuê 3 công đất để trồng dưa hấu. Bà Giàu cho biết: “Ban đầu, do chưa nắm chắc kỹ thuật trồng nên năng suất không cao; 1 công dưa chỉ thu nhập khoảng 5-7 triệu đồng, chủ yếu là lấy công làm lời”. Để khắc phục điểm yếu này, bà Giàu tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do HND phường tổ chức và ứng dụng trên ruộng dưa của mình. Nhắc đến kỹ thuật trồng dưa, bà Giàu chia sẻ: “Muốn cho trái to, tròn đều, 1 dây dưa chỉ để 1 trái. Đồng thời, chọn trái có cuống to, tròn đầy, không sâu bệnh và lớn nhanh sau khi thụ phấn”. Nhờ nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc, ruộng dưa của gia đình bà Giàu luôn đạt năng suất từ 2-4 tấn/công. Nếu dưa ở mức giá trung bình 4.000-7.000 đồng/kg thì 1 công dưa thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/vụ. Hiện tại, gia đình bà Giàu đang xuống giống 3 công dưa hấu để bán vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020.

Theo nhiều thành viên THT, trước đây, khi mới đưa cây màu xuống ruộng, gặp không ít khó khăn trong sản xuất, do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác. Nhờ HND, các ngành tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các thành viên THT ứng dụng vào sản xuất đạt hiệu quả. Anh Nguyễn Hoàng Thân, khu vực Phú Thành, cho biết: “Với diện tích 1.000m2 trồng cải các loại và mồng tơi, trung bình 1kg rau có giá từ 5.000-15.000 đồng, trừ chi phí, tôi còn lời trên 4 triệu đồng/tháng. Từ khi tham gia vào THT, tôi nhận thấy công việc làm ăn khá thuận lợi, sản phẩm làm ra đều có thương lái đến tận nhà thu mua”. Theo anh Thân, tùy vào loại màu mà nông dân có thể xuống giống từ 3 đến 4 vụ/ năm. Để trồng màu đạt hiệu quả, mỗi vụ phải trồng xen kẽ các giống màu khác nhau nhằm hạn chế việc trùng rễ, dịch bệnh tấn công.

Ông Nguyễn Văn Lượm, Phó Chủ tịch HND phường Phú Thứ, cho biết: “Từ khi thành lập THT đến nay, công việc làm ăn của nhiều hội viên được cải thiện. Nông sản sau khi thu hoạch đều có đầu ra ổn định, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Để việc sản xuất của các thành viên THT và người dân đạt hiệu quả, từ đầu năm 2019 đến nay, HND phường phối hợp với các ngành tổ chức 7 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây màu dưới ruộng. Đồng thời, phối hợp với các Ngân hàng tạo điều kiện cho 807 hội viên vay trên 23 tỉ đồng để phát triển sản xuất”.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết