06/05/2012 - 20:42

Trồng cây dừa nước ven sông mang lại nhiều lợi ích cho người dân Cà Mau

Với hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt, phương tiện lưu thông chủ yếu là phương tiện thủy nên tình trạng sạt lở đang là nỗi lo đối với Cà Mau. Trong điều kiện đó, việc trồng cây dừa nước ven sông được coi là giải pháp đem lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Ông Duy Quốc Tuấn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Trần Văn Thời cho biết: Với sự biến đổi khí hậu cùng với triều cường dâng cao thì việc trồng cây ven sông chắn sóng để hạn chế sạt lở là mục tiêu cấp thiết nhất hiện nay. Ngoài việc trồng cây mắm, cây đước để hạn chế sạt lở thì cây dừa nước cũng góp phần giữ đất rất tốt. Cây dừa nước là một loại cây rất dễ trồng, cây có thể sinh trưởng và phát triển ở bãi bồi hoặc đầm lầy. Một điều rất đặc biệt là dừa nước trồng ở vùng nước mặn, vùng nước ngọt, thậm chí vùng đất phèn đều sinh trưởng và phát triển tốt. Nơi nào trồng và gìn giữ được loại cây này thì nơi đó hạn chế sóng tàu thuyền và dòng chảy của thủy triều lên xuống. Ngoài việc chống được sạt lở, cây dừa nước còn đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Hiện theo các tuyến sông Ông Đốc, sông Gành Hào, sông Đầm Dơi, sông Trèm Trẹm, sông Cái Tàu và rất nhiều tuyến sông khác được rất nhiều hộ dân trồng cây dừa nước. Theo đó nơi nào có dừa nước thì nơi đó tình trạng sạt lở rất hạn chế, nếu cây dừa nước được nhân rộng theo các tuyến sông thì bài toán sạt lở ven sông không còn là nỗi lo.

TRẦN QUỐC LA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết