25/01/2023 - 08:33

Trợ lực doanh nghiệp 

BÀi, ảnh: NAM HƯƠNG

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xuất khẩu nông sản Việt Nam đối mặt  khó khăn, hoạt động xúc tiến thương mại gặp nhiều cản ngại... Vượt qua thách thức, TP Cần Thơ tích cực xúc tiến đầu tư, liên kết, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường xuất khẩu...

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ.

Vượt qua thách thức

Một trong những yếu tố đóng góp quan trọng, tích cực của hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế là các DN tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết như Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)… để mở rộng, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Gần nhất, từ ngày 1-1-2022, Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực thi hành được kỳ vọng sẽ mở ra thêm cơ hội xuất khẩu cho DN, nhất là DN siêu nhỏ, DN nhỏ và vừa.    

Ông Phạm Chánh Huy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BJ&T, cho rằng, nhờ lợi thế từ các FTA, hoạt động kinh doanh của DN khởi sắc. Năm 2022, doanh thu Công ty đạt khoảng 130 tỉ đồng, tăng khoảng 30% so với năm 2021. Công ty chuyên sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu 3 mặt hàng chính: tàu hủ ky; nông sản đông lạnh các loại; bún, bánh hỏi khô. 90% sản phẩm của DN xuất khẩu với thị trường chính là châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Canada; 10% tiêu thụ tại thị trường nội địa thông qua các hệ thống siêu thị. Nhờ giữ uy tín, đến nay Công ty đã có những đối tác “ruột” nên luôn ổn định đầu ra. Năm 2023, công ty xây dựng kế hoạch doanh thu tăng từ 30-35% so với năm 2022; củng cố thị trường truyền thống, tập trung phát triển thị trường mới, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, xuất khẩu các mặt hàng chính ngạch là chanh dây và sầu riêng…

Ðại diện Công ty CP Chế biến thực phẩm xuất khẩu miền Tây (Westfood) cho biết, với 2 dòng sản phẩm xuất khẩu chính là trái cây, nông sản đông lạnh và đóng hộp, thị trường xuất khẩu chính của Công ty là châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Năm 2022, kết quả kinh doanh của Công ty đạt 85% kế hoạch, với doanh thu 300-320 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu 10 triệu USD. Với tình hình chung xuất khẩu gặp nhiều khó khăn thì kết quả này là niềm khích lệ cho tập thể lãnh đạo, công nhân của Westfood tự tin xây dựng mục tiêu năm 2023 với mức tăng trưởng doanh thu khoảng 400 triệu USD.

Ông Marteen Siebe Van Vijk, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ, chia sẻ, cho dù tỷ suất lợi nhuận không như mong muốn, nhưng Công ty cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch về sản lượng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu năm 2022, khoảng 200 tấn/tuần. Ðây là tiền đề để hoạt động xuất khẩu của Công ty năm 2023 thuận lợi hơn. Hiện nay, thị trường xuất khẩu trái cây chủ lực của The Fruit Republic Cần Thơ là châu Âu, Úc, Canada, Trung Ðông… và Công ty đang hướng tới cung ứng cho thị trường Hoa Kỳ.

“Theo tôi, dư địa phát triển thị trường của trái cây Việt Nam, đặc biệt là trái cây vùng ÐBSCL, còn rất lớn. Hy vọng, Chính phủ ngày càng có thêm nhiều thành công trong đàm phán xuất khẩu chính ngạch trái cây với đối tác nước ngoài để trái cây Việt Nam mở rộng thị trường đến nhiều quốc gia hơn, các DN kinh doanh nông sản cũng có nhiều cơ hội phát triển” - Ông Marteen Siebe Van Vijk, chia sẻ.

Vượt khó khăn, các DN xuất khẩu thành phố nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, các sản phẩm nông sản xuất khẩu ngày càng đa dạng, đáp ứng các điều kiện khắt khe của thị trường. Bà Bùi Thị Bích Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Ngọc Quang Phát, cho biết, Công ty đầu tư về giống lúa chất lượng cao cùng với những hợp đồng bao tiêu và đã đầu tư hệ thống khép kín từ xay - sấy - xuất. Nhờ đó, việc thu mua lúa gạo cho bà con nông dân được nhanh hơn, nguồn hàng đảm bảo chỉ tiêu với chất lượng ổn định. Ngọc Quang Phát đang triển khai kinh doanh nội địa với sản phẩm gạo chất lượng cao. Hy vọng, đây cũng là một mảng phát triển mới của doanh nghiệp trong năm tới.

Ðóng gói nông sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần BJ&T.

Trợ lực

Trợ lực cho DN, năm 2022 chính quyền TP Cần Thơ đã tham dự nhiều sự kiện trực tiếp và trực tuyến về thu hút đầu tư vào thành phố. Chính quyền thành phố luôn bám sát hỗ trợ các DN thông tin thực thi cam kết quốc tế trong đầu tư; về nhu cầu, xu thế của các DN, nhà đầu tư nước ngoài…

Thúc đẩy xuất khẩu, tìm kiếm nhà đầu tư, thành phố tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại đến các thị trường tiềm năng. Tháng 10-2022, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm trưởng đoàn trong chuyến công tác xúc tiến thương mại tại Singapore và Malaysia. Ðầu tháng 11-2022, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ, làm trưởng đoàn trong chuyến công tác xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản. Các chuyến công tác được lãnh đạo thành phố nhận định thành công, mở ra nhiều triển vọng cho các mối quan hệ hợp tác mới. Trao đổi với đối tác Nhật Bản tại hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại vào TP Cần Thơ trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, ông Phạm Văn Hiểu khẳng định: TP Cần Thơ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN phát triển ổn định, bền vững; kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng thu hút nguồn lực đầu tư phát triển, xây dựng Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Nhiều DN xuất khẩu và tập đoàn bán lẻ lớn đã và đang kết nối với các địa phương “bắt tay” tiêu thụ sản phẩm. Thông qua các chương trình kết nối sản phẩm nông sản của các HTX tại Cần Thơ đã có mặt ở hầu hết các siêu thị trên địa bàn và tìm hướng ra thị trường xuất khẩu. Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, Tập đoàn luôn hỗ trợ tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng Việt đạt chất lượng cao ra thị trường nước ngoài. Phối hợp tổ chức Chương trình Tuần lễ hàng Việt Nam tại Bangkok (Thái Lan) diễn ra hằng năm là cơ hội để sản phẩm của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Thái Lan và châu Âu.

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, nhận định, nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, linh hoạt xúc tiến đầu tư, nhiều đối tác trong và ngoài nước đến thành phố tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Các chuyến xúc tiến đầu tư thành công như mong đợi, định hướng tốt cho các mối quan hệ hợp tác mới...

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ TP Cần Thơ ước thực hiện 2.285,7 triệu USD, tăng 26,5% so với năm 2021 (đạt 113,15% kế hoạch). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện 1.756,5 triệu USD, tăng 24,93%; dịch vụ thu ngoại tệ ước thực 529,2 triệu USD, tăng 32% so với năm 2021.

Chia sẻ bài viết