13/10/2024 - 10:33

Triều cường rằm tháng 9 âm lịch bắt đầu xuất hiện 

(CT) - Sáng 13-10-2024, mực nước trên các sông, rạch thuộc địa bàn TP Cần Thơ bắt đầu lên nhanh và cao theo kỳ triều cường rằm tháng 9 âm lịch. Mực nước đỉnh triều cao nhất vào lúc 2 giờ là 1,79m, xấp xỉ mức báo động I. Triều cường hiện còn ở mức thấp, tuy nhiên sẽ lên nhanh trong những ngày tới và gây ngập sâu nhiều tuyến đường trong nội ô các quận trung tâm TP Cần Thơ.


Biểu đồ dự báo mực nước đỉnh triều cường những ngày sắp tới.

 

Đài Khí tượng Thủy văn TP Cần Thơ dự báo: mực nước đỉnh triều trên các sông, rạch TP Cần Thơ tiếp tục lên cao và vượt mức báo động III (2m) bắt đầu từ ngày 16-10 và tiếp tục duy trì ở mức trên báo động III cho đến hết ngày 21-10. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hằng ngày vào lúc sáng sớm 5-8 giờ và chiều tối lúc 17-20 giờ. Đây là đợt triều cường có đỉnh triều cao vượt mức báo động III từ 0,18-0,28m. Cần chú ý thời tiết xấu do ảnh hưởng của không khí lạnh gió mùa Đông Bắc tràn về, nên trong những ngày triều cường kết hợp với mưa lớn sẽ gây ngập úng trên diện rộng tại những khu vực trũng thấp, vùng nội ô ven sông của thành phố... Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do triều cường ở cấp độ 2.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ yêu cầu thành viên của ban, các cấp, các ngành chức năng và UBND các quận, huyện tổ chức theo dõi diễn biến mưa, triều cường, thông tin đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng thấp, trũng ven sông để chủ đông ứng phó. Đơn vị quản lý âu thuyền, trạm bơm, các cống, van ngăn triều thực hiện đóng mở đúng quy định, ngăn chặn triều cường gây ngập úng vùng lõi quận Ninh Kiều và một phần quận Bình Thủy.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức trực ban 24/24 giờ trong các ngày triều cường lên cao, nắm chắc mọi tình hình có liên quan đến công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ trên địa bàn; duy trì lực lượng ứng cứu, hướng dẫn giao thông tại các đoạn đường bị ngập sâu, điểm giao nhau; tăng cường kiểm tra, gia cố đê bao, bờ bao bảo vệ vườn cây ăn trái, các cồn trên sông Hậu; đồng thời tổng hợp tình hình phòng chống thiên tai trong phạm vi phụ trách để báo cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phóng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố theo quy định.

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết